Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lỗi của ai?

Kinhtedothi - Khi vụ giáo viên trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) phạt tát một học sinh khiến xã hội chưa ngớt bức xúc, thì cuối tuần qua dư luận lại bàng hoàng trước việc bé trai 4 tuổi ở trường Mầm non B Trực Đại (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) bị cô giáo buộc dây vào người treo lên cửa sổ.

 Sự việc xảy ra ở trường Mầm non B Trực Đại (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định)
Sau khi tìm hiểu sự việc, mọi người được biết, cháu bé tên Nguyễn Tài Phát, 4 tuổi bị rối loạn phổ tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ. Để đảm bảo an toàn cho các bạn trong lớp khi hành động phá phĩnh, cắn bạn của Phát, hai cô giáo buộc dây đành tìm giải pháp tình thế, buộc dây vào người em và treo lên cửa sổ. PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đặt câu hỏi: "Nếu chẳng may đứa trẻ bị rơi xuống nền nhà và chết thì ai chịu trách nhiệm?”. Nhưng, ông Nhĩ cũng cảm thông cho hai cô giáo, bởi lỗi của các cô không phải ở động cơ mà ở thiếu phương pháp giáo dục riêng cho trẻ tự kỷ. Và lỗi chính để xảy ra sự việc này là Hiệu trưởng trường Mầm non B Trực Đại, dù biết Phát bị tự kỷ ở thể nặng nhưng vẫn xếp em bé vào lớp học bình thường. 
Trẻ tự kỷ, nhất là trẻ tự kỷ nặng, muốn hòa nhập cộng đồng thì phải có ý kiến chỉ đạo của người làm chuyên môn, chứ không phải tự ý cho vào học chung lớp với trẻ phát triển bình thường. Trong trường hợp, đứa trẻ bị tự kỷ nặng, nhà trường có thể cho bé đến lớp học chơi một lúc, để những bạn phát triển bình thường được thể hiện tình cảm yêu thương với người đồng trang lứa nhưng khuyết tật, cuộc sống khó khăn. Điều kiện thứ hai không kém phần quan trọng, đó là những người làm công tác giáo dục trẻ khuyết tật phải được huấn luyện, đào tạo, có chuyên môn. Trường hợp hai cô giáo ở trường Mầm non B Trực Đại không được đào tạo ở khoa Giáo dục đặc biệt trong trường sư phạm, nên cũng chỉ nghĩ ra được cách buộc dây giữ học trò để lớp học yên ổn.

Xã hội hiện đại, số trẻ rối loạn phổ tự kỷ ngày càng gia tăng. Vì thế, tới đây, Bộ GD&ĐT nên chú ý đến vấn đề này, đưa thêm vào chương trình ngành Giáo dục đặc biệt ở các trường sư phạm nội dung đào tạo trẻ tự kỷ. Hiện nay, do Nhà nước chưa có điều kiện đầu tư thành lập đủ những cơ sở công lập dạy trẻ khuyết tật với nhiều nhóm, dạng khác nhau trong đó có trẻ tự kỷ số lượng ngày càng gia tăng. Do vậy, nhiều giáo sinh tốt nghiệp ngành Giáo dục đặc biệt chỉ có thể làm ở các cơ sở ngoài công lập. Nên chăng, Nhà nước thực hiện chính sách công - tư, hỗ trợ về đào tạo giáo viên, kinh phí, trang thiết bị... cho những cơ sở tư chuyên biệt đào tạo trẻ tự kỷ có chất lượng? Qua đó, các bé có cơ hội và điều kiện được học hành kết hợp điều trị, giáo dục nghề nghiệp để hòa nhập cộng đồng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tồn tại nhiều sai phạm tại Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La

Tồn tại nhiều sai phạm tại Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La

11/01/2025 | 14:58

Kinhtedothi - Thanh tra tỉnh Sơn La chỉ rõ một số tồn tại, khuyết điểm trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đầu tư và nguồn kinh phí cải tạo, sửa chữa do Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La và các đơn vị trực thuộc Sở làm chủ đầu tư.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ