Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Liên minh châu Âu khác biệt trong thỏa thuận về trần giá dầu Nga

Kinhtedothi - Ngày 23/11 vừa qua, đại diện của các chính phủ EU lần đầu tiên tranh luận về mức trần giá theo tiêu chí vẫn khuyến khích Moscow xuất khẩu, nhưng với lợi nhuận thấp hơn.

Các nhà ngoại giao hôm 29/12 khẳng định, các nước thuộc Liên minh Châu Âu đang hướng tới một thỏa thuận trong tuần này về mức giá trần đối với dầu của Nga.

Mức giá trần dự kiến, cùng với một gói các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow được đưa ra nhằm phản ứng với cuộc tấn công tại Ukraine.

Hạn chót cho thỏa thuận về trần giá dầu của Nga là ngày 5/12. Ảnh: Reuters

Hạn chót cho một thỏa thuận là ngày 5/12 - cùng thời điểm khi lệnh cấm vận hoàn toàn của EU đối với việc mua dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga, đã được thống nhất vào cuối tháng 5, có hiệu lực.

Việc đặt ra giới hạn trần giá do Nhóm bảy quốc gia (G7) đề xuất, được cho là sẽ thay thế kế hoạch cứng rắn hơn của EU để bảo vệ nguồn cung toàn cầu và ngăn chặn sự tăng giá, nhưng hiện vẫn còn khác biệt giữa 27 quốc gia EU về mức độ áp trần. 

Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của EU tham gia vào đàm phán cho biết: “Các cuộc tham vấn đã diễn ra từ thứ 4 tuần trước và chúng tôi đang tiến tới một thỏa thuận, chúng tôi ngày càng tiến gần hơn”.

Ngày 23/11, đại diện của các chính phủ EU lần đầu tiên tranh luận về mức trần giá theo tiêu chí vẫn khuyến khích Moscow xuất khẩu, nhưng với lợi nhuận thấp hơn.

Đề xuất của G7 là mức giá trần trong khoảng 65-70 USD/thùng - mức mà các nhà ngoại giao cho biết đã được ấn định vào tháng 9 khi dầu của Nga giao dịch ở mức 68-76 USD/thùng trên thị trường.

Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao thứ hai cho biết: “Ý tưởng là mức trần thấp hơn khoảng 5% so với giá thị trường sẽ vẫn thúc đẩy Nga bán ra trong khi giảm doanh thu của họ”. "Nhưng kể từ đó, giá liên tục giảm và hiện ở dưới mức giới hạn, vì vậy mức đó không đạt được mục tiêu nào,” ông nói.

Do đó, Ba Lan, Litva và Estonia đã từ chối đề xuất của G7 cho rằng mức trần phải gần với chi phí sản xuất của Nga, ước tính khoảng 20-25 USD/thùng. Ba quốc gia, tất cả đều có biên giới với Nga, ủng hộ mức giá trần ở 30 USD/thùng.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ