Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lệnh cấm vận Nga của EU sẽ khiến khủng hoảng khí đốt nghiêm trọng hơn

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak vừa đưa ra cảnh báo trên khi bình luận về các biện pháp trừng phạt của EU đối với Moscow, đặc biệt là quyết định gần đây về việc áp trần giá khí đốt Nga.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh: Tass

Trả lời hãng tin Tass hôm 25/12, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cảnh báo châu Âu chắc chắn sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng khan hiếm khí đốt do quyết định áp trần giá với khí đốt Nga cũng như tác động từ các biện pháp trừng phạt chống Moscow của Liên minh châu Âu (EU).

Ông nhấn mạnh: "Việc áp trần giá với khí đốt Nga của EU chỉ đạt được mục địch chính trị trong ngắn hạn. Về dài hạn, những quyết định này chắc chắn sẽ gây thiệt hại kinh tế không nhỏ đối với châu Âu, và có thể kéo theo khủng hoảng và bất ổn sâu sắc trong khu vực”.

Theo ông Novak, sản xuất khí đốt ở Na Uy và Vương quốc Anh sẽ tăng trưởng trong thời gian tới, nhưng nguồn cung khí thiên nhiên hóa lỏng cho châu Âu có thể không ổn định.

Ông cho rằng vẫn còn tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu, vì vậy Nga sẵn sàng nối lại nguồn cung cấp qua đường ống Yamal-châu Âu. “Tình trạng thiếu hụt vẫn còn và chúng tôi có mọi khả năng để khôi phục nguồn cung cấp. Ví dụ, đường ống Yamal-châu Âu, bị đóng cửa vì động cơ chính trị, vẫn chưa được sử dụng” - Phó Thủ tướng Nga nói.

Thêm nữa, Nga cũng tiến hành các cuộc đàm phán về việc tăng nguồn cung qua Thổ Nhĩ Kỳ sau khi một trung tâm khí đốt được thành lập ở nước này.

Nga hiện cung cấp khí đốt thông qua TurkStream - tuyến đường ống khí đốt đang chạy hết công suất, trong khi tuyến đường ống qua Ukraine cung cấp 42 triệu m3 khí đốt mỗi ngày, tương đương khoảng 1/3 khối lượng vận chuyển được nêu trong hợp đồng.

Phó Thủ tướng Novak khẳng định nhu cầu về khí đốt của Nga vẫn còn, vì vậy, Moscow tiếp tục coi châu Âu là thị trường tiềm năng.

Thêm gói trừng phạt Nga, thêm báo động với châu Âu

Thêm gói trừng phạt Nga, thêm báo động với châu Âu

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ