Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lộ diện người thắng lợi sau những bê bối tại OpenAI

Kinhtedothi - Microsoft hướng lợi lớn từ việc tiếp nhận ông Alman và những nhân viên chủ chốt của OpenAI.

Ngày 20/11, Microsoft đã nhận tin mừng lớn sau cuộc biến động nhân sự tại OpenAI, khi tuyển dụng được Cựu giám đốc điều hành Sam Altman bị sa thải và các nhân viên chủ chốt khác của công ty này, giúp củng cố khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Cựu giám đốc điều hành của OpenAI Sam Altman đã gia nhập Microsoft. Ảnh: Reuters

Sự hỗn loạn của OpenAI diễn ra sau khi ông Altman bị sa thải khiến nhiều người lo lắng về việc Microsoft, nhà đầu tư quan trọng của công ty này, sẽ chịu tổn thất lớn. Ông lớn công nghệ đã bơm hàng tỷ USD cho OpenAI cũng như sử dụng hầu hết các nền tảng AI của công ty này.

Theo các chuyên gia, việc tuyển dụng cha đẻ của ChatGPT cùng những nhân viên quan trọng khác sẽ tăng cường khả năng cạnh trạnh của Microsoft với các đối thủ lớn của mình trong lĩnh vực AI, đặc biệt là Google, thuộc tập đoàn Alphabet.

Cổ phiếu của Microsoft đã tăng 2% lên mức kỷ lục trước khi giảm xuống một chút. Ông lớn công nghệ này đang hướng tới việc tăng thêm khoảng 30 tỷ USD giá trị thị trường.

Ông Altman, cựu chủ tịch Greg Brockman, một nhà đồng sáng lập khác của OpenAI, cũng như các nhà nghiên cứu khác, gồm Szymon Sidor, sẽ dẫn đầu một nhóm nghiên cứu mới tại gã khổng lồ của giới công nghệ.

Gil Luria, chuyên gia tại công ty D.A. Davidson, cho biết: “Microsoft có thể biến những khó khăn thành cơ hội khi thuê Sam Altman và Greg Brockman. Và giả sử nếu thuê thêm nhiều người hơn nữa từ OpenAI, họ sẽ có thêm nhiều nguồn lực quan trọng cho cuộc đua trí tuệ nhân tạo khốc liệt”.

Tổng cộng, khoảng 500 nhân viên của OpenAI đe dọa sẽ rời đi trừ khi hội đồng quản trị tái bổ nhiệm ông Alman, cũng như ông Brockman, trở lại vị trí cũ – theo một bức thư các nhân viên gửi cho công ty.

Trong thư, các nhân viên có viết: “Hành động của Hội đồng quản trị OpenAI rõ ràng cho thấy rằng ban lãnh đạo này không đủ khả năng giám sát công ty và Microsoft đã đảm bảo về các vị trí dành cho tất cả nhân viên OpenAI tại một công ty mới nếu chúng tôi chọn tham gia”.

Microsoft và OpenAI đã không phản hồi những ý kiến đối với bức thư này.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, dự kiến sẽ có một cuộc dịch chuyển lớn của nhân viên OpenAI, do lo ngại về quản trị và những rủi ro từ việc bán cổ phần có giá khoảng 86 tỷ USD, ảnh hưởng đến việc trả lương cho nhân viên của công ty này.

Tại Microsoft, nhóm của ông Alman có khả năng sẽ tiếp cận những công nghệ tính toán quan trọng do ông lớn này đang là nhà cung cấp dịch vụ đám mấy lớn thứ hai tại Mỹ, cũng như luôn đưa ra các khoản chi khổng lồ lên đến hàng tỷ USD để mở rộng công suất cho trung tâm dữ liệu của mình.

Tổ chức nghiên cứu và phân tích công nghệ hàng đầu SemiAnalysis cho biết: “Nếu nhóm của ông Alman lựa chọn theo hướng khởi nghiệp, họ sẽ phải mất nhiều thời gian để xây dựng lại GPT-4 – một mô hình ngôn ngữ lớn đa phương thức được tạo bởi ChatGPT. Thay vào đó, tại Microsoft, họ sẽ có quyền truy cập vào phần lớn các tài sản trí tuệ cần thiết cho các sản phẩm tương lai của mình”.

Sam Altman sẽ trở lại OpenAI?

Sam Altman sẽ trở lại OpenAI?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ