Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kinh nghiệm của người Nhật khi gặp động đất lúc đang lái xe

Kinhtedothi - Khi đang lái xe trên đường, bất chợt xảy ra động đất, người Nhật sẽ nhanh chóng tìm một nơi trống trải, an toàn để đỗ xe. Còn nếu buộc phải sơ tán, họ được khuyến nghị là để cả xe và chìa khoá lại.

Động đất mạnh rất hiếm khi xảy ra tại Việt Nam, tuy nhiên ở một số quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, người dân tại đây thường xuyên đối mặt với những trận rung chuyển bất ngờ. Do vậy, trang bị những kỹ năng cần thiết để ứng phó với hiểm hoạ khôn lường do động đất gây ra được người dân Đất nước mặt trời mọc hết sức quan tâm.

Khi phải sơ tán khỏi xe, người Nhật được khuyến cáo không khoá cửa và để lại chìa khoá trong xe. 

Theo trang jnto.go.jp, trong trường hợp đang lái xe trên đường và bất chợt xảy ra động đất, người Nhật được khuyến nghị là không phanh gấp mà từ từ tìm một nơi đỗ xe an toàn bên đường.

Nơi an toàn đó là một khu vực trống trải, ít nhà cửa và cây cối. Tuyệt đối tránh đỗ xe dưới cầu, chân cầu vượt; dưới đường dây điện hoặc dưới những biển báo, biển quảng cáo trên đường.

Khi đã đỗ xe, lập tức tắt máy, kéo phanh tay, bật đèn cảnh báo sự cố khẩn cấp, thắt dây an toàn cho tất cả thành viên và ngồi yên trong xe cho đến khi hết động đất.

Trong trường hợp không may bị những vật như dây điện rơi xuống xe, dù đã hết rung chuyển cũng hãy ở yên bên trong và đợi cho đến khi có lực lượng chức năng đến ứng cứu.

Trong trường hợp trận động đất quá mạnh, bạn bắt buộc phải sơ tán khỏi xe, hãy mang theo những vật có giá trị, giấy tờ tuỳ thân, giấy tờ xe và nước sạch (loại đóng chai, nếu có) trước khi rời đi.

Một nguyên tắc rất quan trọng khi sơ tán người ra khỏi ô tô khi động đất là cửa xe phải được đóng kín nhưng không khoá, đồng thời vẫn để chìa khoá cắm vào ổ. Bạn cũng nên để lại số liên lạc của mình trên xe để cảnh sát hoặc các nhân viên cứu hộ liên lạc dễ dàng hơn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ