Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lạ lùng nơi chuyên làm nghề câu “sỏi"

Kinhtedothi - Những dây câu dài cả trăm mét được buộc vào đá trước khi thả xuống nước. Dây và mồi câu cứ thế chìm xuống tận lớp san hô nằm sâu dưới đáy biển, nơi có cá và cả sỏi, đá. Cái tên câu “sỏi” vì đó mà có.

Xong bữa cơm trưa muộn, ông Nguyễn Quảng (58 tuổi, khu dân cư Gò Tây, thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) lại ôm mớ “đồ nghề” lỉnh kỉnh gồm các thúng đựng dây câu, nẹp tre, móc câu… ra ngồi đầu hè. Thuần thục móc lưỡi câu vào nẹp để chuẩn bị cho chuyến biển tiếp theo, ông Quảng vừa thong thả giải thích về tên gọi của nghề mà mình đã gắn bó hơn 40 năm qua.

Ông Nguyễn Quảng đã có hơn 40 năm gắn bó với nghề câu "sỏi".

"Dân ở đây thường câu cá trong các rạn san hô. Mỗi sợi dây câu dài đến hơn trăm mét, được cột vào cục đá rồi thả chìm xuống tận rạn san hô. Rạn san hô có nhiều đá vôi, nên lưỡi câu thả xuống thường chạm đá, sỏi. Bởi vậy, ông bà đặt tên cho nghề này là nghề câu “sỏi”, cũng là cách để phân biệt với các nghề câu khác”-  ông Quảng lý giải.

Miệng nói tay vẫn thoăn thoắt làm, số lượng dây câu gắn vào nẹp mỗi lúc một nhiều hơn. Hết nẹp này, ông Quảng chuyển sang làm nẹp khác. Mỗi chuyến đi câu, ông Quảng đều "thủ" sẵn cho mình chừng vài chục nẹp câu làm hành trang. Bình quân mỗi nẹp câu có 300 - 350 dây câu kèm theo từ 2 - 3kg mồi câu là cá nục, cá cơm than - mồi câu chuyên dùng để săn cá mú, cá hồng...

Bình quân mỗi nẹp câu có 300 - 350 dây câu.

Năm vừa tròn 14 tuổi, ông Quảng bắt đầu theo cha lên tàu, tập tành câu “sỏi” mưu sinh. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, chàng thanh niên trai tráng năm nào đã ngấp nghé tuổi 60, gương mặt hằn vết thời gian mà vẫn gắn bó với với nghề biển. Những chuyến câu “sỏi” với thành quả mang về là những con cá tươi roi rói đã trở thành nguồn thu nhập chính, nuôi sống cả gia đình ông.

“Có chuyến hên, gặp được đàn cá mú "khủng", đến 5- 6 con cá mú có trọng lượng hơn 20kg mỗi con dính câu. Lôi được cá lên tàu, anh em ai nấy đều mệt rã, nhưng vui lắm. Giống cá mú, càng lớn thì bán càng được giá”- ông Quảng kể với giọng hào hứng.

 

Theo ông Nguyễn Khoa Lai- Chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa, khu dân cư Gò Tây nằm ở ven biển, là nơi tập trung những ngư dân làm nghề câu "sỏi" của địa phương. Đây là nghề truyền thống được truyền lại từ lớp thế hệ đi trước. Ông truyền cha, cha truyền con…Khu dân cư Gò Tây có 33 hộ dân, thì đã có gần 30 hộ gắn bó với nghề câu "sỏi".

Ở Gò Tây, ngoài ông Quảng còn có nhiều người khác gắn bó gần cả cuộc đời với nghề câu “sỏi”. Chỉ đánh bắt các loại cá lớn, giữ lại cá nhỏ, ngư dân làng chài này thường sử dụng các lưỡi câu lớn gọi là lưỡi câu 6, câu 7 để săn những con cá có kích thước từ 1kg trở lên. Suốt cả năm, họ mong chờ nhất là dịp tháng Giêng, tháng Hai hàng năm, bởi đây là thời điểm thường câu được cá lớn.

Cùng với sự cải tiến của các phương tiện đánh bắt, nghề câu “sỏi” ở làng chài Gò Tây có thay đổi nhiều so với trước. Bây giờ, chừng 20 tàu làm nghề câu “sỏi” trong làng đều đã trang bị máy định vị dò cá, máy kéo cũng được sử dụng để tăng hiệu quả mỗi lần thâu dây câu và giảm bớt sức lao động, thay vì kéo dây câu bằng tay như trước đây. Phạm vi khai thác từ chỗ chỉ đi cách bờ từ 4 - 5 hải lý, chiều tối hôm trước đi, sáng hôm sau về thì nay đã vươn xa từ 30 - 40 hải lý.  Mỗi chuyến đi câu có thể kéo dài từ 3-4 ngày.

Nhiều ngư dân chia sẻ, nghề này không đòi hỏi đầu tư lớn như những nghề khơi xa. Dù vậy, vài năm trở lại đây, sản lượng đánh bắt ngày càng sụt giảm. Thu nhập của những người làm nghề câu "sỏi cũng theo đó đi xuống.

Sản lượng khai thác sụt giảm kéo theo thu nhập của ngư dân đi xuống.

“Hơn 30 làm nghề câu “sỏi”, chưa năm nào, thu nhập của ngư dân làng nghề lại thảm như thế. Những năm trước, bình quân mỗi chuyến biển kéo dài 4 ngày sẽ được công từ 1 - 2 triệu đồng, có chuyến được trả đến 3 -  4 triệu đồng. Nhưng năm nay, biển giã khó khăn, có chuyến chủ tàu còn chịu thua lỗ nên mấy anh em đành về tay không. Chỉ mong năm sau, thời tiết thuận lợi, biển nhiều cá tôm để anh em có thu nhập khá hơn "- ngư dân Phạm Sơn (48 tuổi, khu dân cư Gò Tây) bày tỏ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
LLVT TP Hồ Chí Minh anh hùng trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc

LLVT TP Hồ Chí Minh anh hùng trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc

18/12/2024 | 12:14

Kinhtedothi - Không những là lực lượng chủ lực đảm bảo quốc phòng an ninh tại TP, lực lượng vũ trang (LLVT) TP Hồ Chí Minh còn đi đầu giúp Nhân dân trong đại dịch Covid-19. Với thành tích đặc biệt xuất sắc, LLVT TP vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND lần thứ 3.

Truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND đối với liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát

Truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND đối với liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát

16/12/2024 | 23:06

Kinhtedothi- Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, hàng triệu người con trên khắp đất nước đã cống hiến tuổi xuân, anh dũng chiến đấu và ngã xuống cho độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc. Trong đó có liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát, sẽ được truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND vào ngày 18/12/2024.

Gặp người bắn phát đạn B40 khai hỏa trận đánh chiếm cầu Rạch Chiếc

Gặp người bắn phát đạn B40 khai hỏa trận đánh chiếm cầu Rạch Chiếc

29/08/2024 | 14:29

Kinhtedothi – Chứng kiến đồng đội bị địch bắt, giết hại dã man, ông cùng đồng đội đã nén đau thương, rút về chờ đợt tấn công mới. Sau ngày đại thắng, được nghỉ phép về quê, ông không dám kể cho người thân, đồng đội biết vì yêu cầu của địa phương thời đó.

Anh thương binh mất mắt trái, cưa 1/3 chân vẫn hiến máu nhân đạo 52 lần

Anh thương binh mất mắt trái, cưa 1/3 chân vẫn hiến máu nhân đạo 52 lần

28/08/2024 | 15:59

Kinhtedothi – Bị thương tỉ lệ 84% (thương binh hạng 1/4), mất mắt trái, cưa 1/3 chân trái, khắp cơ thể đầy vết sẹo do mảnh mìn, nhưng với bản chất người lính Cụ Hồ khi về với đời thường, nghe vận động hiến máu nhân đạo để cứu người, ông đã hiến đến 52 lần.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ