Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

"Mảnh ghép" năng lượng xanh cho Việt Nam

Kinhtedothi - Năng lượng xanh được coi là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững, nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng gia tăng.

Kinh nghiệm từ Đan Mạch

Nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời và khí tự nhiên sớm được một số quốc gia chú trọng phát triển. Dẫn đầu xu hướng, Đan Mạch không chỉ đặt mục tiêu trở thành quốc gia không phát thải carbon vào năm 2050, nước này đã sớm phát triển nguồn năng lượng tái tạo, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng những trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn, theo đó, riêng nguồn năng lượng xanh này đủ cung cấp cho toàn bộ nhu cầu sử dụng điện của người dân.

Nguồn điện gió của Đan Mạch hiện đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của người dân. Ảnh: The Guardian

Đan Mạch đang chứng minh được rằng, một tương lai không sử dụng nhiên liệu hóa thạch là hoàn toàn có thể, và họ đang từng bước hiện thực hóa điều này.

Trước tính cấp bách về nhu cầu năng lượng xanh, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, trong đó có năng lượng gió.

Các khu vực ven biển Việt Nam từ Bình Thuận, Ninh Thuận, Bến Tre và Trà Vinh được đánh giá cao về tiềm năng phát triển điện gió, một số dự án đã được thử nghiệm, triển khai và đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng bắt đầu triển khai các dự án điện gió ngoài khơi, tận dụng lợi thế gió mạnh ở vùng biển Đông.

"Mảnh ghép" mới

Thành phần quan trọng nhất của một nhà máy điện gió là các tua-bin gió, nó quyết định hiệu quả khai thác, cũng như chất lượng của nguồn điện đầu ra.

Tua bin gió hiện nay được phát triển theo hai dòng cơ bản, tua-bin trục ngang (HAWT_Horizontal Axis Wind Turbine) và tua-bin trục đứng (VAWT_Vertical Axis Wind Turbine).

Cấu trúc chính của HAWT bao gồm bộ phận cánh quạt được gắn vào trục quay và được đặt ngang so với hướng gió. HAWT sử dụng lực đẩy của gió để làm quay các cánh quạt và tạo ra công suất. Thông thường, để đón được nhiều năng lượng gió nhất HAWT được chế tạo với sải cánh dài, vì thế, chúng cần được đặt trên các trụ đỡ có chiều cao lớn, thông thoáng.

Ở độ cao hàng chục, thậm chí hàng trăm mét, nơi dòng không khí lưu chuyển động ổn định thì HAWT có thể đón gió một cách thuận lợi, cho tốc độ quay cánh quạt nhanh và đều hơn. Và do tất cả các cánh của HAWT đều cùng lúc chịu tác động của gió nên công suất thu nhận được ở mức cao.

Các VAWT được tích hợp trên cột đèn đường. Ảnh: Dingxin

Đối với các tua-bin HAWT khổng lồ được lắp đặt ngoài khơi, công suất phát điện có thể đạt tới hàng chục MW. Do vậy, HAWT là loại phổ biến trong các nhà máy điện gió hiện nay.

Tuy nhiên, do cấu tạo phức tạp và chiều cao quá lớn, nên quá trình lắp đặt cũng như bảo trì gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hệ thống hộp số và máy phát của HAWT được đặt trên tháp cao, dẫn đến độ ổn định kém. HAWT chỉ thích hợp với các vùng có gió tương đối mạnh và ổn định, chúng cũng chỉ hoạt động hiệu quả khi bề mặt làm việc của cánh thẳng góc với hướng gió.

Mặt khác, cũng chính vì có sải cánh dài nên vận tốc ở đầu mút cánh HAWT rất lớn, khi hoạt động gây ra tiếng ồn. Chính vì vậy, chúng thường được lắp đặt ở nơi cách xa khu dân cư hoặc ở ngoài biển.

Trong khi đó, VAWT được thiết kế để tiếp nhận gió bằng cánh quạt quay quanh một trục thẳng đứng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp đặt và tận dụng gió từ mọi hướng. Khác với HAWT, VAWT có các bộ phận làm việc đều được bố trí ở chân đế, sát mặt đất, nên độ ổn định thăng bằng tốt hơn do có trọng tâm thấp. Điều này cũng giúp cho việc bảo dưỡng, sửa chữa trở nên dễ dàng và ít nguy hiểm hơn.

So với HAWT, độ ồn khi hoạt động của VAWT cũng nhỏ hơn nhiều, tạo điều kiện cho VAWT có thể lắp đặt ở bất cứ đâu, như trong khu đô thị, các hộ gia đình, nóc các tòa nhà cao tầng… công suất phát điện có thể đạt từ vài kW đến vài trăm kW.

VAWT cũng có điểm hạn chế. Do chỉ có một cánh đón gió vào mỗi thời điểm và lực tác động không đồng đều lên toàn bộ các cánh từ đó tạo nên dao động, dẫn đến nguyên nhân ổ bi đỡ chặn dễ bị phá hủy. Cũng do các cánh bị tác động ngược chiều nhau, làm ảnh hưởng đến số vòng quay và khả năng tạo mô men của tua-bin.

Ở một số nơi trên thế giới, VAWT đã được đưa vào khai thác ở các khu vực đô thị, khu công nghiệp, vùng nông thôn, vùng ven biển và ứng dụng nhỏ lẻ ở những địa điểm có vận tốc và hướng gió thường xuyên thay đổi và ưu điểm là không yêu cầu không gian rộng lớn.

Ở Việt Nam, VAWT hiện chưa được đưa vào khai thác rộng rãi. Lý do chính là hiệu suất của loại tua-bin này còn thấp, hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao. Gần đây, đã có một số nghiên cứu và đề xuất giải pháp được đưa ra, trong đó có kết quả nghiên cứu thực nghiệm trên mô hình rất khả quan của Nhóm Nghiên cứu Trường Đại học Thủy lợi.

Trong thời gian tới, “mảnh ghép” VAWT được kỳ vọng sẽ được góp phần phát triển nguồn năng lượng xanh cho đất nước, giữ gìn môi trường sống cho tất cả chúng ta.

Cổ phiếu năng lượng đi ngược thị trường

Cổ phiếu năng lượng đi ngược thị trường

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ