Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khu kinh tế Dung Quất- động lực tăng trưởng của Quảng Ngãi

Kinhtedothi-Khu kinh tế (KKT) Dung Quất được định hướng trở thành khu vực phát triển kinh tế năng động, đột phá, hiện đại, hiệu quả và bền vững trong tương lai.

Vùng đất giàu tiềm năng

Sau gần 28 năm hình thành, KKT Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) đã phát triển chóng mặt, được đánh giá là một trong những KKT tiên phong và thành công của Việt Nam, trung tâm sản xuất công nghiệp, là động lực phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

KKT Dung Quất có tổng diện tích hơn 45 nghìn ha.

KKT Dung Quất có tổng diện tích hơn 45 nghìn ha, trải rộng từ huyện Bình Sơn đến huyện Sơn Tịnh và toàn bộ diện tích huyện Lý Sơn, khu vực mặt biển liền kề.

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, kịp thời tháo gỡ các nút thắt, đưa KKT Dung Quất phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế; là công cụ quan trọng để tổ chức quản lý, thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển KKT Dung Quất theo hướng chuyên biệt, xanh, thông minh và phát triển bền vững.

KKT Dung Quất được  nhiều doanh nghiệp lớn chọn làm điểm đầu tư lâu dài. 

Với hệ thống giao thông kết nối thuận lợi, đặc biệt là ưu thế về cảng biển nước sâu có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 200.000 DWT, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu ra quốc tế, thời gian qua, KKT Dung Quất được nhiều doanh nghiệp lớn chọn làm điểm đầu tư lâu dài.  

Đặc biệt, trên cơ sở quy hoạch điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 168 ngày 28/2/2023, hiện đã có 4/11 đồ án quy hoạch phân khu được phê duyệt, dự kiến đến quý I/2025 sẽ phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu còn lại. Từ đó, mở ra dư địa cực lớn để phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ cho nhà đầu tư nhiều lĩnh vực khác nhau.

Những ưu đãi hấp dẫn

Tính đến nay, Dung Quất có 350 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 396.800 tỷ đồng, trong đó có 66 dự án FDI, vốn thực hiện khoảng hơn 12 tỷ USD. 

Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất- một trong những dự án có quy mô "khủng" ở Dung Quất.

Hiện tại KKT Dung Quất có 212 doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh ổn định, giải quyết việc làm cho 74.000 lao động. Đây là lực lượng sản xuất tại chỗ, cùng là nền tảng quan trọng để nhà đầu tư an tâm về lực lượng sản xuất khi đầu tư vào Dung Quất.

Chiến lược trọng tâm của KKT Dung Quất là đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, xây dựng các trục kết nối trực tiếp với cảng biển, sân bay, ven biển; hình thành trung tâm du lịch trọng điểm; liên kết giao thông đường bộ nội khu với giao thông quốc gia (cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 1).

Hình thành các đô thị dịch vụ, đô thị du lịch theo mô hình đô thị thông minh, đô thị sinh thái. Gắn phát triển đô thị với phát triển nhà ở cho người lao động, tái định cư và an sinh xã hội cho nhân dân trong vùng dự án. Ưu tiên sử dụng công nghệ mới thân thiện môi trường; phát triển năng lượng tái tạo (gió, điện mặt trời, nhiệt năng...). Bảo tồn và phục hồi hệ sinh thái trong khu vực.

Đặc biệt, đến đầu tư tại Dung Quất, thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm. Miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo; miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án. Miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bắt đầu sản xuất đối với nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước chưa sản xuất, được nhập khẩu để phục vụ sản xuất của dự án.

Dung Quất được tập trung xây dựng thành KKT chuyên biệt, xanh, thông minh và phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Hải Trường - Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết, từ định hướng chung của quốc gia, vùng và tỉnh Quảng Ngãi, với tiềm năng và thế mạnh hiện nay sẽ tập trung xây dựng Dung Quất thành KKT chuyên biệt, xanh, thông minh và phát triển bền vững.

Theo ông Trường, để phát triển xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian tới Ban quản lý sẽ tập trung thực hiện những giải pháp trọng tâm, thực hiện nghiêm, hiệu quả các quy hoạch được duyệt, như quy hoạch tỉnh; quy hoạch xây dựng khu kinh tế; quy hoạch phân khu; quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng...

Trong đó, tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư, phát triển hệ thống hạ tầng dùng chung mang tính kết nối vùng và liên vùng. Phối hợp, gắn kết với các địa phương trong vùng xúc tiến đầu tư. Hình thành các cụm liên kết ngành ở phạm vi liên kết tỉnh, liên kết vùng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

“Ban Quản lý sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ nhà đầu tư tất cả các thủ tục dự án. Đổi mới công tác xúc tiến hỗ trợ đầu tư, từng bước chuyển đổi mô hình KKT Dung Quất, phát triển theo hướng thông minh, sinh thái và hiệu quả cao”- ông Trường nhấn mạnh.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Triển vọng lạc quan của giá vàng năm 2025

Triển vọng lạc quan của giá vàng năm 2025

10/01/2025 | 10:17

Kinhtedothi - Tuần đầu tiên của năm mới 2025, giá vàng đã tăng mạnh trở lại. Diễn biến bất ngờ của giá vàng báo hiệu một năm đầy sóng gió của thị trường này.

Hòa Bình: thu ngân sách Nhà nước đạt mức cao kỷ lục

Hòa Bình: thu ngân sách Nhà nước đạt mức cao kỷ lục

08/01/2025 | 17:06

Kinhtedothi - Năm 2024, thu ngân sách Nhà nước tỉnh Hòa Bình đạt mức cao kỷ lục, vượt 87% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, thuộc tốp đầu các địa phương trong cả nước có kết quả thu ngân sách Nhà nước vượt cao so với dự toán.

Áp lực tỷ giá năm 2025

Áp lực tỷ giá năm 2025

27/12/2024 | 10:24

Kinhtedothi - Tuần cuối cùng của năm 2024, tỷ giá VND/USD đảo chiều liên tục và lập kỷ lục mới. Dự báo tỷ giá còn nhiều ẩn số trong năm 2025 và cần theo dõi chênh lệch lãi suất cũng như các chính sách thuế của Mỹ.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ