Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Làn sóng du lịch đe dọa giá trị truyền thống tại Nhật Bản

Kinhtedothi - Lượng du khách ồ ạt đã gây ra nhiều khó khăn trong việc quản lý và giữ gìn văn hóa ứng xử nơi công cộng tại Nhật Bản.

Việc đồng Yên giảm giá đã giúp Nhật Bản thu hút thêm nhiều du khách nước ngoài. Tuy nhiên, một số du khách được cho thực hiện những hành vi không phù hợp với văn hóa địa phương, phép lịch sự của người dân Nhật Bản.

“Gần đây, nhiều du khách đến Nhật Bản mà không hề tìm hiểu trước về văn hóa” - nhiếp ảnh gia Enrique Medina, người thường xuyên dẫn đoàn khách Tây Ban Nha và Mỹ Latinh, chia sẻ.

Trước đây, du khách đến Nhật thường lên kế hoạch tỉ mỉ, đặc biệt là để ngắm hoa anh đào vào mùa Xuân. Tuy nhiên, xu hướng du lịch hiện nay đã có nhiều thay đổi. Thay vì quan tâm đến các địa điểm văn hóa và ẩm thực truyền thống, ngày càng nhiều người tìm đến Nhật Bản để mua sắm và sử dụng đồ ăn nhanh. Sự giảm giá của đồng Yên đã thúc đẩy lượng lớn du khách đến Nhật Bản.

Khách du lịch quốc tế trải nghiệm trang phục truyền thống Kimono tại Nhật Bản. Ảnh: Pongmanat Tasiri

Do lịch sử đóng cửa lâu dài, nền văn hóa và cách ứng xử của người Nhật có nhiều nét khác biệt so với phương Tây. Vì vậy, hướng dẫn viên du lịch thường phải dành nhiều thời gian để giải thích cho du khách về những điều này. Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi tận mắt chứng kiến thái độ lịch sự và tính trật tự của người Nhật, đặc biệt là khi di chuyển bằng tàu điện ngầm ở Tokyo.

Người Nhật rất coi trọng sự yên tĩnh và trật tự khi sử dụng tàu điện ngầm. Họ thường xếp hàng ngay ngắn và hạn chế nói chuyện điện thoại để đảm bảo lên tàu đúng giờ. Tuy nhiên, do tính tò mò, nhiều du khách thường có những hành động tự nhiên như nói chuyện lớn tiếng hoặc di chuyển nhiều, khiến người dân địa phương cảm thấy khó chịu. Do văn hóa đề cao sự hòa hợp, người Nhật thường chọn cách im lặng và đổi toa tàu.

Tình trạng này xảy ra thường xuyên trên các tuyến tàu điện ngầm trung tâm khiến các công ty vận tải phải thực hiện nhiều chiến dịch nâng cao ý thức. Điển hình là công ty Toei, với poster hình ảnh ba con khỉ đang la hét gây ồn ào bên trong một toa tàu, trong khi đó các loài động vật khác như cáo, gấu Bắc cực và sóc lại tỏ ra khó chịu.

Thông điệp “Hãy nghĩ đến những người xung quanh” được in rõ ràng bằng cả tiếng Nhật, Anh, Trung và Hàn - những ngôn ngữ chủ yếu của phần lớn du khách. Mục tiêu của chiến dịch này là tạo một môi trường tàu điện ngầm văn minh, lịch sự, đảm bảo sự thoải mái cho mọi hành khách.

Tại các điểm công cộng và khu du lịch nổi tiếng, tình trạng thiếu ý thức của du khách đã trở thành một vấn nạn. Tại phố cổ Gion ở Kyoto, du khách thường xuyên bao vây geisha và maiko (học trò geisha) với những chiếc máy ảnh và điện thoại. Để bảo vệ văn hóa địa phương và sự riêng tư cho geisha, chính quyền Kyoto đã quyết định hạn chế một số lối vào, đồng thời cấm chụp ảnh trái phép và áp dụng hình phạt đối với những người vi phạm.

Trước đó vào tháng 5, để ngăn chặn du khách chụp ảnh núi Phú Sĩ thiếu ý thức, người ta đã căng một tấm bạt lớn ở Fujikawaguchiko, phía Tây Tokyo. Tuy nhiên, cách làm này không hiệu quả vì du khách vẫn tìm đến những địa điểm khác để chụp ảnh. Cuối cùng, chính quyền đã quyết định gỡ bỏ tấm bạt sau 3 tháng.

Một báo cáo mới cho thấy năm 2023, Nhật Bản đã đón 25 triệu du khách quốc tế, khoảng 12% so với các nước châu Âu như Pháp và Tây Ban Nha. Dù vậy, Nhật Bản vẫn đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng du khách trong những năm tới.

Ông Teruo Nakanishi, tài xế taxi ở Kyoto, cho rằng du lịch đã giúp kinh tế thành phố sôi động trở lại, đặc biệt là ở những khu vực trung tâm. “Nhiều khách sạn và nhà nghỉ đã mọc lên, ngay cả trên những con phố rất khó lái xe” - ông nói.Ông cũng bày tỏ niềm vui khi các công ty taxi tại Kyoto tuyển dụng những người già đến 64 tuổi, nhờ sự gia tăng của du khách.

Song những tác động tiêu cực từ ngành du lịch khiến thái độ của người Nhật đối với lao động nước ngoài dần dần thay đổi. Điều này là do các khách sạn và nhà hàng cần tuyển dụng nhiều nhân viên nước ngoài để nấu ăn và phục vụ, trong đó có nhiều người đến từ Philippines và Việt Nam.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ