Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lý do sản lượng khí đốt Nga phục hồi thần tốc sau 2 năm trì trệ

Kinhtedothi - Sản lượng khí đốt của Nga phục hồi vượt dự báo trong năm nay khi xuất khẩu nhiên liệu này qua đường ống đến Trung Quốc và qua mạng lưới đường ống cũ đến Uzbekistan tăng cao.

Tổng sản lượng khí đốt tự nhiên của Nga đạt khoảng 346 tỷ mét khối trong nửa đầu năm nay. Ảnh: RT

Trang Upstream đưa tin, sản lượng khí đốt của Nga đã phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay, sau 2 năm trì trệ do xuất khẩu khí đốt qua đường ống sang châu Âu giảm mạnh và nhu cầu trong nước suy yếu.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản lượng khí đốt tự nhiên của Nga đạt khoảng 346 tỷ mét khối trong nửa đầu năm nay, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, theo dữ liệu chính thức, sản lượng khí đốt của Nga trong năm 2023 là 638 tỷ mét khối và 676 tỷ mét khối vào năm 2022, thấp hơn sản lượng trước khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine vào năm 2021 là 763 tỷ  mét khối.

Sự phục hồi diễn ra khi xuất khẩu khí đốt của Nga qua đường ống đến Trung Quốc và qua mạng lưới đường ống cũ đến Uzbekistan tăng cao.

Bên cạnh đó, nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ của các nhà máy điện và nhà máy sản xuất phân bón trong nước cũng góp phần tăng sản lượng khí đốt, theo ông Dmitry Kasatkin, đối tác tại Công ty tư vấn Kasatkin Consultancy ở Moscow.

Ngoài ra, Moscow dường như đang hưởng lợi từ việc một số nhà sản xuất phân bón châu Âu phải đóng cửa do giá khí đốt tăng đột biến sau khi bùng phát cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Các nhà sản xuất phân bón của Nga đã tăng đáng kể sản lượng và xuất khẩu sang châu Âu, do đó cũng sử dụng nhiều khí đốt hơn trong quá trình này.

Tập đoàn dầu khí Nga Gazprom trong thời gian gần đây đã tăng dần xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc qua đường ống Sức mạnh Siberia (Power of Siberia). Gazprom kỳ vọng sẽ đạt công suất tối đa theo hợp đồng là 38 tỷ  mét khối vào năm 2025.

Tập đoàn Gazprom cũng ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho Uzbekistan. Trong khi đó, “ông lớn” năng lượng Nga vẫn duy trì việc cung cấp khí đốt theo đường ống ổn định đến châu Âu thông qua hai tuyến đường ống dẫn khí còn lại qua Ukraine và qua đường ống TurkStream đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền Nga giới hạn giá khí đốt trong nước của Gazprom ở mức chỉ bằng một phần nhỏ giá khí đốt xuất sang châu Âu và nhiều công ty độc lập như Novatek thường tiếp thị khí đốt cho người tiêu dùng trong nước thậm chí còn thấp hơn giá trần.

Theo nhà phân tích Dmitry Kasatkin, sản lượng khí đốt của Nga tăng sau khi giá khí đốt giao ngay tăng kỷ lục ở châu Âu vào năm 2022 và đầu năm 2023 khiến việc sản xuất phân bón không có lãi do chi phí cao và một số nhà máy của châu Âu phải đóng cửa.

Tuy nhiên, Nga đã cung cấp các sản phẩm thay thế ít tốn kém hơn và lượng amoniac và urê nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU) từ Nga - được sử dụng để sản xuất phân bón - đã tăng hai con số kể từ năm 2022, theo Cơ quan thống kê của Ủy ban châu Âu (Eurostat)

Theo Eurostat, EU đã nhập khẩu gấp đôi lượng phân urê từ Nga trong năm ngoái so với một năm trước đó.

Tờ Vedomosti mới đây trích dẫn dữ liệu của Eurostat cho biết, nhập khẩu phân bón Nga của EU trong 5 tháng đầu năm nay đạt mức 1,9 triệu tấn tăng 70% so với cùng kỳ năm 2023. Vedomosti lưu ý, sự tăng trưởng này chủ yếu là do tăng mua phân kali và phân bón đa dinh dưỡng.

Rosstat cũng báo cáo mức tăng gần 5% về sản lượng khí đốt nhiên hóa lỏng (LNG) trong 6 tháng đầu năm nay tại 4 dự án xuất khẩu đang hoạt động là Yamal LNG, Sakhalin 2, Prigorodnoye LNG và Vysotsk LNG, lên tổng cộng 17,3 triệu tấn.

Với sản lượng LNG ngày càng tăng, Nga cũng đã bắt đầu xây dựng đội tàu chở LNG của riêng mình để vận chuyển khí đốt đến các khách hàng quốc tế.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ