Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Máy bay Boeing vừa gặp nạn tại Trung Quốc có an toàn?

Kinhtedothi - Dưới đây là một số thông tin về chiếc máy bay phản lực Boeing 737-800 và hãng hàng không China Eastern Airlines, liên quan đến vụ tai nạn trên một chuyến bay nội địa Trung Quốc hôm 21/3, với 132 người trên máy bay.

 

Theo SCMP, nhiều khả năng tất cả hành khách cùng phi hành đoàn trên chuyến bay mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines đã thiệt mạng sau vụ tai nạn vào chiều ngày 21/3. 

Boeing 737-800 thuộc dòng 737 NG - dòng máy bay thương mại được bay nhiều nhất trên thế giới. Nó được phát triển vào những năm 1960 để phục vụ các tuyến đường ngắn hoặc trung bình.

Với hơn 7.000 chiếc đã được chuyển giao kể từ năm 1993, 737-800 có thành tích an toàn mạnh mẽ sau gần 3 thập kỷ bay. Chiếc 737-800 từ 162 - 189 chỗ ngồi được ra mắt vào ngày 5/9/1994. 

737 NG là tiền thân của 737 MAX. Dòng MAX đã bị ngừng hoạt động trên toàn thế giới trong 20 tháng sau 2 vụ tai nạn chết người khiến 346 người thiệt mạng. Dòng máy bay này hiện đã bị ngừng sử dụng ở Trung Quốc.

Một chiếc Boeing 737-800 của China Eastern trên đường băng vào tháng 2/2022.

Theo Flightradar24, máy bay phản lực liên quan đến vụ tai nạn China Eastern, trên đường từ thành phố Tây Nam Côn Minh - thủ phủ tỉnh Vân Nam, đến Quảng Châu - thủ phủ tỉnh Quảng Đông, đã được 6 năm tuổi.

Tại Mỹ, American Airlines sở hữu 265 chiếc 737-800 đang hoạt động, tiếp theo là Southwest Airlines với 205 chiếc và United Airlines với 136 chiếc.

Vụ tai nạn máy bay 737-800 gây tử vong gần nhất đã xảy ra vào tháng 8/2020, khi một máy bay của hãng Air India Express gặp nạn khi hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Calicut ở bang Kerala, miền Nam Ấn Độ trong mưa lớn, khiến 21 người thiệt mạng.

Trong 1 thập kỷ qua, hồ sơ an toàn hàng không của Trung Quốc thuộc hàng tốt nhất thế giới, mặc dù kém minh bạch hơn so với các nước như Mỹ hay Australia - những nơi mà các cơ quan quản lý công bố báo cáo chi tiết cả về các sự cố không gây tử vong.

Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, vụ tai nạn máy bay phản lực gây tử vong mới nhất của Trung Quốc là vào năm 2010, khi 44/96 người trên một chiếc máy bay đã thiệt mạng khi máy bay phản lực Embraer E-190 của Hãng hàng không Henan gặp nạn khi đến gần sân bay Yichun.

Một góc nơi hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Trung Quốc hôm 21/3.

Năm 1994, một chiếc Tupolev Tu-154 của Hãng hàng không China Northwest Airlines đã bị rơi trên đường từ Tây An đến Quảng Châu, khiến 160 người trên máy bay thiệt mạng. Đây được xem là thảm họa hàng không tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay của Trung Quốc.

Thảm họa hôm 21/3 là vụ tai nạn chết người đầu tiên đối với China Eastern kể từ năm 2004, khi một chiếc máy bay của hãng đã gặp nạn ngay sau khi nó cất cánh từ một sân bay ở miền Bắc Trung Quốc, khiến 55 người thiệt mạng.

China Eastern, có trụ sở tại Thượng Hải, được thành lập vào năm 1988 và là 1 trong 3 hãng hàng không lớn nhất ở Trung Quốc, với một trong những đội máy bay trẻ nhất.

Hãng là một phần của Liên minh SkyTeam và hãng hàng không Delta Air Lines của Mỹ, nắm giữ 2% cổ phần. Trong những năm gần đây, China Eastern đã được xếp hạng trong top 10 hãng vận chuyển lớn nhất về tổng số hành khách được vận chuyển.

Thân nhân các hành khách xấu số trên chuyến bay MU5735 chờ đợi tại sân bay vào rạng sáng 22/3.

Hôm 21/3, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ cho biết "sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực điều tra nếu được yêu cầu", trong khi Boeing cho biết đang làm việc và sẵn sàng hỗ trợ hãng hàng không China Eastern Airlines.

"Boeing đang liên hệ với Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cuộc điều tra của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc," một đại diện công ty cho biết trên Twitter.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ