Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lạng Sơn: Khởi công Dự án Cửa khẩu Thông minh Việt Nam-Trung Quốc

Dự án Cửa khẩu Thông minh Hữu Nghị (Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) dựa trên định vị vệ tinh và công nghệ 5G, cho phép thông quan hàng hóa tự động không người trực 24 giờ liên tục trong ngày.

Phương tiện xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)  

Ngày 15/9, Đoàn đại biểu của tỉnh Lạng Sơn do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Dương Xuân Huyên làm trưởng đoàn đã xuất cảnh sang khu vực Cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) theo lời mời tham dự lễ khởi công Dự án Cửa khẩu Thông minh Hữu Nghị (Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) do Chính phủ nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức.

Thực hiện Thỏa thuận khung về Thúc đẩy Xây dựng Thí điểm Cửa khẩu Thông minh Việt Nam-Trung Quốc, phía tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Chính phủ nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã thống nhất cùng thúc đẩy xây dựng thí điểm Cửa khẩu Thông minh tại Tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Dự án Cửa khẩu Thông minh Hữu Nghị (Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) do phía Chính phủ nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai dựa trên định vị vệ tinh và công nghệ 5G.

Dự án sử dụng xe tự hành vận chuyển container không người lái AGV, thiết bị cẩu tự động, hệ thống kiểm bản đồ thông minh và có thể hoàn thành việc trao đổi thông tin logistics xuyên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, cho phép thông quan hàng hóa tự động không người trực 24h liên tục trong ngày.

Tại lễ khởi công, ông Hứa Vĩnh Khắc - Phó Chủ tịch Chính phủ nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) khẳng định Dự án Cửa khẩu Thông minh Hữu Nghị (Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) được triển khai xây dựng sẽ đưa hoạt động thông quan giữa hai bên lên một tầm cao mới, việc thông quan hàng hóa qua hai cửa khẩu sẽ đạt được mục tiêu 24h “không đóng cửa” và “không phải chờ đợi.”

Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao hiệu suất thông quan hàng hóa qua lại giữa hai cửa khẩu.

Phát biểu tại lễ khởi công Dự án Cửa khẩu Thông minh Hữu Nghị (Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) tại khu vực phía cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên nêu rõ triển khai Thoả thuận khung đã ký kết, tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) đã tập trung chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ xây dựng thí điểm Cửa khẩu Thông minh.

Hiện nay, phía tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) đã hoàn thiện xong Đề án thí điểm Cửa khẩu Thông minh và đang xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương của Việt Nam trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Ngoài ra, tỉnh Lạng Sơn cũng đang xin ý kiến các bộ, ngành trung ương để thống nhất mở rộng các làn đường tại tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) nhằm phục vụ xây dựng Cửa khẩu Thông minh.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, xây dựng Cửa khẩu Thông minh theo Thoả thuận đã ký kết giữa lãnh đạo hai Tỉnh-Khu, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn cho rằng hai bên cần tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả, thực chất, trao đổi, thống nhất các nội dung cụ thể về phương án quy hoạch, xây dựng hạ tầng Cửa khẩu Thông minh; về công nghệ, thông tin kết nối, chia sẻ; về mô hình quản lý, kiểm tra, kiểm soát và các nội dung khác có liên quan.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Chính phủ nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) cùng thống nhất rằng, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả, thường xuyên trao đổi thông tin để nhanh chóng hoàn thành, thực hiện thành công Dự án Cửa khẩu Thông minh Hữu Nghị (Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc), từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy giao lưu kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói riêng, cũng như với các nước ASEAN và các nước khác nói chung.

Việt Nam sẵn sàng phương án thông quan hàng hóa khi Trung Quốc mở cửa

Việt Nam sẵn sàng phương án thông quan hàng hóa khi Trung Quốc mở cửa

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

09/01/2025 | 16:35

Kinhtedothi - Bạn đã bao giờ tự hỏi phế liệu xung quanh có thể biến thành tiền như thế nào chưa? Dịch vụ tại công ty có nhanh chóng quy trình thanh toán rõ ràng không? Giá thu mua có hấp dẫn? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá tất cả các bí mật về thu mua phế liệu.

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

09/01/2025 | 15:34

Kinhtedothi - Chuẩn hoá mô hình nhà máy thông minh từ chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ quản trị và công nghệ, từ đó tăng vị thế, sức cạnh tranh. Song để khơi thông dòng chảy cần sự nỗ lực của chính doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ