Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lắp camera phạt nguội xe khách: Vẫn phải kiểm tra, kiểm soát

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội vừa có đề xuất lắp camera giám sát, phạt nguội vi phạm giao thông tại khu vực Bến xe Mỹ Đình. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc rất cần thiết nhưng để tránh lãng phí, camera phạt nguội phải thực sự có hiệu quả.

Camera giao thông lắp trên đường Giải Phóng. Ảnh: Trọng Anh
Tình trạng xe khách rùa bò, dừng đỗ đón trả khách sai quy định xung quanh các bến xe lớn như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm đã tồn tại từ lâu và vẫn đang diễn biến phức tạp. Lực lượng chức năng dù duy trì tuần tra, xử phạt nhưng cứ vắng bóng là vi phạm lại tái diễn. Để góp phần giải quyết vấn nạn này, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất lắp đặt camera giám sát, ghi nhận hình ảnh phục vụ phạt nguội.
Theo đó, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị chức năng quận Nam Từ Liêm đã tổ chức khảo sát, thống nhất 12 vị trí đủ điều kiện theo quy định để đề xuất lắp đặt camera giao thông ghi hình ảnh. Trong đó có 4 vị trí nằm trên đường Phạm Hùng; 5 vị trí tại các nút giao Phạm Hùng - Nguyễn Hoàng (trước Cục Đăng kiểm Việt Nam), Nguyễn Hoàng - Trần Bình, Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết và Phạm Hùng - Duy Tân; 3 vị trí còn lại tại cổng ra Bến xe Mỹ Đình, quảng trường bến xe và đường gom Đại lộ Thăng Long (trước tòa nhà Viglacera).
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà nhận định, có hệ thống camera giám sát phạt nguội sẽ tăng cường đáng kể hiệu quả công tác xử lý vi phạm của lực lượng chức năng nói chung, Thanh tra GTVT nói riêng. Còn Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Thượng tá Đinh Thanh Thảo cũng cho rằng, việc sử dụng camera ghi hình phạt nguội là cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh các xe khách liên tỉnh ngày càng có nhiều chiêu trò nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, Thượng tá Đinh Thanh Thảo cũng khẳng định: “Bên cạnh việc sử dụng hình ảnh phạt nguội, CSGT, Thanh tra GTVT vẫn phải tăng cường tuần tra, kiểm tra”.
Trên thực tế, như khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai, để chống đối việc phạt nguội qua hình ảnh, các tài xế taxi đã dùng nhiều mánh khóe nhằm che một phần biển kiểm soát, khiến camera cũng “bó tay”. Hoặc như khu vực đường Kim Đồng, dù có camera giám sát, xe vẫn rùa bò lê la hàng ngày suốt thời gian qua. Vì vậy, việc lắp đặt camera giám sát, phạt nguội là rất cần thiết, ưu việt, vừa giúp lực lượng chức năng đỡ phần nào vất vả, vừa tăng cường hiệu quả xử lý vi phạm. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất vẫn là con người. Nhiều chuyên gia cho rằng, chế tài xử phạt đã đầy đủ, mức phạt cao, mang tính răn đe nghiêm khắc nhưng vi phạm của xe khách liên tỉnh vẫn tiếp diễn không dứt, thì rõ ràng chỉ còn vướng ở khâu xử lý.
“Thu thập hình ảnh thì camera làm tốt nhưng có sử dụng hình ảnh đó để ra quyết định xử phạt hay không, phạt có đúng lỗi, đúng tội hay không thì phải trông chờ ở lực lượng chức năng. Đó là còn chưa kể đến việc, lực lượng nào được giao quản lý camera mới có dữ liệu hình ảnh, họ có chia sẻ cho các lực lượng khác hay không thì chưa biết được” - TS giao thông đô thị Đặng Minh Tân phân tích.
Kiến giải nêu trên là có cơ sở. Đơn cử như hệ thống camera trên đường Kim Đồng, hiện nay chỉ lực lượng CSGT trích xuất được dữ liệu, còn Thanh tra GTVT, Cảnh sát trật tự địa phương thì vẫn phải tuần tra, kiểm tra trên thực tế và vi phạm vẫn còn tái diễn. Bởi vậy, việc lắp đặt camera giám sát, ghi hình phạt nguội cần được cân nhắc kỹ về cách làm, cách sử dụng, chia sẻ dữ liệu để đạt hiệu quả cao nhất.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ