Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lái xe “hổ vồ” trong vụ tai nạn ở Hoài Đức đối diện hình phạt nào?

Kinhtedothi - Thông tin từ Công an huyện Hoài Đức, lái xe tải gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở xã Dương Liễu khiến 4 mẹ con tử vong tại chỗ đã đến công an trình diện. Tài xế xe “hổ vồ” dương tính với ma túy, chiếc xe chở quá tải đến 74%.

Ngay sau khi vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, Công an huyện Hoài Đức, Hà Nội đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khám nghiệm và thu thập tài liệu chứng cứ điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, tài xế xe “hổ vồ” mang BKS: 88C-288.49 chở quá tải 74%, tài xế dương tính với ma túy.

Nhân thân của lái xe này được làm rõ là Đoàn Văn Lương (SN 1986, trú tại huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Sau khi gây tai nạn, Lương đã đi khỏi hiện trường. Đến tối 16/7, Đoàn Văn Lương đã ra cơ quan công an trình diện.

Hiện trường vụ tai nạn làm 4 mẹ con tử vong ở Hoài Đức.

Như đã đưa tin, vào khoảng 12 giờ ngày 16/7, tại đoạn ngã tư giao giữa đường ĐH05 và đường liên xã Ba Chàng thuộc xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức xảy ra vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng liên quan 2 ô tô tải với 1 xe máy, hậu quả làm 4 người đi trên xe máy tử vong tại chỗ.

Ngay sau xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên, Đội CSGT trật tự Công an huyện Hoài Đức đã có mặt bảo vệ hiện trường, hướng dẫn phương tiện, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng địa bàn huyện khẩn trương điều tra làm rõ.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định, xe tải mang BKS 88C-288.49 (loại xe 15 tấn) đăng kí tên chủ xe là bà Nguyễn Thị Th. (SN 1984, ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) chở cát, đá, sỏi đi trên đường ĐH05, hướng xã Cát Quế đi xã Minh Khai (huyện Hoài Đức).

Khi vừa đi qua ngã 4 giao với đường liên xã Ba Chàng thuộc xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức thì đâm vào thùng xe tải mang BKS 29C-597.75 do anh Lê Văn Ng. (SN 1966, trú tại xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội) điều khiển hướng xã Dương Liễu đi xã Đức Thượng đi vào ngã tư.

Sau va chạm, xe tải biển số 29C-597.75 húc vào xe máy mang BKS 29B1-087.21 do chị Nguyễn Thị H. (SN 1992) điều khiển chở theo 3 người con là cháu Nguyễn Thị K.O. (SN 2011), cháu Nguyễn Thị T.M. (SN 2013) và cháu Nguyễn T.S. (SN 2013) đều trú tại xã Tân Lập (huyện Đan Phương, Hà Nội).

Nhận được thông tin, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật...

Về vụ tai nạn trên, thông tin trên Anninhthudo.vn, luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định, cơ quan công an sẽ làm rõ hành vi của từng cá nhân, xác định yếu tố lỗi, từ đó xem xét, xử lý đúng người, đúng tội. Tuy vậy, theo quy định hiện hành, hành vi bỏ trốn sau tai nạn là vi phạm pháp luật. Nguyên nhân chủ yếu là do người gây tai nạn muốn trốn tránh trách nhiệm hoặc sợ người nhà nạn nhân, những người dân tại khu vực kích động, đe dọa, đánh đập.

Điều 38 Luật Giao thông đường bộ 2008 nêu rõ, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;

Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất; Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.

Về mức xử phạt đối với hành vi gây tai nạn nhưng trốn khỏi hiện trường, luật sư Lê Hồng Vân cho biết, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 16-18 triệu đồng đối với người điều khiển xe gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn. Ngoài ra, người có hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5-7 tháng.

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, cá nhân điều khiển xe ô tô gây tai nạn nhưng bỏ trốn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 BLHS 2015 sửa đổi về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Theo đó, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Không có giấy phép lái xe theo quy định; Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; Làm chết 2 người… thì bị phạt tù từ 3-10 năm. Phạm tội làm chết 3 người trở lên thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

Ngoài ra, Điều 585, Điều 590 và Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, người điều khiển xe gây tai nạn không dừng lại phải bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe và tính mạng cho người bị tai nạn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu giữ gần 5.000 chai rượu ngoại nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thu giữ gần 5.000 chai rượu ngoại nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ

22/01/2025 | 09:27

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng chủ động nắm bắt tình hình trên tuyến, địa bàn trọng điểm đồng thời chủ động trực tiếp đấu tranh phát hiện, triệt phá các vụ việc vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ