Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Lỗ hổng” tại Ngân hàng Quân đội: Ngân hàng mất tiền, mất uy tín, mất lòng tin?

Kinhtedothi - Việc khách hàng có thể giao dịch rút, thanh toán, chi tiêu vượt quá số dư, hạn mức từ thẻ của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) là lỗi có thể khiến ngân hàng này mất tiền, mất uy tín, cổ đông bị ảnh hưởng và khách hàng đứng trước nhiều băn khoăn, lo ngại về vấn đề bảo mật ngân hàng.

Khách hàng nhận được tin nhắn của MB yêu cầu giải trình
Cũng từ vụ việc này, câu chuyện về khả năng cảnh báo, kiểm soát rủi ro cũng như vai trò của bộ phận Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Quân đội nói riêng cũng như hệ thống ngân hàng nói chung cũng được đặt ra cấp thiết. Ông Phan Linh - CEO Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Take Profit trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về vấn đề này.

Theo phản ánh, trong 2 ngày 7/1 và 8/1, khách hàng sử dụng thẻ của MB có thể giao dịch rút, thanh toán, chi tiêu vượt quá số dư, hạn mức thẻ. Ngay sau đó, trong ngày 8 và 9/1, nhiều khách hàng của MB đã nhận được thông báo khóa thẻ, đồng thời được mời tới chi nhánh ngân hàng làm việc do nghi ngờ phát sinh các giao dịch gian lận, giả mạo.

Phía MB xác nhận, trong ngày 8/1/2020, có sự việc một số khách hàng cá nhân sử dụng thẻ rút, thanh toán, chi tiêu vượt quá số dư, hạn mức thẻ của MB cấp cho khách hàng.

"Ngay sau khi phát hiện sự việc, MB đã thực hiện phong tỏa tài khoản thẻ của nhóm khách hàng này và yêu cầu hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng quy định pháp luật" - thông tin từ MB cho biết.

Lỗi bảo mật này của MB đặt ngân hàng trước những rủi ro nào, thưa ông?
Theo các thông tin, nhiều khách hàng đã dùng thẻ MB vượt hạn mức để thanh toán nhiều hoạt động như quảng cáo facebook hay google... Dù ngay trong ngày 8/1, MB đã phong tỏa tất cả các tài khoản đó và có các biện pháp thu hồi nợ nhưng những ảnh hưởng của sự cố bảo mật này chắc chắn là không nhỏ.
Về mặt kinh tế, MB sẽ phải chịu thiệt hại, mất tiền trong các khoản không đòi được. Vì là lỗi của ngân hàng nên nếu khách hàng không tự giác và chây ỳ thì việc đòi nợ sẽ rất khó khăn. Việc đòi nợ chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian, công sức cũng như phiền toái.
Về mặt uy tín, MB sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Trước đây, trong mắt nhiều khách hàng, MB là một ngân hàng chắc chắn. Tuy nhiên, sau sự cố bảo mật này, khách hàng có thể nghi ngờ về sự chắc chắn đó của MB.
Thưa ông, còn với khách hàng và cổ đông MB, họ đứng trước những nguy cơ nào?
Hiện tại, với khách hàng MB nói chung, lỗi này chưa ảnh hưởng lớn đến khách hàng. Tuy nhiên, họ có quyền đặt câu hỏi nghi ngờ về việc, liệu một ngày không đẹp trời, các thông tin cá nhân, tiền trong tài khoản hay trong ngân hàng của họ có "không cánh mà bay" do các lỗi bảo mật như thế này không.
Với các khách hàng "được" MB mời lên làm việc thì rõ ràng họ mất thời gian, phiền toái vì lỗi này rõ ràng là lỗi của ngân hàng nhưng họ lại bị yêu cầu giải trình. Cuối cùng, như đã nói ở trên, lỗi thẻ này khiến MB đứng trước nguy cơ mất tiền. Hệ thống MB mất tiền thì chắc chắn cổ đông cũng sẽ bị ảnh hưởng quyền lợi.
Câu chuyện lỗi bảo mật ngân hàng MB nói riêng và nhiều vụ việc trong hệ thống ngân hàng nói chung cũng đặt ra nhiều vấn đề về vai trò của kiểm toán nội bộ của ngân hàng. Có vẻ như khả năng kiểm soát và cảnh báo rủi ro của bộ phận Kiểm toán bội bộ trong ngân hàng vẫn rất mờ nhạt, thưa ông?
Trên thế giới, Kiểm toán nội bộ có vai trò rất quan trọng trong cảnh báo và quản trị rủi ro của các DN nói chung. Tại các nước phương Tây, sau các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các nhà quản lý kinh tế trên thế giới đã đánh giá lại các mô hình và thấy được vai trò của quản trị rủi ro cũng như vai trò của kiểm toán nội bộ đã trở nên ngày càng quan trọng.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, vai trò của Kiểm toán nội bộ vẫn rất mờ nhạt. Kiểm toán nội bộ ở Việt Nam hiện chỉ dừng ở mức khi có sự cố, hậu quả thì giải quyết chứ chưa phát huy được vai trò cảnh báo và kiểm soát rủi ro trong DN. Kiểm toán nội bộ chưa có các quy định chặt chẽ, không yêu cầu các chứng chỉ như kiểm toán độc lập. Lương, thưởng của bộ phận này tại các ngân hàng cũng thiếu cạnh tranh.
Hiện nay, tại các ngân hàng nói riêng, hệ thống Core, IT ngày càng phát triển và được nâng cấp. Vì vậy, việc đầu tiên là phải tự bảo vệ mình bằng cách chuẩn hóa lại quy trình kiểm toán nội bộ (kiểm soát chéo lẫn nhau, nâng cao giám sát đạo đức, chuyên môn của cán bộ ngân hàng) và kiểm toán IT.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

05/02/2025 | 12:04

Kinhtedothi - Tháng 1/2025, tổng vốn FDI đăng ký hơn 4,3 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ, vốn thực hiện trên 1,5 tỷ USD, tăng 2%.

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

05/02/2025 | 11:56

Kinhtedothi - Giá vàng trong nước sáng 4/2 tiếp đà tăng mạnh, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Bất chấp giá vàng liên tục phá đỉnh cũ, người dân xếp hàng dài tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội để mua vào.

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

05/02/2025 | 11:45

Kinhtedothi- Năm 2025 được dự báo tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam nói chung và với điều hành chính sách tiền tệ nói riêng.

Thị trường vàng ngóng khai xuân

Thị trường vàng ngóng khai xuân

03/02/2025 | 23:22

Kinhtedothi- Hôm nay 3/2, tức mùng 6 Tết, các đơn vị kinh doanh vàng mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Dự báo giá vàng còn tăng và lượng khách sẽ đông đúc hơn trước kỳ nghỉ lễ.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ