Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lai tạo thành công nhiều dòng vịt siêu thịt

Kinhtedothi - Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chăn nuôi Gia cầm VIGOVA vừa chọn tạo thành công các dòng vịt siêu thịt mới, được Hội đồng nghiệm thu Bộ NN-PTNT đánh giá đạt loại xuất sắc.

 Ảnh minh họa
Theo đó, đề tài nghiên cứu của Trung tâm đã chọn tạo được 2 dòng vịt trống cao sản chuyên thịt là V52 và TS132 có tỷ lệ cơ ức cao, khối lượng cơ thể cao và 2 dòng vịt mái là V57 và TS142 có tỷ lệ cơ ức cao và năng suất trứng cao. Từ các dòng này sản xuất ra con giống bố mẹ và thương phẩm chuyển giao ra sản xuất. 
Các sản phẩm của đề tài phù hợp cho nuôi nhốt thâm canh, kể cả nuôi khô hoàn toàn, phục vụ hiệu quả tái cơ cấu chăn nuôi. Bước đầu chuyển giao sản phẩm mới phục vụ tái cơ cấu tại Nam Bộ có hiệu quả kinh tế cao.

Vịt bố mẹ nuôi nhốt trang trại có tuổi đẻ 24 tuần tuổi, năng suất trứng cao 210 - 212 quả/mái/42 tuần đẻ, khối lượng trứng 87 - 90g, tỷ lệ phôi 94 - 96%, tỷ lệ nở trên tổng số trứng vào ấp 74 - 75%. Vịt thương phẩm có tỷ lệ nuôi sống cao 95 - 98%, thời gian nuôi chỉ 47 - 50 ngày tuổi (sớm hơn trước đây 7 - 10 ngày), đạt khối lượng xuất chuồng cao 3,1 - 3,3kg/con. Do rút ngắn thời gian nuôi, sức tăng trưởng nhanh nên chỉ số tiêu tốn thức ăn thấp, chỉ 2,47 - 2,55kg cho 1kg tăng khối lượng. Giá bán cao hơn vịt thịt cũ 2.000 - 3.000 đồng/kg hơi nhờ tỷ lệ cơ ức cao trên 20% (vịt thịt cũ chỉ 13 - 15%), lãi 10.000 - 15.000 đồng/con.

Năm 2017, Trung tâm VIGOVA đã chuyển giao hơn 100.000 con vịt giống bố mẹ và thương phẩm. Các năm tiếp theo số lượng chuyển giao sẽ từ 500.000 đến 1.000.000 con/năm, phục vụ tái cơ cấu chăn nuôi tại Nam Bộ. Các giống vịt mới này giúp người chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế nhờ năng suất cao, thời gian nuôi của vịt thương phẩm rút ngắn xuống còn 47 thậm chí 45 ngày, giảm tiêu tốn thức ăn, đặc biệt là nhờ có tỷ lệ nạc cao nên giá bán cao hơn vịt siêu thịt cũ. Hiện đã có nhiều trang trại, doanh nghiệp đặt hàng con giống mới của VIGOVA.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ