Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Luật sư nói gì về những vấn đề liên quan đến bức xúc của cư dân TNR Goldmark city

Kinhtedothi - Xung quanh những bức xúc của cư dân khu đô thị Goldmark city, số 136 Hồ Tùng Mậu với chủ đầu tư là Công ty TNHH Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân và đơn vị phát triển dự án là Công ty CP Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam, phóng viên Kinh tế& Đô thị đã có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Văn Biên - Trưởng chi nhánh văn phòng luật sư An Phước (P408 F4, 114 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội) về một số vấn đề liên quan.

 Luật sư Vũ Văn Biên.
Thưa Luật sư, ông có thể cho biết: Khi chưa có Ban quản trị nhà chung cư thì việc Chủ đầu tư tự đưa giá dịch vụ mà không có sự thống nhất của cư dân có đúng không?
-Theo quy định tại điều 106 Luật Nhà ở, điều 30 Thông tư 02/2016/TT-BXD, giá dịch vụ do Hội nghị nhà chung cư quyết định trên cơ sở thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành, trường hợp chưa có Hội nghị nhà chung cư thì sẽ ưu tiên áp dụng theo giá của chủ đầu tư đưa ra trên hợp đồng mua bán, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch và căn cứ vào nội dung các công việc và giá trần, sàn theo quy định của UBND tỉnh, thành phố. Do vậy, nếu giá dịch vụ tại hợp đồng mua bán không tương ứng với phạm vi chất lượng dịch vụ thì cư dân có quyền ý kiến và yêu cầu điều chỉnh.
Do bất bình với mức phí dịch vụ quá cao nên cư dân không nộp, chỉ nộp tiền điện,nước. Vậy chủ đầu tư có được quyền giữ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất mà Sở TN&MT cấp cho cư dân thông qua chủ đầu tư hay không, thưa ông?.
-Theo khoản 7 điều 26 Luật Nhà ở, trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao hoặc thời điểm bên mua hoàn thành nghĩa vụ thanh toán hợp đồng mua bán, chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận và trả cho cư dân. Việc này hoàn toàn độc lập với phí dịch vụ nên việc chủ đầu tư giữ Giấy chứng nhận là không phù hợp với quy định.
Vậy theo Luật sư, khi cư dân chưa nộp phí dịch vụ thì chủ đầu tư có được cắt nước sinh hoạt của họ không?
-Quy định tại Thông tư 02/2016/TT-BXD nêu rõ, trường hợp cư dân đã được thông báo lần 2 về việc đóng tiền quản lý dịch vụ mà không đóng thì đơn vị quản lý vận hành (giai đoạn này là chủ đầu tư) được quyền ngừng cung cấp điện, nước. Tuy nhiên, đối với trường hợp chủ đầu tư và cư dân chưa thống nhất được về phí dịch vụ (phí dịch vụ không tương xứng với phạm vi, chất lượng dịch vụ) thì việc chủ đầu tư cắt điện, nước là không phù hợp với quy định và không đảm bảo quyền lợi của cư dân.
 Cư dân Goldmark city căn băng rôn phản đối chủ đầu tư.
Nếu cư dân có nhiều bức xúc về chất lượng công trình, chất lượng dịch vụ,.. và  tự căng băng rôn phản đối chủ đầu tư ngay tại khu chung cư, xin hỏi hành động này có đúng luật không?. Nếu chủ đầu tư không đối thoại trực tiếp với cư dân để tìm ra tiếng nói chung, theo Luật sư, phải làm thế nào?
-Việc cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư trong trường hợp có chứng cứ xác định chủ đầu tư không tôn trọng cam kết về chất lượng công trình, chất lượng dịch vụ,… pháp luật không quy định nên cư dân có thể thực hiện. Đây là một trong những cách đánh vào uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư để đòi hỏi quyền lợi chính đáng. Tuy nhiên, các cư dân cần thực hiện một cách ôn hòa, đảm bảo an ninh trật tự, không hành xử thái quá như chửi bới, dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực,... để không vi phạm pháp luật. 
Trường hợp cư dân thấy quyền lợi bị xâm phạm mà chủ đầu tư cố tình trốn tránh,  không đối thoại, cư dân nên tập hợp lại, cùng lên tiếng để tạo hiệu ứng với dư luận, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các đơn vị báo chí, truyền thông. Ngoài ra, cư dân có thể hợp lại để làm đơn kiến nghị về các sai phạm của chủ đầu tư gửi các cơ quan ban ngành, cụ thể là Thanh tra Sở Xây dựng, Bộ Xây dựng, UBND các cấp, các đơn vị báo chí, truyền thông để nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ các đơn vị này. Trường hợp xác định chủ đầu tư sai phạm (quảng cáo quá mức, xây dựng không đúng giấy phép,...) tùy mức độ sẽ bị xử lý hành chính theo quy định.
Bên cạnh đó, cư dân có thể khởi kiện ra Tòa án về các vi phạm của chủ đầu tư đối với hợp đồng mua bán để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Cần lưu ý rằng, dù thực hiện biện pháp nào, cư dân cũng phải tập hợp lại số lượng lớn để có thể đối trọng với tiềm lực của chủ đầu tư.
Xin cảm ơn Luật sư!
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ