Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không đèn chiếu sáng, nguy cơ tai nạn thường trực trên 60km Quốc lộ 1

Kinhtedothi- Khoảng 60km Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không có đèn chiếu sáng. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.

QL1 qua Quảng Ngãi dài hơn 100km. Giai đoạn 2008-2015, đoạn qua địa bàn huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ được nâng cấp và mở rộng, làm mới khoảng 60km gồm tuyến chính và 3 tuyến tránh.

Trong phần làm mới có khoảng 50km được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) do Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Thiên Tân - Thành An làm nhà thầu, đoạn còn lại từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Dự án hoàn thành hơn 8 năm nhưng đến nay chưa được đầu tư hệ thống chiếu sáng.

Khoảng 60km tuyến tránh QL1 vẫn chưa có điện chiếu sáng.

Tình trạng này làm nhiều người bất an khi đi qua. Theo phản ánh của lái xe đường dài, các đường tránh hẹp, không có đèn chiếu sáng nhưng người dân đi lại khá đông nên rất nguy hiểm, nhất là vào buổi tối.

Thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, gây thiệt hại về người và tài sản. Tiêu biểu như vụ tai nạn vào lúc 1 giờ 45 phút ngày 8/1/2023. Thời điểm trên, ô tô khách 49B-00964 đang di chuyển theo hướng Bắc - Nam rồi chuyển hướng vào đường tránh đông (thôn 3, xã Đức Chánh) thì tông vào xe mô tô 76B1-03219. Hậu quả làm 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Đây chỉ một trong số ít các vụ tai nạn xảy ra ở khu vực này trong thời gian qua. Thống kê của Công an thị xã Đức Phổ và huyện Mộ Đức cho thấy, 3 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông, riêng QL1 với tuyến tránh chiếm quá nửa, nhiều vụ xảy ra vào ban đêm.

Theo Đại tá Võ Văn Đãi- Trưởng công an huyện Mộ Đức, phần lớn tai nạn do xe đi sau tông vào đuôi xe trước chạy cùng chiều, hoặc tông vào xe đang dừng bên đường. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu sáng, dẫn đến hạn chế tầm nhìn.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến tránh QL1.

Việc đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trong đó có đoạn tuyến tránh qua huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ đã được cử tri kiến nghị đầu tư nhiều lần. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) xem xét đầu tư.

Tuy nhiên, theo Bộ GT-VT, tuyến tránh QL1 qua huyện Mộ Đức và tuyến tránh QL1 qua huyện Đức Phổ thuộc dự án BOT do doanh nghiệp dự án Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An đang quản lý, khai thác, thu phí.

Dự án đã thi công xong, đang vận hành khai thác và đã cơ bản hoàn thành công tác quyết toán chi phí đầu tư, Công ty TNHH BOT Thiên Tân- Thành An đã có ý kiến phương án bổ sung hạng mục nêu trên vào giai đoạn đầu tư dự án là không khả thi, do ngân hàng cung cấp tín dụng không cho vay để tiếp tục đầu tư các hạng mục phát sinh.

Hiện Bộ GT-VT chưa bố trí được kinh phí đầu tư nên ủng hộ đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc sử dụng nguồn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư, khai thác và vận hành hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến tránh QL1.

Chính quyền Quảng Ngãi xác định, việc lắp đặt hệ thống điện ở gần 60km QL1 nói trên là rất cần thiết. Nhưng trong điều kiện địa phương thiếu vốn mà chi phí đầu tư khá lớn (dự kiến trên 146 tỷ đồng), nên sẽ ưu tiên đầu tư điện chiếu sáng hướng Mộ Đức đến thị xã Đức Phổ với chiều dài 34km để liên tục với hệ thống chiếu sáng đã có. 

Mới đây, ngày 14/4, ông Đặng Văn Minh- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất nguyên tắc về chủ trương đầu tư hệ thống điện chiếu sáng ở QL1, đoạn qua huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ.

Liên quan đến vấn đề trên, Lê Quốc Đạt- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã lập, hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư điện chiếu sáng trên tuyến QL1, đoạn qua huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ, gửi Sở Xây dựng xem xét, tổng hợp trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Theo đó, đầu tư điện chiếu sáng trên tuyến này với chiều dài 34km, tổng mức đầu tư khoảng 85 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách năm 2022, thời gian thực hiện năm 2023 - 2024.

Khi đưa công trình vào khai thác sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, tạo cảnh quan cho khu vực qua khu dân cư, khu đô thị, đồng thời từng bước hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng QL1, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi: 25 năm vẫn chờ sổ đỏ vùng tái định cư

Quảng Ngãi: 25 năm vẫn chờ sổ đỏ vùng tái định cư

Mãn nhãn hơn 2.000 sinh vật cảnh hội tụ ở Quảng Ngãi

Mãn nhãn hơn 2.000 sinh vật cảnh hội tụ ở Quảng Ngãi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ