Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Làm rõ chủ nguồn thải trên Đại lộ Thăng Long

Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có chùm bài phản ánh về tình trạng rơi vãi bùn đất, xả trộm chất thải nguy hại ra Đại lộ Thăng Long, Sở Xây dựng Hà Nội đã lập đoàn liên ngành, yêu cầu các đơn vị chức năng truy tận gốc chủ nguồn thải, xử lý theo quy định của pháp luật.

 Phế thải nguy hại được đổ thẳng ra môi trường tại khu vực cầu Đào Nguyên. Ảnh: Công Trình
Vi phạm tràn lan

Từ các nội dung được báo Kinh tế & Đô thị phản ánh, vừa qua, Sở Xây dựng đã chủ trì đoàn liên ngành gồm các lực lượng chức năng TP và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra dọc tuyến Đại lộ Thăng Long. Qua kiểm tra, đoàn liên ngành tiếp tục ghi nhận hàng loạt vi phạm như báo Kinh tế & Đô thị đã nêu. Cụ thể, tại các công trình xây dựng, trạm trộn bê tông có hiện tượng bùn đất thải, chất thải xây dựng, vật liệu cát, đá răm rơi vãi dọc đường chính gây mất vệ sinh môi trường.

Trong đó, tại quận Nam Từ Liêm, từ điểm đầu Lê Quang Đạo đến cầu vượt Tỉnh lộ 70, cổng vào công trường của dự án cấp nước Sông Đà không được che chắn, không có cầu rửa xe, có hiện tượng bùn đất theo bánh xe kéo ra dọc tuyến đường gom. Trong khi đó, tại khu vực Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển, vẫn còn hiện tượng đất thải, chất thải xây dựng còn tồn đọng trên vỉa hè. Chưa hết, tại khu vực kênh liên tỉnh (Km7, Đại lộ Thăng Long), văn phòng công trình dự án cấp nước Sông Đà và đường gom dân sinh, rác thải rơi vãi một đoạn dài khoảng 500m…

Tiếp đó, tại địa phận huyện Hoài Đức tình trạng trên cũng diễn ra tương tự. Cụ thể, tại Km10 – khu vực cầu Đào Nguyên, rác thải sinh hoạt đổ không đúng nơi quy định, thậm chí, khu vực này đang tồn tại hàng chục thùng phi tôn chứa chất thải công nghiệp dưới mương nước. Tại vị trí L1, Km12, hướng đi Hòa Lạc, khoảng 100m3 đất đào móng, chất thải xây dựng đã bị đổ trộm dọc tuyến đường gom. Ngoài ra, tại khu vực cầu vượt Phương Bản, đá răm và bùn thải cũng phủ kín khoảng 200m mặt đường…

Quy rõ trách nhiệm

Ông Đồng Phước An – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, để khắc phục tình trạng trên, đơn vị đã đề nghị Thanh tra GTVT (Sở GTVT), CSGT, UBND quận Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức, Phòng Cảnh sát Môi trường tăng cường phối hợp kiểm tra, xác định vi phạm để xử lý nghiêm các đối tượng gây mất vệ sinh môi trường. Đồng thời, yêu cầu Thanh tra Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường và các đơn vị có liên quan kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh môi trường bên trong các dự án dọc Đại lộ Thăng Long…

Đối với các điểm tập kết, đổ trộm phế thải, trong đó có nhiều thùng tôn nghi là chất thải nguy hại, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đồng Phước An đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm, UBND huyện Hoài Đức rà soát, chỉ đạo các đơn vị chức năng khắc phục. “Đối với điểm đổ chất thải sinh hoạt lẫn chất thải công nghiệp chưa rõ nguồn gốc tại vị trí cầu Đào Nguyên, Km10 Đại lộ Thăng Long đề nghị UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo thu dọn, khắc phục. Đồng thời phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường làm rõ về chủng loại, nguồn gốc chất thải công nghiệp (nghi ngờ là chất thải nguy hại), xử phạt theo Nghị định 155/NĐ-CP đối với các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền” – ông An nhấn mạnh.

Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã nhiều lần phản ánh, thời gian qua, trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đặc biệt là khu vực đường gom thường xuyên xuất hiện tình trạng bùn đất bị rơi vãi, đổ trộm ra đường gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, ATGT. Điều đáng nói, tình trạng trên dù diễn ra hết ngày này sang ngày khác nhưng chưa được các lực lượng chức năng quan tâm xử lý kịp thời, gây ảnh hưởng tới môi trường, bức xúc trong dư luận.

Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ