Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải: Kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp vi phạm

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với DN, bến xe nhằm đẩy nhanh công tác lắp đặt camera trên một số loại xe ô tô kinh doanh vận tải. Kể từ ngày 1/1/2022, DN không hoàn thành các yêu cầu theo quy định sẽ bị xử phạt.

Từ 1/1/2022, lực lượng chức năng sẽ xử phạt các doanh nghiệp không thực hiện lắp đặt camera trên xe theo quy định. Ảnh: Vũ Khoa
Tăng cường kiểm tra
Sở GTVT Hà Nội mới đây đã có văn bản đôn đốc việc lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải (lần 4). Theo đó, các loại xe ô tô kinh doanh vận tải bắt buộc phải được lắp đặt camera gồm xe vận tải hành khách có sức chứa từ 9, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo. Thời gian thực hiện phải hoàn thành trước 31/12/2021, quá thời hạn này, nếu đơn vị nào chưa hoàn thiện lắp đặt camera trên xe theo quy chuẩn hiện hành, đồng nghĩa với việc phương tiện không đủ điều kiện để kinh doanh vận tải, Sở GTVT sẽ xem xét, đề xuất tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính.

Đối với các đơn vị đã lắp đặt camera trên xe thuộc loại bắt buộc, Sở GTVT đề nghị có báo cáo danh sách gồm số lượng phương tiện đã lắp/số lượng phương tiện phải lắp định kỳ trước ngày 20 hàng tháng cùng với báo cáo kết quả hoạt động vận tải. Các đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn TP có trách nhiệm tuyên truyền đến lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải trong việc lắp đặt camera trên xe. Đồng thời phối hợp với thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra các phương tiện trước khi xe xuất bến cũng như trong quá trình khai thác hoạt động kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã cũng phải thực hiện tuyên truyền tới các đơn vị vận tải. Xây dựng kế hoạch và triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến nội dung lắp camera trên xe để ghi, lưu trữ dữ liệu trong quá trình tham gia giao thông, trước hết tập trung vào xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo.

Không lùi thời hạn

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ xe đã lắp camera chỉ đạt khoảng 30%, khi mới có 11.000/34.151 xe đã thực hiện. Như vậy, mặc dù chỉ còn nửa tháng nữa là hết thời hạn, tuy nhiên do dịch bệnh ở

Hà Nội vẫn có dấu hiệu phức tạp, nhiều DN chưa hoạt động ổn định trở lại. Đồng thời do tâm lý chờ đợi sự thay đổi, điều chỉnh của cơ quan chức năng về thời hạn lắp camera nên có thể các DN vẫn đợi đến hết thời hạn. Tuy vậy, quan điểm của Chính phủ, Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội là sẽ không tiếp tục kéo dài thêm thời gian. Vì trong bối cảnh dịch bệnh, việc lắp đặt camera còn giúp DN, cơ quan quản lý giám sát, kiểm tra được công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ lùi thời hạn xử phạt phương tiện chưa lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải. Sau đó, tại Nghị quyết số 66 ngày 1/7/2021, Chính phủ quyết định tạm lùi thời hạn xử phạt hành chính đến hết ngày 31/12/2021. Do đó, căn cứ theo Nghị quyết 66, kể từ ngày 1/1/2022 các lực lượng chức năng sẽ xử lý vi phạm đối với DN không thực lắp camera trên xe theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tại Hà Nội, lãnh đạo Sở GTVT yêu cầu Phòng Quản lý vận tải tiếp tục đôn đốc các đơn vị vận tải thực hiện việc lắp camera trên xe đảm bảo lộ trình theo quy định của Chính phủ. Mặt khác, nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn TP. Đối với đơn vị vận tải không nghiêm túc thực hiện theo quy định, Phòng Quản lý vận tải cần có đề xuất để lãnh đạo Sở xem xét tạm dừng giải quyết thủ tục hành chính.
Quy định bắt buộc phải lắp camera giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải được coi là một giải pháp từ gốc giúp việc quản lý, ngăn ngừa và xử lý sai phạm thuận lợi hơn. Theo đó, khi dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, đơn vị quản lý giấy phép hoạt động, những hành vi như phóng nhanh, lạng lách, chạy sai luồng tuyến hay chở quá tải, nhồi nhét khách đều sẽ được giảm thiểu bởi bản thân tài xế và DN sẽ bị phạt nếu vi phạm.

Chuyên gia giao thông đô thị, thạc sĩ Đỗ Cao Phan
Tuy thời điểm này các DN vẫn đang gặp nhiều khó khăn về tài chính, mỗi khoản chi phát sinh cũng sẽ tăng thêm một phần gánh nặng nhưng không vì thế mà phủ nhận vai trò của việc lắp đặt camera trên xe. Với sự xuất hiện của thiết bị giám sát trực tuyến, ý thức của lái xe được nâng cao, góp phần giảm tai nạn giao thông. Mặt khác, vấn đề phòng, chống dịch cũng sẽ được đảm bảo hơn vì tài xế, nhân viên phục vụ sẽ luôn phải tuân thủ các quy định 5K nếu không muốn bị phạt. Nhìn về mặt tích cực, DN sẽ giảm những rủi ro liên quan đến dịch bệnh, hỗ trợ công tác quản lý của DN, đặc biệt là với những diễn tiến phức tạp như hiện nay.

Giám đốc Công ty MTV TNHH vận tải Minh Hằng Trần Hồng Phong

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ