Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn trả mặt bằng thi công cho Công viên 23/9

Kinhtedothi - Sau 7 năm quây kín để thi công nhà ga ngầm, chủ đầu tư tuyến Metro số 1 đã cho tháo dỡ rào chắn, hoàn trả 8.000 m2 mặt bằng Công viên 23/9.

Ngày 25/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR - chủ đầu tư) đã tháo dỡ rào chắn cuối cùng để bàn giao hơn 8.000 m2 mặt bằng tại Công viên 23/9 nhằm tái lập cảnh quan một phần công viên phục vụ người dân.

Cùng với vòng xoay Quách Thị Trang đã được bàn giao mặt bằng trước đó, việc hoàn trả Công viên 23/9, khu vực giếng trời lấy sáng... đánh dấu những tín hiệu xây dựng cuối cùng của Nhà ga Trung tâm Bến Thành. Hiện nay, tiến độ Nhà ga đạt 99,41%; trong đó, phần kết cấu đã hoàn thiện 100%.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 cho biết: "Theo yêu cầu, nhà thầu đã nỗ lực hoàn trả trước 50% diện tích công trường chiếm dụng trước khu vực Công viên 23/9. Chúng tôi đã đề nghị nhà thầu làm một lối thông qua khu vực hiện hữu từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều để người dân khôi phục hoạt động hàng ngày. Phần rào chắn còn lại sẽ được tháo dỡ khi Gói thầu 1a, Nhà ga Bến Thành hoàn thành vào tháng 10/2023".

Giếng trời đã hoàn thành lắp đặt bên ngoài.

Hiện, tiến độ thi công toàn dự án metro số 1 đạt khoảng 95%. Trong đó, gói thầu CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP), gói thầu CP1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son) và gói thầu CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đều đạt hơn 99%. Riêng gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt hơn 88%.

Chiều mai (26/4), metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ tiếp tục tiến hành chạy thử nghiệm đoạn từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga An Phú (TP Thủ Đức). Theo MAUR, các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu chạy thử toàn tuyến vào dịp 2/9 và chuyển sang giai đoạn vận hành, khai thác vào cuối tháng 12.

 

Tại Nhà ga Bến Thành, hạng mục giếng trời lấy sáng (Toplight) hiện đã lắp đặt, hoàn thành toàn bộ phần kiến trúc mặt ngoài và bàn giao mặt bằng xung quanh. Công trình này được thiết kế với hình ảnh hoa sen cách điệu, cấu tạo bởi hai vật liệu chính là kính cách nhiệt và tấm nhôm tổ ong.

Toplight là công trình điểm nhấn, có chức năng chính cung cấp ánh sáng và thông gió cho khu vực phía dưới Nhà ga ngầm Bến Thành. Du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới, đồng thời đây cũng hứa hẹn là điểm vui chơi, check-in của người dân, du khách khi đến TP.

Khởi công xây dựng tòa nhà vận hành và khai thác tuyến metro số 1

Khởi công xây dựng tòa nhà vận hành và khai thác tuyến metro số 1

Metro số 1 không có kinh phí để hoạt động, có thể bị kiện

Metro số 1 không có kinh phí để hoạt động, có thể bị kiện

Thủ tướng đi thử nghiệm tàu metro Bến Thành – Suối Tiên

Thủ tướng đi thử nghiệm tàu metro Bến Thành – Suối Tiên

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ