Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lý do phía sau việc OpenAI từng quyết sa thải cha đẻ ChatGPT

Kinhtedothi - Việc sa thải ông Altman là để ngăn chặn dạng siêu trí tuệ có thể đe dọa đến toàn nhân loại.

Trước khi Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman bị sa thải, nhiều nhà nghiên cứu đã gửi đến Ban Giám đốc công ty các bức thư liên quan đến việc khám phá về một AI siêu trí tuệ mà họ cho rằng có thể đe dọa đến loài người, Reuters trích dẫn một số nguồn tin cho biết.

Cựu Giám đốc điều hanh OpenAI Sam Altman. Ảnh: Reuters

Hai nguồn tin cho biết, những bức thư chưa được tiết lộ và thuật toán AI là một trong những nguyên nhân chính khiến hội đồng quản trị sa thải Altman, người sáng lập OpenAI và là cha đẻ của ChatGPT. Trước khi ông Altman quay trở lại vị trí lãnh đạo Open AI, hơn 700 nhân viên đã dọa nghỉ việc và sẽ gia nhập Microsoft, nhà đầu tư quan trọng của ChatGPT, nếu ban lãnh đạo kiên quyết sa thải ông Altman.

Các nguồn tin cho biết bức thư gửi đến Ban Giám đốc là yếu tố then chốt bên cạnh những bất đồng khác của hội đồng quản trị dẫn đến việc sa thải ông Altman. Hiện tại, cả OpenAI và các tác giả bức thư này chưa đưa ra nhận định.

Theo một số nguồn tin, Giám đốc Điều hành Mira Murati đã nói với các nhân viên vào hôm thứ Tư về một dự án có tên Q*, đồng thời cho biết rằng một bức thư đề cập đến dự án này đã được gửi đến hội đồng quản trị OpenAI, thúc đẩy họ sa thải ông Altman.

Theo đó, các nhà sản xuất ChatGPT đã đạt được những tiến bộ trên Q*, có thể dẫn đến những tiến triển vượt bậc trong việc phát triển siêu trí tuệ, còn được biết đến như một dạng trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI). Theo định nghĩa của OpenAI, AGI là hệ thống siêu trí tuệ với mức độ thông minh vượt xa con người.

Công ty cũng kỳ vọng rằng Q* sẽ sớm giúp nhân loại đạt được những bước đột phá vượt bậc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng như công nghệ. Tuy nhiên, đối với một số người, Q* có thể sẽ trở thành mối đe dọa khủng khiếp đối với toàn nhân loại do sự vượt trội của nó.

Còn theo một nhân viên công ty, mô hình mới này có thể giải quyết một số vấn đề toán học nhất định do có lượng tài nguyên máy tính khổng lồ. Người này cũng cho biết mặc dù hiện mới chỉ thực hiện những bài toán ở cấp độ tiểu học, nhưng điều này vẫn khiến nhiều nhà đầu tư lạc quan về một tương lai rực rỡ của Q*.

Hiện tại, sự hữu dụng của AI đang tập trung ở mảng viết và dịch ngôn ngữ bằng cách dự đoán các từ tiếp theo, trong khi đưa ra câu trả lời khác nhau cho cùng một câu hỏi. 

Tuy nhiên, việc có thể giải các bài toán - vốn chỉ có một đáp án, cho thấy sự cải thiện vượt trội của AI về khả năng phân tích, tương tự như trí tuệ của con người. Đây được cho là bước đầu tiên để có thể tạo nền tảng cho AI tham gia vào quá trình nghiên cứu khoa học, khi khác với một máy tính đơn thuần chỉ có thể giải các bài toán nhất định, công nghệ mới có thể học và hiểu để trở nên "thông minh hơn".

Ngày 20/11, trên mạng xã hội X (trước đây được gọi là Twitter), giám đốc điều hành Elon Musk cũng từng đề cập đến việc OpenAI đang phát triển một loại công nghệ nguy hiểm, có thể đe dọa đến nhân loại. Vị CEO này cho rằng đây là nguyên nhân chính buộc nhà khoa học trưởng tại OpenAI Ilya Sutskever khởi xướng việc lật đổ ông Altman bằng mọi giá để ngăn chặn thứ công nghệ này xuất hiện.

“Tôi rất lo lắng về những thứ sắp xảy đến. Điều gì buộc một nhà khoa học có đạo đức như Suskever phải hành đồng quyết liệt như vậy khi ông hoàn toàn không phải là người muốn tranh giành địa vị, quyền lực” – Ông Musk chia sẻ.

Sam Altman sẽ trở lại OpenAI?

Sam Altman sẽ trở lại OpenAI?

Sam Altman làm gì ở Microsoft ?

Sam Altman làm gì ở Microsoft ?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ