Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lý do đặc biệt khiến “ông lớn” công nghiệp Đức vẫn hợp tác với Nga

Kinhtedothi - Việc không tuân thủ hợp đồng với Rosatom có thể dẫn đến rủi ro Hungary đệ trình thủ tục pháp lý chống lại tập đoàn Siemens Energy (Đức), kéo theo đó là rủi ro về các khoản phạt nặng.

Chủ tịch hội đồng giám sát Siemens Energy nói với tờ Welt am Sonntag rằng công ty này không có ý định phá vỡ hợp đồng với tập đoàn  Rosatom của Nga về dự án nhà máy điện hạt nhân tại Hungary. Ảnh:Shutterstock.com.

"Ông lớn” công nghiệp Đức Siemens Energy đang hợp tác cùng tập đoàn năng lượng Rosatom của Nga trong dự án nhà máy điện hạt nhân Paks-2 ở Hungary.

Ngày 29/10, ông Joe Kaeser - Chủ tịch hội đồng giám sát Siemens Energy nói với tờ Welt am Sonntag rằng công ty không có ý định phá vỡ hợp đồng với tập đoàn năng lượng Rosatom của Nga về dự án này.

Hai doanh nghiệp của Nga và Đức đang hợp tác xây dựng 2 lò phản ứng mới cho nhà máy điện Paks-2 của Hungary. Trong dự án này, Siemens Energy đảm nhận cung cấp công nghệ an toàn.

Đề cập đến những chỉ trích khi Siemens Energy tiếp tục hợp tác với tập đoàn hạt nhân của Nga, ông Kaeser nói rằng việc không tuân thủ hợp đồng với Rosatom có thể dẫn đến việc Hungary đệ trình các thủ tục pháp lý chống lại Siemens Energy và các khoản phạt nặng.

Quan chức Siemens Energy nêu rõ: “Một số những tổ chức phi chính phủ yêu cầu ban quản lý của chúng tôi không tuân thủ những hợp đồng còn hiệu lực này. Và sau đó, chúng tôi có thể bị một quốc gia EU kiện với số tiền gần như không giới hạn".

Ông Kaeser lưu ý thêm rằng quyết định tiếp tục hợp tác với Rosatom cho phép Siemens Energy đảm bảo an toàn cho nhà máy và hạn chế những rủi ro tiềm tàng.

Dự án nhà máy điện hạt nhân Paks-2 được triển khai từ năm 2014 theo thỏa thuận giữa Budapest và Moscow. Trong dự án này, Rosatom xây 2 lò phản ứng hạt nhân.

Bốn lò phản ứng hiện tại của nhà máy Paks đang sản xuất khoảng 2.000 MW điện, tương đương gần một nửa nhu cầu của Hungary. Sau khi các lò phản ứng mới của Parks-2 được đưa vào hoạt động, công suất dự kiến sẽ tăng lên 4.400 MW.

Phát biểu với RT hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết việc khởi động dự án Parks-2 đã bắt đầu và kế hoạch là kết nối 2 lò phản ứng mới với lưới điện của đất nước vào đầu thập kỷ tới.

Bộ trưởng Szijjarto cũng thừa nhận rằng dự án hạt nhân này đang chịu áp lực khi EU để ngỏ khả năng siết lệnh trừng phạt bổ sung đối với ngành công nghiệp hạt nhân Nga. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hungary khẳng định nước này sẽ phủ quyết bất kỳ biện pháp nào nhắm vào lĩnh vực này, “bởi vì với chúng tôi, điều đó hoàn toàn đi ngược lại lợi ích quốc gia”.

Phát biểu bên lề Tuần Năng lượng Nga hôm 14/10, Ngoại trưởng Szijjarto nhấn mạnh, Budapest sẽ tuân thủ các thỏa thuận với Nga trong lĩnh vực năng lượng, bất chấp sức ép từ EU cũng như các lệnh cấm vận của khối này đối với Moscow.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: RT

Đồng thời, ông tái khẳng định quan điểm của Hungary rằng chính sách trừng phạt chống Nga của phương Tây đã thất bại, và kêu gọi lãnh đạo EU tìm giải pháp ngoại giao giúp chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine, thay vì siết thêm các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

Việc Siemens Energy tham gia dự án Paks-2 cũng gặp nhiều khó khăn, khi Berlin liên tục chặn đơn xin cấp giấy phép xuất khẩu để cung cấp công nghệ và thiết bị do các lệnh cấm vận chống Moscow, cũng như việc Đức đang loại bỏ dần chương trình hạt nhân. Mặc dù vậy, cả Nga và Hungary gần đây đều xác nhận công ty năng lượng của Đức vẫn tham gia dự án Paks-2.

Trước đó, hồi tháng 9 vừa qua, người đứng đầu Rosatom Alexei Likhachev cam kết dự án hạt nhân Paks-2 sẽ được hoàn thành bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây hoặc việc cản trở quá trình triển khai dự án.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ