Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc:

Kiểm soát giá xăng dầu không chỉ trông chờ giảm thuế

Kinhtedothi – “Chúng tôi không bao giờ lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu mà luôn tính toán tác động đến nền kinh tế. Nhưng muốn kiểm soát giá xăng dầu phải có giải pháp tổng thể, không phải chỉ giảm thuế" - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Ngày 7/4, Diễn đàn đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội tổ chức ngày 7/4.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính luôn có tính toán để đảm bảo tính đồng bộ trong quan hệ cung cầu, quỹ xăng dầu, giảm thuế, chống buôn lậu, đảm bảo nguồn cung để có tác động tích cực tới nền kinh tế. Giá xăng dầu của Việt Nam hiện vẫn thấp hơn Lào, Trung Quốc và 1 số quốc gia lân cận.

"Vấn đề Bộ Tài chính đặt ra là sự phát triển của doanh nghiệp, ngay cả khi thực hiện gói kích cầu. Việc kéo dài gói kích cầu từ năm 2022 đến khi kết thúc năm 2023, đòi hỏi các công trình cơ bản, đầu tư công phải được thực hiện nhanh trước bối cảnh giá thép lên, xăng dầu lên, việc cung ứng vật tư phải kịp thời. Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh phải ban hành đơn giá nguyên vật liệu hàng tháng để doanh nghiệp đỡ thiệt thòi, thu hồi và thực hiện dự án nhanh", ông Hồ Đức Phớc nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, để thực hiện điều chỉnh được giá xăng dầu, chúng ta phải thực hiện một loạt giải pháp đồng bộ chứ không phải chỉ một giải pháp giảm thuế. Bởi, giảm thuế không được bao nhiêu cả. Khi giá thế giới là tăng, chúng ta khó cản trở xu hướng này. Do đó, vấn đề là làm thế nào đảm bảo tính đồng bộ, muốn đồng bộ thì quan trọng là điều chỉnh giá phải dựa vào quan hệ cung cầu, như dự trữ xăng dầu, quỹ bình ổn, giảm thuế, đảm bảo nguồn cung, chống buôn lậu... 

“Rất nhiều giải pháp chúng tôi đã tham mưu cho Chính phủ. Giá xăng dầu thế giới tăng cao nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn thấp hơn so với Lào, Trung Quốc, một số quốc gia lân cận. Đó cũng là một sự nỗ lực. Chúng tôi luôn bám sát diễn biến giá xăng dầu và giá cả các mặt hàng khác để có chính sách đảm bảo cho việc phát triển của DN”, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh. 

Chia sẻ quan điểm về việc điều hành giá xăng dầu, GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho biết: Lĩnh vực giao thông vận tải chịu tác động nặng nề nhất từ dịch bệnh Covid-19 nhưng vừa bắt đầu phục hồi thì bị tác động tiêu cực bởi giá xăng dầu. Đặc biệt giai đoạn 2-3 tháng vừa qua khi giá xăng dầu tăng mạnh đã ảnh hưởng tới ngành giao thông vận tải, khiến nhiều doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng, hoặc dừng sản xuất.

GS Nguyễn Mại cho rằng, đây là nguy cơ lớn cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế khi toàn bộ hệ thống giao thông vận tải ách tắc. Theo GS, phải nâng cao tầm quan trọng của việc giải quyết giá xăng dầu nhanh, kịp thời để phát triển lĩnh vực giao thông vận tải.

Việc Petrovietnam tăng thu, tăng nộp thuế rất cao trong quý đầu năm thì việc giải quyết bài toán xăng dầu để doanh nghiệp vận tải phát triển cũng sẽ tăng được nguồn thu ngân sách từ các đơn vị này, đồng thời bớt nguồn chi trợ cấp. “Đây là bài toán khó, mong Bộ Tài chính giao cho các cơ quan có năng lực để ra phương án trình Chính phủ điều chỉnh giá xăng dầu trong thời gian tới”, GS. Nguyễn Mại nói.

Cũng tại diễn đàn, ông Đặng Công Khôi, Phó Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết: Từ đầu năm đến nay giá xăng dầu thế giới cao đã tác động giá bán trong nước. Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã phối hợp điều hành giá trong nước để vừa đảm bảo linh hoạt theo giá thế giới, vừa kiềm chế mức tăng đột biến trong nước, để hỗ trợ các hoạt động khác trong nước tốt hơn.

Điều hành giá xăng dầu không chỉ trông chờ vào thuế.

Qua 8 kỳ điều hành giá vừa qua, đại diện Cục quản lý giá khẳng định, nếu liên Bộ không quyết định chi mạnh Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì mức tăng giá xăng dầu trong nước còn mức cao hơn nhiều. “Thống kê sơ bộ, mức tăng của giá xăng dầu thế giới các kỳ vừa rồi từ 39-50% tùy từng loại, nhưng trong nước giá xăng dầu chỉ tăng 20-42% tùy loại. Như vậy, mức tăng và diễn biến tăng giá xăng dầu trong nước đang thấp hơn giá xăng dầu thế giới. Đó là sự cố gắng hết sức của cơ quan điều hành”, ông Đặng Công Khôi nói.

Trước diễn biến giá xăng dầu phức tạp, tác động lớn đến các hoạt động sản xuất kinh doanh khác, đặc biệt là vận tải, đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục đánh giá tác động của việc tăng giá xăng dầu trong nước đến các lĩnh vực khác, xử lý ngay các trường hợp té nước theo mưa, lợi dụng để tăng giá bất hợp lý.

Nhắc đến việc giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 1/4, ông Đặng Công Khôi cho rằng: Nếu không kịp thời có chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường thì kỳ điều hành ngày 1/4 vừa qua, mức tăng giá xăng dầu là rất cao. Do kịp thời điều chỉnh chính sách thuế nên giá xăng dầu hạ nhiệt.

Đề cập đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, đại diện Cục quản lý giá cho biết chỉ số giá tiêu dùng quý I năm 2022 chỉ tăng 1,92%, thấp hơn một chút so với các kịch bản đưa ra. 

Trong trường hợp không có các yếu tố đột biến, đại diện Cục Quản lý giá cho rằng từ nay đến cuối năm lạm phát đạt mục tiêu dưới 4% như Quốc hội và Chính phủ đề ra. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

26/01/2025 | 10:08

Kinhtedothi - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 để giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng tài chính, tăng khả năng ứng phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu.

Để Nghị quyết 57 sớm vào cuộc sống

Để Nghị quyết 57 sớm vào cuộc sống

22/01/2025 | 17:34

Kinhtedothi - Để đưa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57) vào cuộc sống, việc cần ưu tiên trước hết là hoàn thiện thể chế, chính sách để thúc đẩy đầu tư cho khoa học công nghệ.

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không tiền mặt

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không tiền mặt

22/01/2025 | 10:38

Kinhtedothi - Sự phát triển không ngừng của các hình thức, phương tiện thanh toán mới, thanh toán trực tuyến, thanh toán qua Internet, điện thoại di động… ngày càng phổ biến. Song song với đó các ngân hàng cũng đầu tư lớn về tài chính, công nghệ, con người.

Thị trường PC khởi sắc trở lại

Thị trường PC khởi sắc trở lại

22/01/2025 | 09:30

Kinhtedothi - Theo báo cáo của công ty Counterpoint Research, thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu trong quý IV/2024 tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số PC cả năm đạt 253 triệu chiếc (tăng 2,6% so với năm trước).

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ