Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lợi ích từ mái che bảo vệ rau màu

Kinhtedothi - Nhiều năm qua, bà con nông dân vùng canh tác rau màu huyện Đông Anh đã chủ động tìm hiểu, đầu tư lắp đặt hệ thống mái che nilon bảo vệ cho cây trồng.

Mô hình qua thực tế áp dụng cho thấy hiệu quả kinh tế rất tích cực. 
Gia đình ông Trần Văn Thúy (thôn Vân Trì, xã Vân Nội) có 5 sào trồng rau màu, một năm canh tác từ 6 - 7 vụ. Những năm trước, hễ vào mùa mưa hoặc giá rét, ông Thúy lại thấp thỏm với nỗi lo thất thu, bởi cây trồng suy giảm năng suất.
 Mái che nilon giúp bảo vệ rau màu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Thế nhưng nỗi lo đó đã là câu chuyện cũ. Giờ đây, chỉ với những dụng cụ đơn giản gồm nilon và tre, nứa hoặc sắt thép, ông Thúy đã lắp đặt được hệ thống mái che bảo vệ cho rau màu. Cũng giống như gieo mạ cấy lúa, rau xanh được nilon che phủ tránh được ảnh hưởng bất lợi của sương muối, giá rét, trong khi vẫn sinh trưởng và phát triển bình thường. Không chỉ có ý nghĩa với cây con khi mới gieo trồng, khi rau đã phát triển, che nilon giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng của những cơn mưa. Chị Trần Thanh Hiền (thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương) chia sẻ, hễ trời mưa lớn, chỉ cần kéo nilon phủ từng luống, rau sẽ tránh bị gãy, đổ. Thêm nữa, rau xanh khi đó bán cũng được giá hơn, do nguồn cung ít nhiều giảm. Việc sử dụng mái che nilon còn giúp điều chỉnh được nhiệt độ, ánh sáng phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng, góp phần nâng cao giá trị sản xuất. 
Dù vậy, hệ thống đơn giản nhưng mang lại khá nhiều tiện ích này vẫn chưa thể “phổ cập”. Một trong những nguyên nhân là do chi phí lắp đặt không phải là nhỏ. Theo chia sẻ của nhiều bà con nông dân, khung mái che có thể là tre, nứa hoặc sắt thép. Mái che chỉ có một chất liệu là nilon, tuy nhiên, cũng có nhiều loại ứng với các mức đầu tư khác nhau. Hiện, người dân khi lắp đặt mái che thường chọn khung bằng sắt và nilon loại tương đối tốt. Theo đó, chi phí để dựng lên hệ thống mái che cho mỗi sào canh tác rau màu khoảng 1,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, khung bằng sắt, thép có thể sử dụng vài ba năm, nhưng mái che nilon thường xuyên phải thay thế, nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.   
Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh cho biết, do có thể giúp kiểm soát tốt được tác động của yếu tố thời tiết nên mái che nilon có ý nghĩa rất lớn đối với sản xuất rau màu của bà con. Đến nay, khoảng 40% diện tích vùng rau trên địa bàn huyện, người dân đã áp dụng mô hình mái che nilon này vào quy trình sản xuất. Cũng theo ông Hà, hiện nay, cả TP và huyện Đông Anh đều chưa có cơ chế trợ giúp chi phí lắp đặt hệ thống mái che nilon. Tuy nhiên, hỗ trợ về chi phí thuốc bảo vệ thực vật, tập huấn kỹ thuật, công tác phòng trừ dịch bệnh tổng hợp trên cây trồng theo chủ trương chung của TP vẫn được địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời. Việc chủ động áp dụng kỹ thuật trong canh tác của bà con đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ