Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Măng tây - cây trồng mũi nhọn ở Phú Xuyên

Kinhtedothi - Cách đây hơn 4 năm, người dân thôn Duyên Yết, xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên đã mạnh dạn đầu tư trồng cây măng tây, một thứ rau mới lạ đem lại hiệu quả kinh tế cao và chế biến được nhiều món ăn ngon miệng giàu chất dinh dưỡng.

Xã Hồng Thái nằm ven sông Hồng được bồi đắp phù sa màu mỡ. Tận dụng lợi thế này, người dân đã mạnh dạn đưa cây măng tây vào trồng thử nghiệm. Tuy là sản phẩm mới đưa vào trồng, song măng tây đã mang lại thu nhập cao cho người dân.
 Cây măng tây xanh trồng trên vùng đất bãi thôn Duyên Yết, xã Hồng Thái.
Là hộ đi đầu trong phong trào trồng măng tây ở Phú Xuyên, ông Lê Đức Trịnh, thôn Duyên Yết hiểu hơn ai hết về hiệu quả kinh tế cũng như công dụng của cây măng. Ông chia sẻ, măng tây là loại cây khá dễ tính, hạt giống sau khi ươm trong bầu 3 tháng là có thể mang ra trồng. Sau 5 - 6 tháng cho thu hoạch với mức trung bình khoảng 2,5kg/sào/ngày. Giá bán trung bình 100.000 đồng/kg măng tây xanh và khoảng 150.000 đồng/kg măng tây trắng. 
Cuối năm 2013, ông Trịnh trồng gần 40.000 gốc măng tây xanh trên diện tích 1,6ha đất bãi. Trước khi trồng, lên luống cao 30cm rồi bón lót bằng phân chuồng hoai mục, mỗi hốc trồng 1 cây, khoảng cách mỗi cây 50cm, hàng cách hàng khoảng 80cm, trồng 600 gốc/sào. "Hiện, mỗi ngày tôi bán măng thu về 7 triệu đồng, trừ chi phí và trả lương người lao động cũng lãi được khoảng 4 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, gần đây năng suất thu hoạch cây măng tây xanh không đạt bằng 3 năm trước. Để phát triển hơn, giữa năm 2017 tôi trồng thêm 2ha măng tây trắng, nay đang cho thu hoạch lứa đầu tiên” - ông Trịnh cho biết thêm. Ngoài gia đình ông Trịnh, một số hộ dân khác cũng đã mạnh dạn trồng măng tây xanh, bước đầu cho thu nhập khá.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Nguyễn Hữu Chi cho biết: Để trồng được cây măng tây, người nông dân gặp không ít khó khăn bởi giá giống cao (15.000 đồng/cây giống), chi phí để trồng một sào măng lên đến 30 triệu đồng. Tuy nhiên, khó khăn của người dân đã được tháo gỡ kịp thời bởi giữa năm 2017, UBND TP hỗ trợ cho huyện 30.000 hạt giống măng nhập khẩu từ Hà Lan, trong đó có 10.000 hạt giống măng tây trắng. Qua đó, 30.000 hạt giống măng tây này được ươm, trồng tại khu đất bãi rộng 2ha đã lên xanh mơn mởn do nhờ có sự chăm sóc đúng kỹ thuật và đến nay bắt đầu cho thu hoạch, dự kiến sẽ đạt khoảng 17 tấn măng tây trắng/ha. Ưu điểm của cây măng tây là không cần thuốc bảo vệ thực vật, chỉ một lần trồng cho thu hoạch 6 - 8 năm. Mỗi năm, cây cho thu hoạch 9 tháng và chỉ mất 3 tháng cuối năm là thời gian cây nghỉ Đông.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành, huyện xác định măng tây là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Măng tây sẽ được coi là cây chủ lực mũi nhọn trong hướng phát triển nông nghiệp bền vững của huyện. Vì vậy, UBND huyện sẽ tuyên truyền, vận động các hộ có kinh nghiệm, nắm bắt tốt kỹ thuật tham gia nhân rộng mô hình, mở rộng khoảng 100ha đất bãi trồng cây măng tây trong thời gian tới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ