Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thúc tiến độ dự án đường 14E

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng nhiều lần nhắc đến thông điệp “tối hậu thư” dành cho các sở, ngành và địa phương cũng như đơn vị thi công, bởi dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 14E có nguy cơ không về đích đúng thời hạn.

Tiến độ gần như “đắp chiếu”

Thời gian qua, dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 14E (QL14E) đi qua các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn đang gây bức xúc cho người dân địa phương. Dù đã gần hết năm 2024 nhưng tiến độ thực hiện dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”, mới thảm được đoạn ngắn đi qua xã Bình Định Bắc (huyện Thăng Bình). Chưa kể, quá trình bàn giao mặt bằng “da beo”, thi công đứt đoạn càng khiến cho công trường trở nên ngổn ngang.

Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) các huyện mới bàn giao được 64,0/71,38 km (đạt 89,66%). Công tác phê duyệt, giải ngân nguồn vốn GPMB cơ bản chưa đáp ứng tiến độ. Hiện các địa phương mới phê duyệt được 75,552/95 tỷ đồng, đạt 79,53% theo kế hoạch đăng ký điều chỉnh.

Riêng đoạn cầu vượt đường sắt (thuộc xã Bình Quý, huyện Thăng Bình) mới có 45 hộ phê duyệt phương án đền bù; trong đó 19 hộ thống nhất nhận tiền và cam kết bàn giao mặt bằng; 26 hộ chưa thống nhất phương án.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, đoạn cầu vượt đường sắt dù được xác định là nút giao thông quan trọng của dự án nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa có động thái thi công. Toàn tuyến chủ yếu thi công rãnh dọc nhưng xen kẹt, không liền mạch. Nguy hiểm nhất là nhiều đoạn dài hàng trăm mét xuất hiện các “ổ gà, ổ voi” gây mất an toàn giao thông.

Không thể thi công thảm nhựa nên mặt đường 14E đã hư hỏng nghiêm trọng, nhiều đoạn xuất hiện sình lầy khiến người dân đi lại rất khó khăn. 

Phần lớn mặt đường đã hư hỏng, đá lởm chởm và các vũng nước xuất hiện dày đặc. Nhiều đoạn nhà thầu đổ đất san mặt bằng chuẩn bị thảm nhưng bị mưa nên biến thành sình lầy, trơn trượt. Đường chật hẹp, hư hỏng nặng, đặc biệt xe có tải trọng lớn lưu thông ngày càng nhiều nên khiến người dân thêm bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Nhung (56 tuổi, huyện Thăng Bình) cho biết vào mùa mưa đoạn đường 14E thường xuyên ngập nước, người dân ngã xe liên tục, đặc biệt nguy hiểm cho các em học sinh. Nhưng khi nắng ráo thì bụi mù mịt, khiến không khí trở nên ô nhiễm. Vì vậy, người dân mong muốn chính quyền địa phương và nhà thầu cần có biện pháp thi công, phương án cụ thể nhằm sớm ổn định đời sống cho người dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh ra "tối hậu thư" cho chủ đầu tư và nhà thầu

Kiểm tra công tác thi công và GPMB dự án QL14E, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng tỏ ra bức xúc trước tiến độ thực hiện của các đơn vị. Ông đặc biệt phê bình lãnh đạo huyện Thăng Bình và Hiệp Đức vì công tác GPMB quá chậm, thậm chí không có tiến triển so với cam kết.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cùng Cục Đường bộ Việt Nam đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cải tạo và nâng cấp QL14E.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đưa “tối hậu thư” cho huyện Thăng Bình phải bàn giao mặt bằng đoạn cầu vượt đường sắt cuối tháng 2/2025. Các đoạn còn vướng một vài hộ thì bàn giao mặt bằng trước Tết để đơn vị thi công thảm nhựa.

Đối với địa phận Hiệp Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến hết tháng 3/2025 phải hoàn thành công tác GPMB. Riêng huyện Phước Sơn cơ bản đảm bảo và tập trung hoàn thành vào cuối năm 2024.

Thống nhất chủ trương và chỉ đạo nhưng UBND các huyện cũng kiến nghị một vài nhóm vấn đề liên quan đến nhà thầu. Điển hình quá trình thi công xuất hiện tình trạng rung mạnh, ảnh hưởng đến nhà người dân; mưa lớn nên đất san lấp trôi xuống ruộng sản xuất; nhà thầu cần tích cực phối hợp với chính quyền cấp xã; tranh thủ thảm nhựa những đoạn đủ chiều dài…

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng tỉnh Quảng Nam cần bàn giao mặt bằng sạch đoạn cầu vượt đường sắt trong tháng 2/2025. Vì theo kế hoạch, đoạn này phải hoàn thành vào tháng 9/2025. Trường hợp không đáp ứng mặt bằng thì khả năng sẽ dừng và thu hồi vốn nhằm tránh lãng phí nguồn lực.

Đối với nhà thầu, ông Thắng khẳng định phải có biện pháp thi công quyết liệt hơn khi thời tiết thuận lợi. Ban Quản lý dự án 4 cần họp với nhà thầu để cam kết thực hiện theo phương châm “3 ca, 4 kíp”, thậm chí làm xuyên Tết âm lịch.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ