Kinh nghiệm của người Nhật khi gặp động đất lúc đang lái xe
Kinhtedothi - Khi đang lái xe trên đường, bất chợt xảy ra động đất, người Nhật sẽ nhanh chóng tìm một nơi trống trải, an toàn để đỗ xe. Còn nếu buộc phải sơ tán, họ được khuyến nghị là để cả xe và chìa khoá lại.
Động đất mạnh rất hiếm khi xảy ra tại Việt Nam, tuy nhiên ở một số quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, người dân tại đây thường xuyên đối mặt với những trận rung chuyển bất ngờ. Do vậy, trang bị những kỹ năng cần thiết để ứng phó với hiểm hoạ khôn lường do động đất gây ra được người dân Đất nước mặt trời mọc hết sức quan tâm.
Theo trang jnto.go.jp, trong trường hợp đang lái xe trên đường và bất chợt xảy ra động đất, người Nhật được khuyến nghị là không phanh gấp mà từ từ tìm một nơi đỗ xe an toàn bên đường.
Nơi an toàn đó là một khu vực trống trải, ít nhà cửa và cây cối. Tuyệt đối tránh đỗ xe dưới cầu, chân cầu vượt; dưới đường dây điện hoặc dưới những biển báo, biển quảng cáo trên đường.
Khi đã đỗ xe, lập tức tắt máy, kéo phanh tay, bật đèn cảnh báo sự cố khẩn cấp, thắt dây an toàn cho tất cả thành viên và ngồi yên trong xe cho đến khi hết động đất.
Trong trường hợp không may bị những vật như dây điện rơi xuống xe, dù đã hết rung chuyển cũng hãy ở yên bên trong và đợi cho đến khi có lực lượng chức năng đến ứng cứu.
Trong trường hợp trận động đất quá mạnh, bạn bắt buộc phải sơ tán khỏi xe, hãy mang theo những vật có giá trị, giấy tờ tuỳ thân, giấy tờ xe và nước sạch (loại đóng chai, nếu có) trước khi rời đi.
Một nguyên tắc rất quan trọng khi sơ tán người ra khỏi ô tô khi động đất là cửa xe phải được đóng kín nhưng không khoá, đồng thời vẫn để chìa khoá cắm vào ổ. Bạn cũng nên để lại số liên lạc của mình trên xe để cảnh sát hoặc các nhân viên cứu hộ liên lạc dễ dàng hơn.
Kinhtedothi - Đồng Yên thường tăng giá sau các thảm họa và khủng hoảng địa chính trị trong quá khứ, nhưng điều đó đã không xảy ra sau trận động đất ngày 1/1 vừa qua ở Nhật Bản.
Kinhtedothi - Chiều 13/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quy chế quản lý kiến trúc TP Hà Nội và Chương trình phát triển đô thị TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2035. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị.
Kinhtedothi - Nhờ vào việc chăm sóc và kinh doanh cá bette, anh Võ Thanh Hải (28 tuổi, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) trở thành chủ trại cá có tiếng, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Kinhtedothi - Ô tô mất lái gây tai nạn liên hoàn; Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong; Ô tô Mercedes bất ngờ lao thẳng xuống biển... là những tin tức tai nạn giao thông đáng chú ý ngày hôm nay 13/1/2025.
Kinhtedothi - Ngày 28/1 tức 29 tháng Chạp, Lãnh đạo Sở GTVT cùng Ban Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã đến thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên làm việc trên hai tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2A Cát Linh - Hà Đông và số 3, đoạn Nhổn - Cầu Giấy.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi - Theo báo cáo của Bộ Công an, ngày 26/1 (tức 27 tháng Chạp) ngày nghỉ thứ hai của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, toàn quốc xảy ra 53 vụ tai nạn; lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 7.855 trường hợp vi phạm giao thông.
Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 461/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Đan Phượng.
Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.