Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không đơn giản chỉ là lát vỉa hè

Kinhtedothi - Chủ trương lát đá vỉa hè là một chủ trương đúng đắn của Hà Nội. Nó không chỉ tạo bộ mặt khang trang cho TP, phục vụ du lịch mà còn giúp nâng cao công tác quản lý, đời sống văn hóa của người dân, giảm tai nạn giao thông, từng bước ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vỉa hè…

Tuy nhiên, việc lát vỉa hè không nên đồng loạt, cần cân nhắc có phương án cụ thể cho từng đoạn, từng tuyến để bảo đảm sự hài hòa với cảnh quan chung, tạo sự đồng bộ, thống nhất, phù hợp cả trong phương án cải tạo, nâng cấp, bảo trì…
 Vỉa hè đường Nguyễn Trãi được lát đá tự nhiên khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Vũ Cúc
Hãy đừng coi được giao chỉnh trang, cải tạo vỉa hè là có thể làm ăn bát nháo. Điều đó vô hình trung khiến không chỉ làm thất thoát, lãng phí ngân sách mà còn dung túng cho cung cách làm ăn gian dối, không tính đến chất lượng. Để làm được điều này mấu chốt là khâu giám sát, quản lý. Thực tế, thời gian qua đây là khâu không được quan tâm sâu sát, bị buông lỏng khiến việc thi công nền móng tại nhiều tuyến vỉa hè ẩu, chất lượng vật liệu lát thấp, tình trạng “ông cứ lát đá, tôi cứ đào để xây đường ống nước, hạ ngầm cáp điện…”… vẫn xảy ra, bất chấp nó làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, lãng phí lớn. Bên cạnh đó cũng cần làm rõ (trong hồ sơ để lại) vỉa hè ấy chất lượng ra sao, đã sửa chữa bao nhiêu lần, do ai làm, bằng chất liệu gì, nguyên nhân xuống cấp do đâu… Chú ý quan tâm tới những khu đô thị, khu phố mới. Những tài liệu lịch sử trên (có thể coi là biên bản trước khi sửa chữa) có sự đồng thuận và chữ ký xác nhận của đơn vị thi công trước đó và cam kết về chất lương của đơn vị thi công. Việc làm này sẽ giúp TP rút hàng tỷ đồng ngân sách, đỡ đi những phủi tay trước trách nhiệm trong quá khứ và những cuộc tranh cãi bất tận về chất lượng vật liệu, xi măng và đá tự nhiên, cũng như chất lượng vỉa hè trong trên nhiều tuyến phố. Và hơn nữa, người dân không cần những tuyến vỉa mấy năm lại được cải tạo, cậy lên, lát mới mà cần những tuyến vỉa hè được thi công đồng bộ, tồn tại lâu dài. Nhân dân và du khách cần đường đi tốt như nhiều TP khác trên thế giới chứ không cần một ghi chú về thời gian thi công như con đường đang đi.

Giờ lát lại toàn bộ vỉa hè, cả TP ước chừng mấy trăm cây số, yêu cầu chất lượng và tăng cường việc giám sát là khâu quan trọng để sau khi lát lại, nơi nào hỏng, chất lượng kém biết ngay. Muốn bỏ qua hay xin làm lại đâu dễ dàng. Cung cách làm ăn không cần đến chất lượng, không còn chỗ cho thói “làm thì láo báo cáo thì hay” ẩn nấp, chỉ tính khối lượng, bất chấp chất lượng.

Nói cho cùng, vỉa hè cũng là bộ mặt đô thị, chính vì thế rất cần sớm có những giải pháp đồng bộ, cụ thể để không chỉ góp phần giúp đô thị khang trang, sạch đẹp, xứng đáng với sự phát triển của Thủ đô mà còn tạo hiệu ứng, hiệu quả trong công tác quản lý, khai thác hiệu quả những tuyến vỉa hè sau cải tạo.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ