Kiến nghị nâng tốc độ tối đa lên 90km/h với 9 cao tốc 4 làn xe
Kinhtedothi - Cục Đường bộ vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện cả nước có tổng số khoảng 1.892km đường ô tô cao tốc đã được đưa vào khai thác sử dụng. Trong đó, một số tuyến đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư với 4 làn xe được cắm biển tốc độ tối đa cho phép là 90km/h như: Đoạn Tuyên Quang - Phú Thọ, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ.
![](https://resource.kinhtedothi.vn/2024/01/28/cao-toc-mai-son-quoc-lo-45-ipla.jpg)
Sau khi thí điểm nâng tốc độ từ 80km/h lên 90km/h với một số tuyến cao tốc mới hoàn thành, Cục Đường bộ đề xuất Bộ Giao thông vận tải áp dụng tốc độ này cho 9 tuyến cao tốc khác.
Đó là các tuyến: Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, quy định về tốc độ tối đa 90km/h áp dụng cho ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải đến 3,5 tấn, các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80km/h.
Trong quá trình khai thác, sử dụng, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý khai thác tiếp tục theo dõi về tổ chức giao thông, tình hình an toàn giao thông trên tuyến để kịp thời phát hiện các tồn tại, bất cập, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh tốc độ khai thác, phương án tổ chức giao thông cho phù hợp nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.
Trước đó, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt vấn đề tại sao nhiều tuyến đường cao tốc hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80km/giờ; trong khi Quốc lộ 1A lại có đoạn tốc độ tối đa 90km/h.
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120km/h, 100km/h, 80km/h và 60km/h. Nhiều tuyến đường nếu đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh theo quy hoạch thì có thể chạy tối đa 120km/h như tuyến Hạ Long - Móng Cái, Hà Nội - Hải Phòng.
Từ đầu năm 2023, Bộ GTVT đã cho nghiên cứu, rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các tuyến quy định 80km/h có thể nâng lên 90km/h.
Bộ GTVT cũng đã điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và dự kiến năm 2024 có thay đổi giới hạn tốc độ tối đa.
![Phê duyệt dự án BOT đường cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô](https://resource.kinhtedothi.vn//2023/12/20/z4954188745563-40a5e52ce274164ab9718463ccf812ae.jpg)
Phê duyệt dự án BOT đường cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Kinhtedothi - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.
!["Rộn tiếng ca" trên công trình cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt](https://resource.kinhtedothi.vn//2024/01/01/img-1704084592509-1704084952015.jpg)
"Rộn tiếng ca" trên công trình cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
Kinhtedothi - Trong dịp Tết Dương lịch, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trên công trường vẫn rộn rã tiếng người, tiếng máy móc lao động cật lực. Với đường găng tiến độ, xuyên Tết Dương lịch vẫn bảo đảm 100% nhân lực, phương tiện thi công với khoảng 2.000 lao động.
![Xe khách lao xuống vực trên cao tốc, hàng chục người thương vong](https://resource.kinhtedothi.vn//2024/01/23/tai-nan-xe-khach.jpg)
Xe khách lao xuống vực trên cao tốc, hàng chục người thương vong
Kinhtedothi- Xe khách giường nằm loại 40 chỗ chạy trên cao tốc La Sơn – Túy Loan theo hướng Nam-Bắc, khi đến gần Km36+314 thì lao xuống vực khiến hàng chục người thương vong.