Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lý do nên lựa chọn bê tông nhẹ trong xây dựng

Ngoài sử dụng kết cấu khung bê tông cốt thép và tường gạch chịu lực, xu hướng sử dụng vật liệu nhẹ đang được ưa chuộng trong ngành xây dựng. Một trong số vật liệu xây dựng nhẹ được nhiều người sử dụng là bê tông nhẹ.

 

Bê tông nhẹ được nhiều người ưa chuộng bởi kết cấu nhẹ, cách âm, cách nhiệt tốt. Đồ họa: Huỳnh Phương

Bê tông nhẹ (xi măng cemboard), là một cấu trúc bê tông đồng nhất được tạo bởi vô số những lỗ nhỏ li ti dạng tổ ong. Các lỗ được kết nối với nhau bằng bê tông xi măng.

Bê tông nhẹ thường được phân loại dựa trên 3 yếu tố: Chất kết dính; phân theo cốt liệu và theo khối lượng thể tích.

Đúng như tên gọi của nó, bê tông nhẹ có trọng lượng nhẹ và độ bền cao, đây chính là ưu điểm đầu tiên mà mọi người ưa chuộng.

Ở các công trình xây dựng cao tầng hoặc xây nhà trên nền đất yếu cần phải đầu tư thi công móng thật chắc chắn và để giảm áp lực tải trọng lên nền móng thì việc sử dụng bê tông nhẹ là giải pháp tối ưu. Nếu xét trên cùng một diện tích thì kết cấu bê tông nhẹ có tải trọng chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 so với các loại gạch đất nung, thậm chí nhẹ chỉ bằng 1/4 so với thi công bằng bê tông cốt thép thông thường.

Bên cạnh đó, bê tông nhẹ còn có ưu điểm cách âm tốt, khả năng cách âm của bê tông nhẹ nhờ vào cấu trúc bọt khí và hấp thụ âm thanh tốt. Âm thanh đi qua loại vật liệu này đều sẽ chuyển động theo đường zic zac, khi đó, sóng âm bị chia nhỏ dần tại các đường gãy, đồng thời giảm thiểu tối đa âm thanh khi xuyên qua tường, trần, sàn.

Khác với bê tông thông thường phải mất thời gian chờ xi măng khô, các sản phẩm bê tông nhẹ sau khi hoàn thiện sẽ có thể sử dụng được ngay mà không cần chờ khô hay bảo dưỡng như các kết cấu truyền thống. Trung bình, 1 tầng nhà có thể tiết kiệm được tối thiểu khoảng 12 ngày thi công.

Ngoài ra, bê tông nhẹ còn cách nhiệt tốt do hệ số dẫn nhiệt của vật liệu này rất thấp. Chính đặc điểm này giúp căn phòng được cách nhiệt tốt với môi trường, tạo ra hiệu ứng đông ấm, hè mát. Hơn nữa, bê công nhẹ còn chịu được mức nhiệt đến 1.200 độ C của một đám cháy thông thường.

Ngôi nhà mặt trăng độc đáo ở Việt Nam

Ngôi nhà mặt trăng độc đáo ở Việt Nam

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nội thất Việt Nam: nhiều tiềm năng

Nội thất Việt Nam: nhiều tiềm năng

27/12/2024 | 06:02

Kinhtedothi - Thị trường nội thất tại Việt Nam vào năm 2025 dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhờ vào các yếu tố kinh tế vĩ mô, nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi và sự gia tăng của các xu hướng thiết kế mới.

Cách trang trí nhà cửa đón Tết 2025 đơn giản mà cực đẹp

Cách trang trí nhà cửa đón Tết 2025 đơn giản mà cực đẹp

09/12/2024 | 10:07

Kinhtedothi - Tết Nguyên Đán là dịp lễ lớn nhất trong năm tại Việt Nam, mang theo những giá trị văn hóa và truyền thống sâu sắc. Để đón chào năm mới 2025 một cách ấm cúng và vui tươi, việc trang trí nhà cửa là một phần không thể thiếu.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ