Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kinh tế tuần hoàn: áp lực và cơ hội với ngành dệt may

Kinhtedothi - Các quy định mới về kinh tế tuần hoàn vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn cho ngành Dệt may Việt Nam.

Cơ hội lớn, thách thức nhiều

Sau 4 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đang là động lực lớn thúc đẩy thương mại song phương. EU hiện đang là một trong các thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng ngày càng lớn. Ông Đỗ Hữu Hưng (Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Bộ Công Thương) khẳng định, EVFTA là đòn bẩy rất là tích cực đối với cả các lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU. Sau 4 năm Hiệp định có hiệu lực, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU từ gần 49 tỉ USD,  đã tăng lên gần 64 tỉ USD.

Tổng Công ty May 10 là doanh nghiệp đầu tư dây chuyển sản xuất hiện đại. Ảnh: Khắc Kiên

Theo ông Đỗ Hữu Hưng, gần đây EU liên tục có các chính sách, quy định mới nghiêm ngặt liên quan tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, trong đó có Kế hoạch hành động nền kinh tế tuần hoàn của EU (CEAP) trong khuôn khổ Thỏa thuận xanh châu Âu hướng đến giảm phát thải ròng bằng 0 sớm nhất có thể vào năm 2050.

CEAP sẽ có tác động đến bảy nhóm lĩnh vực xuất khẩu chính, trong đó có thiết bị điện tử, công nghệ thông tin, nhóm về pin và nhóm bao bì, nhóm nhựa, dệt may, da giày sẽ bị ảnh hưởng. Đây là những quy định rất phức tạp, ngay cả bản thân cơ quan quản lý có nghiên cứu cũng thấy như vậy. Tuy nhiên hiện giờ phía EU cũng chưa có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Sau 4 năm hiệp định EVFTA được thực thi, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp tăng gấp đôi, từ 20 triệu USD lên khoảng 40 triệu USD.

Thách thức chuyển đổi

Theo ông Hưng, kinh tế tuần hoàn và sản xuất xanh vừa là thách thức và đồng thời cũng là cơ hội để doanh nghiệp phát triển, hội nhập với thế giới và đáp ứng các yêu cầu của thị trường hiện nay. Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sau so với tất cả các nền kinh tế thị trường khác cho nên việc đi sau cũng rất tốt cho doanh nghiệp. Các quy định buộc doanh nghiệp lập tức phải chuyển đổi, nếu không đáp ứng được thì không thể vào được thị trường.

Đơn cử, tại Công ty May Hưng Yên đã chuyển đổi tất cả các lò hơi nước đốt than ngày trước sang dùng lò hơi điện. Việc này giúp tránh, giảm được ô nhiễm, và tăng cường được sức khỏe. Về khía cạnh kinh tế, tất nhiên tiền điện có thể tăng nhưng giảm được các chi phí về nhân công phục vụ cho cả hệ thống những lò hơi nước đó.

Ở khía cạnh kinh tế, dù phải đáp ứng các tiêu chuẩn mới, doanh nghiệp vẫn có lợi. Nếu tính cả hệ thống 13 đơn vị thuộc doanh nghiệp, đây sẽ là con số đáng kể. Trước đây doanh nghiệp đã làm những hoạt động về phát triển bền vững, sản xuất xanh. Đơn cử, tất cả những vải vụn thì có những tổ hợp người ta thu mua đem về, may lại để sản xuất ra chăn gửi bán cho các vùng cao, hoặc là may lại thành những sản phẩm mà có thể dùng được ở các vùng khác. Đấy là điều doanh nghiệp cũng đã làm được và tới đây sẽ tiếp tục làm. Hoặc là việc xử lý những vải vụn sản xuất thành mút dùng trong ngành may…

"Kinh tế tuần hoàn cũng là vấn đề thúc ép cho doanh nghiệp sẽ làm những điều đó và đạt hiệu quả kinh tế hơn, giúp doanh nghiệp phát triển, để có thể hội nhập với tất cả trên thế giới và đáp ứng các yêu cầu của thị trường hiện nay. Về chuyển đổi số doanh nghiệp cũng đã làm, tiếp tục bán hàng theo truyền thống, giờ bán hàng trực tuyến, có thể chào hàng qua mạng tới các nhà mua hàng” - ông Nguyễn Xuân Dương, đại diện DN này cho hay.

Ngoài ra, ngành dệt may đang phải đối mặt với vấn đề về xuất xứ. Nếu như không đạt được yêu cầu về xuất xứ không thể thực hiện vào EU theo EVFTA và hưởng lợi về thuế quan. Trong thời gian qua, các nguồn nguyên liệu nhập khẩu hầu hết từ Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước khác không thuộc EVFTA. Đây chính là một thách thức rất lớn.

TS Mai Thanh Dung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) nêu qua điểm, khi đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp đôi khi phải thay đổi cả công nghệ, quy trình sản xuất, đầu tư thêm rất nhiều trang thiết bị hiện đại, chi phí tốn kém cho quy trình sản xuất theo hướng kinh tế tuần hoàn. Đấy là khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Việt chưa quen với cách tư duy để quy trình sản xuất được thiết kế bài bản, chi tiết cụ thể, từ khâu đầu cho đến khâu cuối.

Dệt may đang từng bước thay đổi để đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu. ẢNh: Hoàng Anh

Song, theo TS Mai Thanh Dung, các quy định mới khắt khe hơn cũng là một cơ hội để các doanh nghiệp tự soi mình thời gian qua và để định hướng cho sự phát triển trong tương lai. Doanh nghiệp nào làm được tốt những quy trình, hoặc những giải pháp kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp đấy sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn do tiết kiệm được nguyên liệu đầu vào, tiết kiệm được năng lượng, kéo dài được vòng đời sản phẩm, giảm thiểu được chất thải… Đấy là những hiệu quả chính cho doanh nghiệp và sau đó cho xã hội, bớt đi gánh nặng về xử lý những vấn đề môi trường cho trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để đáp ứng được những quy định mới, theo ông Đỗ Hữu Hưng, các doanh nghiệp sẽ phải đầu tư sản xuất, chuyển đổi số, thay đổi quy trình sản xuất, quy trình quản lý. Đây sẽ là những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực dệt may, da giày... Tuy nhiên, những quy định này cũng tạo ra những cơ hội nhất định khi doanh nghiệp sẽ có những tệp khách hàng mới. Bên cạnh đó, mặc dù chi phí đầu tư sản xuất đáp ứng được những tiêu chuẩn EU ban đầu có thể cao, nhưng khi các doanh nghiệp đã có được chiến lược đầu tư bài bản, sẽ thu được những hiệu suất kinh doanh tốt hơn và cũng sẽ giảm được chi phí về lâu dài.

Đối với doanh nghiệp dệt may, ông Nguyễn Xuân Dương mong muốn có các khu công nghiệp lớn Nhà nước đầu tư khâu xử lý nước thải để thu hút nhà đầu tư sản xuất, tận dụng ưu đãi của EVFTA và đáp ứng tiêu chuẩn xanh của thị trường; Cần hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Ngoài ra, nếu xuất khẩu được vào châu Âu, đáp ứng được chứng nhận xuất xứ, không có con đường nào khác là phải có một nguồn nguyên liệu tại chỗ. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

09/01/2025 | 16:35

Kinhtedothi - Bạn đã bao giờ tự hỏi phế liệu xung quanh có thể biến thành tiền như thế nào chưa? Dịch vụ tại công ty có nhanh chóng quy trình thanh toán rõ ràng không? Giá thu mua có hấp dẫn? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá tất cả các bí mật về thu mua phế liệu.

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

09/01/2025 | 15:34

Kinhtedothi - Chuẩn hoá mô hình nhà máy thông minh từ chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ quản trị và công nghệ, từ đó tăng vị thế, sức cạnh tranh. Song để khơi thông dòng chảy cần sự nỗ lực của chính doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ