Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lâm Đồng cho doanh nghiệp xả thải ra môi trường “góp” tiền phạt 714 triệu đồng

Kinntedothi - Công ty CP Môi trường xanh Friendly xả thải ra môi trường và bị UBND tỉnh Lâm Đồng phạt 714 triệu đồng. Sau đó, doanh nghiệp đề nghị gia hạn đóng phạt và được UBND tỉnh chấp thuận cho nộp trong 3 đợt.

Ngày 12/3, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp đã có quyết định số 477/QĐ-NPNL chấp thuận cho Công ty CP Môi trường xanh Friendly tại xã Đại Lào, TP Bảo Lộc được nộp phạt trong 3 lần đối với số tiền phạt 714 triệu đồng theo Quyết định số 1991/QĐ-XPVPHC ngày 1/11/2022.

Theo đó, Lâm Đồng cho doanh nghiệp này nộp phạt nhiều lần trong 6 tháng kể từ thời điểm bị ra quyết định xử phạt (ngày 1/11/2022), và số tiền 714 triệu đồng được chia làm 3 lần nộp. Lần đầu nộp 285,6 triệu đồng, lần 2 nộp 214,2 triệu đồng và lần 3 nộp 214,2 triệu đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, hết thời gian nộp phạt mà Công ty CP Môi trường xanh Friendly không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Bên trong nhà máy xử lý rác của Công ty CP Môi trường Xanh Friendly. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Theo Quyết định số 1991/QĐ-XPVPHC ngày 1/11/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã xử phạt Công ty CP Môi trường xanh Friendly - chủ đầu tư nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Đại Lào số tiền 714 triệu đồng, đỉnh chỉ lò đốt rác số 1 vì 3 hành vi đổ, xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường.

Trong đó, hành vi không thu gom, lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định - mức phạt 15 triệu đồng; đổ, thải chất thải rắn thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường - mức phạt 30 triệu đồng.

Thải khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường và môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 3 lần trở lên, trường hợp lưu lượng khí thải từ 25.000m3/giờ đến dưới 30.000m3/giờ tại lò đốt số 1 - mức phạt 150 triệu đồng.

Mức phạt 45 triệu đồng- là mức phạt tăng thêm 30% cho hành vi trên đối với mỗi thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 2 đến dưới 3 lần (thông số khí CO vượt 2,28 lần).

Thải khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 3 lần trở lên, trường hợp khí thải từ 10.000m3/giờ đến dưới 15.000m3/giờ tại lò đốt số 2 - mức phạt 90 triệu đồng.

Mức phạt 27 triệu đồng - là mức phạt tăng thêm 30% cho đối với mỗi thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 2 đến dưới 3 lần (khí CO vượt 2,47 lần).

Quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định 155/2016/NĐ-CP, mức phạt tiền quy định đối với hành vi vi phạm của tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền cùng hành vi của cá nhân. Do vậy, Công ty CP Môi trường xanh Friendly bị xử phạt tổng cộng 714 triệu đồng.

Sau đó, ngày 6/2/2023, Công ty CP Môi trường xanh Friendly đã có văn bản nêu lý do chưa thực hiện nghĩa vụ số tiền phạt vì gặp nhiều khó khăn tài chính. Ngoài việc duy trì hoạt động của nhà máy như lương nhân viên, nhiên liệu, điện, sửa chữa máy móc thì phải sửa chữa nhiều hạng mục lớn nên gặp khó khăn.

Do vậy, doanh nghiệp này xin được đóng số tiền phạt nêu trên theo từng phần và thời gian hoàn thành đóng phạt đến tháng 12/2023.

Trước đó, hồi cuối năm 2018, doanh nghiệp này từng bị UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định xử phạt số tiền 232 triệu đồng vì hành vi xả nước thải gấp 10 lần quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường.

Đề xuất mức xử phạt cao hơn để đủ răn đe với vi phạm xả thải

Đề xuất mức xử phạt cao hơn để đủ răn đe với vi phạm xả thải

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ