Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kỹ sư cầu đường 8X khởi nghiệp với nghề may

Kinhtedothi - Tốt nghiệp kỹ sư cầu đường Đại học GTVT TP Hồ Chí Minh, lăn lộn nhiều năm với nghề xây dựng nhưng vất vả, lại hay xa gia đình, nên Vũ Ngọc Minh - Giám đốc Công ty Watling Việt Nam quyết định khởi nghiệp và đã thành công với nghề sản xuất, kinh doanh sản phẩm may mặc.

Cơ duyên
Sinh ra ở nước Nga, 3 tuổi cùng gia đình đã trở về quê sinh sống, lớn lên ở mảnh đất xứ Nghệ nhưng Vũ Ngọc Minh lại lập nghiệp tại Hà Nội. Anh tâm sự, lăn lộn nhiều năm với nghề xây dựng nhưng không thành công, anh quyết định chuyển sang kinh doanh ngành may mặc và Công ty Watling Việt Nam (273 Vũ Xuân Thiều, Phúc Lợi, Long Biên) ra đời. “Cơ duyên khởi nghiệp lần hai xuất phát từ một người anh họ của vợ. Có chút vốn sau khi làm xây dựng, tôi quyết định đầu tư vào máy móc nhà xưởng, thuê công nhân và bắt đầu khởi nghiệp lại ở ngoại thành Hà Nội” – Vũ Ngọc Minh chia sẻ.

Anh Vũ Ngọc Minh đang kiểm tra công nhân may áo cho khách tại Công ty Watling Việt Nam. Ảnh: Hà Dương

Tuy nhiên, thời gian đầu khởi nghiệp, Công ty Watling Việt Nam hoạt động khá chật vật vì làm gia công, lãi thấp chỉ đủ bù chi phí nhà xưởng, máy móc, công nhân khiến cho chàng trai 8X đã tính đến chuyện chuyển về quê. Trong lúc khó khăn nhất, Minh nảy ra ý tưởng về lối đi mới cho công ty trong một lần tình cờ lên mạng gõ tìm từ khóa “may đo theo dây chuyền công nghiệp”. Minh chuyển hướng sang may đo, thiết kế sơ mi nam cho những người có thu nhập khá, dân văn phòng theo dây chuyền công nghiệp. Bởi, đa số các sản phẩm áo sơ mi đại trà không thể vừa vặn mọi chi tiết trên cơ thể và chưa đáp ứng được gu thẩm mỹ của đối tượng khách hàng này.

Thành công với hướng đi mới

Do đối tượng phục vụ hướng tới là những khách hàng có thu nhập khá, việc đầu tiên Minh chọn nguyên liệu vải may sản phẩm có chất lượng vải tốt, sang trọng được nhập từ Thái Lan. Bên cạnh đó, Minh tâm niệm, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng phải rất chu đáo, nhiệt tình để tạo niềm tin khi sử dụng sản phẩm của công ty. “Mọi thông số áo khi may đều vừa khít trên cơ thể khách, nhưng khi khách gầy đi hoặc béo lên thì mình phải bảo hành sản phẩm đến khi khách ưng ý thì thôi” – Minh dẫn chứng.

Chia sẻ về những khó khăn của lần thứ ba khởi nghiệp, Giám đốc 8X này cho rằng, vốn duy trì hoạt động của nhà máy, nguyên phụ liệu cần khá nhiều, trong khi hiện người Việt vẫn có nhu cầu mua áo may sẵn cao, thiên về giá rẻ và đặc biệt tìm khách hàng cho sản phẩm là bài toán không hề dễ dàng. Có thời điểm, Minh phải chấp nhận chịu lỗ để thực hiện ước mơ của mình. Minh thông tin, 5 tháng đầu doanh thu công ty bị âm mà vẫn phải nhập vải đều đặn cho khách chọn, mỗi lần lấy 60 – 80 màu vải, tương đương 2.000 – 3.000m. Để khắc phục khó khăn, công ty phải nhận đơn hàng gia công về làm, lấy ngắn nuôi dài. Sau một thời gian, với chiến lược kinh doanh hợp lý, cùng mẫu vải phong phú hơn, lượng khách hàng tìm đến công ty cũng tăng lên, hiện đạt 150 – 200 khách/tháng. “Người nhiều thì đặt 4 – 5 cái cho cả gia đình, người ít thì 1 - 2 cái. Khách mặc lại giới thiệu cho bạn bè, người thân. Đặc biệt, các cơ quan may đồng phục số lượng lớn cũng dần tăng” - anh Minh chia sẻ.

Hiện tại, doanh thu của Công ty Watling Việt Nam đạt khoảng 250 - 300 triệu đồng/tháng, tạo công ăn việc làm cho 40 công nhân. Giám đốc Công ty Vũ Ngọc Minh hy vọng, thời gian tới, may đo sơ mi sẽ trở thành xu thế của một bộ phận người Việt thì với thương hiệu đã được gây dựng, công ty sẽ có những bước tiến thành công hơn.
Khi có ý tưởng, việc đầu tiên là tôi tìm kiếm thông tin ở một số thị trường lớn về sơ mi như Đức, Hà Lan, Hoa Kỳ... và thấy xu hướng này đang rất thịnh hành. Dù bước đi khá liều lĩnh nhưng đây là một phân khúc tiềm năng nên tôi sẽ quyết tâm tiếp tục theo đuổi, phát triển thương hiệu cho riêng mình.

Giám đốc Công ty Watling Việt Nam Vũ Ngọc Minh
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Start-up Việt 2025: Ngách hay đại chúng - Đâu là thị trường tiềm năng?

Start-up Việt 2025: Ngách hay đại chúng - Đâu là thị trường tiềm năng?

28/12/2024 | 20:23

Kinhtedothi - Năm 2025, những nhà khởi nghiệp (start-up) cần chú trọng tìm hiểu và đưa ra lựa chọn phù hợp giữa thị trường ngách (niche market) và thị trường đại chúng (mass market) để tránh rơi vào những rủi ro không đáng có trong bối cảnh chi tiêu theo hướng bền vững của nước ta hiện nay.

Hà Nội: độc đáo ống hút từ rau củ thân thiện với môi trường

Hà Nội: độc đáo ống hút từ rau củ thân thiện với môi trường

22/12/2024 | 19:52

Kinhtedothi -Trước vấn đề ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa ngày một nhức nhối, anh Lê Văn Tám - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp sông Hồng (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đã dành nhiều năm nghiên cứu, chế tạo ra những chiếc ống hút từ nguyên liệu chính là bột rau, củ.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tại Techfest Vĩnh Phúc 2024

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tại Techfest Vĩnh Phúc 2024

03/12/2024 | 10:36

Kinhtedothi - Với chủ đề “Vĩnh Phúc - Tiên phong sáng tạo, khát vọng đổi mới”, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ II (Techfest Vĩnh Phúc 2024) dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2024.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ