Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lý do ông Putin thay đổi, vì lợi ích sâu xa của Nga?

Kinhtedothi - Nga gần đây đã chính thức tham gia Thỏa thuận khí hậu Paris.

Lý do Tổng thống Nga Vladimir Putin nhanh chóng bật đèn xanh trước những thỏa thuận khí hậu là nhằm ngăn chặn băng vĩnh cửu tan chảy, nhằm cứu vớt các công ty dầu khí của Nga.

Cho đến thời điểm hiện tại, biến đổi khí hậu vẫn đem lại một số lợi thế cho nước Nga khi sự ấm lên của biển mở ra tuyến đường biển phía Bắc, mang lại những lợi ích về kinh tế, mở đường thăm dò và khai thác tài nguyên dầu khí bên dưới biển Bắc Cực.

Tuy nhiên, sự ấm lên đang mở ra các vùng biển Bắc Cực có thể cũng tác động tiêu cực đối với khu vực đóng băng ở miền bắc nước Nga, trung tâm phát triển và sản xuất dầu khí của nước này.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hiện tượng “tầng đất đóng băng vĩnh cửu” bắt đầu bị tác động do biến đổi khí hậu đã đe dọa những cơ sở hạ tầng khi khả năng chống chịu của những khu vực này suy yếu.

Báo cáo Biến đổi khí hậu (IPCC) được công bố tuần trước đã cảnh báo sự thay đổi cấu trúc và năng lực chức năng của cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp dầu mỏ. Những rủi ro lớn nhất xảy ra ở những khu vực có hàm lượng băng cao và trầm tích dễ bị đóng băng. Bán đảo Yamal của Nga - nơi có hai dự án khí đốt mới lớn nhất của Nga (Bovanenkovo ​​và Yamal LNG) và Dự án phát triển dầu mỏ Novy – sẽ nằm trong số những khu vực “dễ tổn hơn này”.

Một vấn đề nghiêm trọng hơn, theo báo cáo của IPCC, một số lĩnh vực sản xuất dầu và khí tự nhiên ở Bắc Cực thuộc nước Nga có 45% nằm trong khu vực nguy hiểm cao nhất .

Một vài mét trên cùng của lớp băng vĩnh cửu, lớp được gọi là lớp “hoạt động” - đóng và tan băng khi mùa thay đổi, trở nên không ổn định trong những tháng ấm hơn. Các nhà phát triển vẫn đảm bảo các tầng đất sâu hơn ở khu vực băng giá đủ khả năng làm nền móng vững chắc cho các cơ sở hạ tầng họ xây dựng bên trên: bao gồm đường bộ, đường sắt, nhà ở, nhà máy chế biến và đường ống. Tuy nhiên, thực tế là biến đổi khí hậu đang khiến lớp bề mặt này trở nên sâu hơn, đồng nghĩa mặt bằng đất giảm khả năng hỗ trợ những công trình xây dựng bên trên.   

Điều này có thể không phải là vấn đề lớn với những cơ sở sản xuất dầu tối tân của Nga, vốn được thiết kế để chống chịu sự biến đổi khí hậu. Các tàu xử lý và kho trữ dầu của dự án Yamal LNG được dựng trên 65,000 chiếc cọc với độ sâu 28m vào tầng băng vĩnh cửu. Tuy nhiên giả dụ một sự nóng lên vượt quá tầm kiểm soát của toàn cầu có thể đe dọa cả những tính toán kiên cố này.

Câu hỏi quan trọng hiện nay là liệu có quá muộn để giảm thiểu sự mỏng đi của lớp băng vĩnh cử. Một nghiên cứu cho thấy kể cả khi lượng phát thải nhà kính được cắt giảm đúng với mục tiêu của Thỏa thuận khí hậu Paris, điều đó sẽ chỉ “làm ổn định việc mở rộng các kh vực gần bề mặt của lớp băng vĩnh cửu khoảng 45% dưới mức hiện tại”. Làm ngơ trước biến đổi sẽ chỉ gây phiền phức cho các nhà sản xuất dầu của Nga. Đây liệu có là lý do thực sự cho sự biến chuyển của ông Putin?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ