Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lạm phát tại Nhật cao kỷ lục trong vòng 40 năm

Kinhtedothi - Lạm phát lõi của Nhật Bản đạt mức cao nhất trong vòng 40 năm, lên đến 3,7% vào tháng 11 khi mà các công ty tiếp tục chuyển chi phí gia tăng cho các hộ gia đình.

Dữ liệu hôm 23/12 cho thấy lạm phát vẫn tiếp tục lan rộng sang nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, khiến nhiều người ngờ vực quan điểm của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho rằng lạm phát chỉ là tạm thời. Họ cũng mất niềm tin vào ngân hàng này khi BOJ dự kiến tiếp tục giảm các gói kích thích kinh tế lớn vào năm tới.

Mức tăng 3,7% trong tháng 11 của chỉ số giá tiêu dùng lõi (CPI) (không gồm giá thực phẩm tươi sống nhưng có phí năng lượng), là mức tăng lớn nhất từ mức 4% vào tháng 12/1981, thời điểm chịu tác động của cú sốc dầu mỏ năm 1979 và nền kinh tế bùng nổ mạnh mẽ.

Còn chỉ số lõi khi loại bỏ cả giá năng lượng và thực phẩm tươi sống cũng tăng đến 2,8% trong tháng 11 so với một năm trước đó.

Sự gia tăng của chỉ số lõi, mà BOJ xem như một thước đo lạm phát, cho thấy áp lực lạm phát đang hình thành như thế nào ở một quốc gia từng xuất hiện giảm phát như Nhật Bản. Dự báo tình hình này có thể vẫn tiếp tục trong năm tới.

Số liệu tháng 11 có thể là một trong những tiền đề quan trọng để BOJ đưa ra dự báo lạm phát hàng quý mới tại cuộc họp chính sách vào ngày 17-18/1/2023.

Nền kinh tế Nhật Bản bất ngờ giảm 0,8% trong quý 3 do nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu và chi phí nhập khẩu cao đè nặng lên tiêu dùng và doanh nghiệp.

Dù các nhà phân tích kỳ vọng vào tăng trưởng kinh tế trong quý IV, nhưng vẫn chưa biết liệu lương tăng có đủ để giúp các hộ gia đình vượt qua bão giá tiêu dùng hay không.

Vào hôm 20/12, BOJ đã khiến cả thị trường “sửng sốt” khi điều chỉnh việc kiểm soát lợi suất và cho phép lãi suất dài hạn tăng cao hơn – một động thái mà những người tham gia thị trường coi là khúc dạo đầu cho việc tiếp tục rút lại các gói kích thích kinh tế khổng lồ.

Tuy nhiên, Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 4, cho biết ngân hàng không có ý định rút lại các biện pháp kích thích vì lạm phát dự kiến sẽ giảm xuống dưới 2% vào năm tới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ