Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Loạt phóng sự ảnh “Nhọc nhằn người dân vùng rốn lũ Chương Mỹ"

Kinhtedothi - Lũ chồng lũ, đời sống của bà con vùng “rốn ngập” xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã nhọc nhằn lại thêm muôn phần khó khăn. Cảnh tượng ngập lút mái nhà, người dân ăn, ngủ trên đống rác, đôi chân lở loét vì đằm trong nước bẩn… đã gây chấn động mạnh với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị. Nhưng, thật tuyệt diệu, bởi trong hoàn cảnh khốn cùng ấy, tình quân dân, tình người ấm áp luôn tràn đầy, và những nụ cười vẫn hiện hữu khắp muôn nơi.

Kỳ 1: Chênh chao giữa dòng nước lũ
Sau đợt mưa lớn từ ngày 17-21/7/2018, mực nước sông Bùi dâng cao khiến vùng phân lũ ngoại thành Hà Nội bị ngập trên diện rộng. “Thủy tặc” chưa kịp đuối sức, ngày 29/7/2018, lũ rừng ngang lại xối xả tràn về, khiến vùng lũ huyện Chương Mỹ (Hà Nội), nhất là xã Nam Phương Tiến ngập nặng kỷ lục suốt một tháng. Đời sống của bà con đã khối khó, nay lại thêm muôn phần chênh chao.
 Xã Nam Phương Tiến là một trong những xã của huyện Chương Mỹ bị ngập nặng nhất. Có khoảng 1.200 hộ dân trong xã bị ảnh hưởng bởi nước lũ, chiếm 50% tổng số hộ. Những ngôi nhà mái ngói, mái tôn, mái bằng, nhẹ thì ngập đến thềm, nặng thì lút mái.
 Giao thông đường bộ tại các thôn Nhân Lý, Hạnh Bồ, Nam Hài… gần như tê liệt hoàn toàn, người dân phải di chuyển bằng thuyền thúng hoặc những chiếc phao tự chế. Người già và trẻ nhỏ đều phải đi sơ tán, chỉ còn một số rất ít bám trụ lại để trông coi đồ đạc, chăm sóc vật nuôi.
 Lúa, gạo, quần áo, giường, tủ và nhiều đồ vật trong nhà không thể di chuyển kịp, người dân đành để mặc cho nước lũ xâm hại. Gia súc, gia cầm chết dần, chết mòn vì nước bẩn, không có thức ăn. Bởi vậy, người dân phải bán non hoặc cho đi sơ tán; thậm chí, ở cùng với chủ hoặc treo lủng lẳng lên thân cây cao hay nóc nhà.
 Thủy sản, hoa màu, cây ăn quả vùng bị ngập gần như mất trắng. Nhiều gia đình có nguy cơ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. 
 Một số ít người dân ở xã Nam Phương Tiến đan cói thuê trong lúc chưa thể trồng trọt, chăn nuôi trở lại. Tuy nhiên, làm nghề này thu nhập không đáng kể, 1 sản phẩm mất 1,5 ngày mới hoàn thành chỉ có thù lao khoảng 120.000 đồng.  
 Ban đêm, những hộ bị ngập lụt phải nhờ vào ánh nến leo lắt để quan sát, sinh hoạt.
 Đằm nước bẩn trong nhiều ngày, một số người dân mắc các bệnh đau mắt, tiêu chảy, nước ăn chân…
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ