Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lãi suất cho vay sẽ biến động như thế nào trong thời gian tới

Kinhtedothi- Giới chuyên môn kì vọng, khi Fed dừng tăng lãi suất, chính sách tiền tệ sẽ chuyển hướng sang hỗ trợ tăng trưởng, mạnh tay hạ lãi suất. Mục tiêu hạ lãi suất cho doanh nghiệp có vẻ đang gặp thuận từ thị trường thế giới.

Lãi suất huy động giảm nhanh

Từ đầu tuần này, có thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động. Cụ thể, NCB công bố biểu lãi suất huy động mới và điều chỉnh giảm khá mạnh ở nhiều kỳ hạn. Theo đó, lãi suất cao nhất hiện nay chỉ còn 8,65%/năm, áp dụng cho hình thức tiết kiệm online kỳ hạn từ 15-30 tháng. Đồng thời, ngân hàng giảm 0,1%/năm kỳ hạn 6 tháng xuống 8,5%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng cũng giảm 0,2 điểm % xuống 8,55%/năm. Lãi suất kỳ hạn 60 tháng giảm sâu xuống còn 8,2%/năm, thấp hơn trước khoảng 0,5 điểm %.

Ảnh minh họa

Tại Kienlongbank, lãi suất tất cả các kỳ hạn đã xuống dưới 9%/năm. Trong đó, kỳ hạn 6 tháng giảm 0,2 điểm % xuống 8,9%/năm. Kỳ hạn 12 tháng giảm 0,4 điểm % xuống 8,9%/năm. Kỳ hạn 24 tháng giảm 0,3 điểm % xuống 8,4%/năm.

Hiện chỉ còn số ít ngân hàng niêm yết lãi suất cao nhất từ mốc 9%/năm trên thị trường.

Tại Techcombank, lãi suất ở tất cả các kỳ hạn từ 6 tháng trở đi đều có một mức chung. Chẳng hạn, khách VIP gửi tiền kỳ hạn 6 tháng là 8,2%/năm, và gửi 12 tháng cũng 8,2%/năm.

VPBank có lãi suất tiết kiệm cao nhất là 8,8%/năm, áp dụng với khách hàng gửi online kỳ hạn 12 tháng. Lưu ý khi gửi tiết kiệm tại VPBank, ngân hàng huy động các kỳ hạn ngắn với lãi suất cao hơn. Chẳng hạn, gửi kỳ hạn 6 tháng có lãi suất 8,4%/năm, nhưng gửi kỳ hạn 2 năm, 3 năm chỉ có lãi suất 7,3%/năm.

Tại ACB, lãi suất kỳ hạn 12 tháng là 8,6%/năm cho khách hàng gửi trên 5 tỷ đồng hình thức online. Đối với kỳ hạn 13 tháng, lãi suất là 8,7%/năm và có thể lên 9,5%/năm nếu khách hàng gửi từ 100 tỷ đồng.

Tại LienVietPostBank, lãi suất kỳ hạn từ 13 tháng tại quầy đã giảm mạnh xuống còn 8,5%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng cũng chỉ còn 8%/năm, kỳ hạn 6 tháng ở mức 7,6%/năm.

Trong nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank), lãi suất tiền gửi cao nhất khi gửi trực tuyến là 8,2%/năm. Trong khi gửi tại quầy, cả 4 nhà băng này đều áp dụng 7,2%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Theo các chuyên gia, lãi suất huy động giảm nhưng tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất, ít nhất là cho hết quý I/2023. Bởi lẽ, với mức tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) hơn 8%, chỉ số giá tiêu dùng cả nước (CPI) kiểm soát dưới 4% trong năm 2022, trong khi lãi suất huy động có ngân hàng lên tới trên 9%/năm, người gửi tiết kiệm vẫn có lãi thực dương.

Các ngân hàng sẽ mạnh tay giảm lãi suất?

Khi lãi suất huy động giảm là cơ sở để các ngân hàng mạnh tay giảm lãi suất cho vay, bởi theo các doanh nghiệp, lãi suất dài hạn trên 10%/năm, thì doanh nghiệp không có cửa để đầu tư.

Theo PGS-TS. Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế, nền kinh tế năm nay được dự báo rất khó khăn. Nếu lãi suất cao thì doanh nghiệp không thể sống được. 

TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia thẳng thắn cho rằng, mặt bằng lãi suất đang ở mức quá cao. Nếu lạm phát ở mức khoảng 4%, thì lãi tiết kiệm khoảng 6 - 7%/năm là phù hợp và giúp lãi vay không ở mức quá sức chịu đựng của doanh nghiệp như hiện nay.

 

Các ngân hàng thương mại vừa đồng loạt giảm vào ngày 6/3, với mức giảm phổ biến là 0,5%, tuy nhiên lãi suất cao nhất ở một số ngân hàng vẫn ở mức trên 9%/năm, trong khi tốc độ lạm phát cơ bản đang có dấu hiệu chậm lại. Nếu lạm phát ở mức 4% thì lãi suất huy động đâu đó khoảng 6% và lãi suất cho vay sẽ khoảng 9% là hợp lý (với biên độ lợi nhuận đảm bảo cho các ngân hàng là 3%). NHNN đang giữ lãi suất như hiện tại, nhưng dần dần sẽ phải kéo lãi suất cho vay xuống dưới 9% mới là phù hợp. (TS Nguyễn Trí Hiếu)

TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính, Tiền tệ quốc gia đánh giá, với những diễn biến trong nước và thế giới như hiện nay, các DN cần bình tĩnh, yên tâm hơn vì theo dự báo sắp tới Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất nhưng sẽ dịu dần.

Những diễn biến gần đây cho thấy, chính sách tăng lãi suất của Chủ tịch Fed Jerome Powell nhằm ghìm lạm phát đang bị đe dọa sau vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank.

Sự sụp đổ của SVB một phần do chính sách nâng lãi mạnh tay của Fed. Khi lãi suất còn quanh 0%, các ngân hàng tích cực mua vào trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài, rủi ro thấp. Tuy nhiên, khi Fed nâng lãi để đối phó lạm phát, giá trị số trái phiếu này giảm theo, khiến các ngân hàng phải gánh khoản lỗ khổng lồ trên giấy tờ. Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp vào tuần tới.

Và áp lực điều hành của NHNN Việt Nam sẽ giảm. Trong những tháng tới, nếu các dấu hiệu trì trệ của nền kinh tế trở nên rõ ràng hơn, NHNN có thể quyết định ưu tiên tăng trưởng hơn lạm phát. Theo các chuyên gia, lãi suất cho vay có thể giảm rõ rệt hơn bắt đầu từ quý II/2023.

Lãi suất giảm, doanh nghiệp chưa hết lo

Lãi suất giảm, doanh nghiệp chưa hết lo

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ