Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Metro Bến Thành - Tham Lương được gia hạn hoàn thành đến năm 2030

Kinhtedothi - Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030, thay vì 2026 như kế hoạch.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 2 TP Hồ Chí Minh (Bến Thành - Tham Lương).

Theo đó, công trình được gia hạn triển khai đến năm 2030 và thêm hai năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành. Đây là cơ sở để TP Hồ Chí Minh chọn nhà thầu tư vấn mới cho dự án cũng như: gia hạn giải ngân các hiệp định đã vay, vay mới bổ sung từ nhà tài trợ.

Lãnh đạo Chính phủ giao UBND TP Hồ Chí Minh tiếp thu ý kiến các cơ quan, thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án. Tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng tiến độ.

Hướng tuyến Metro Số 2.

Trong đó, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài chính, các nhà tài trợ để giải quyết công việc liên quan đến hiệp định vay vốn của dự án theo quy định và chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về tính chính xác của các nội dung, thông tin, số liệu báo cáo.

Đồng thời, chịu trách nhiệm trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án, giám sát, hoàn thành dự án trong thời gian đề nghị gia hạn, sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn.

Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn đã được phê duyệt, chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành.

Sau khi đơn vị tư vấn IC chấm dứt hợp đồng hồi tháng 3 năm ngoái, Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) đang làm các thủ tục chọn đơn vị khác thay thế. Dự kiến, nhà thầu tư vấn mới được huy động vào tháng 2/2024 để triển khai các công việc tiếp theo và khởi công dự án. Cùng với chọn nhà thầu tư vấn mới, thành phố đang tập trung hoàn tất giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để thi công dự án.

Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km với chiều dài hơn 11km đi qua sáu quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Công trình dự kiến khởi công năm 2022, khai thác năm 2026.

Tuy nhiên, ngoài giải phóng mặt bằng chậm, dự án gặp vướng mắc kéo dài liên quan ký phụ lục hợp đồng tư vấn, dẫn đến các công việc quan trọng như gia hạn các khoản vay, vay mới từ nhà tài trợ; đấu thầu các gói thầu chính... cũng bị chậm theo.

Theo Bộ Tài chính, kể từ thời điểm triển khai dự án (năm 2010) đến khi kết thúc giải ngân các hiệp định vay vốn (năm 2020), dự án metro Bến Thành - Tham Lương mới giải ngân được 20,13 triệu USD phần vốn vay và 18,52 triệu EUR phần vốn viện trợ.

Khởi công xây dựng tòa nhà vận hành và khai thác tuyến metro số 1

Khởi công xây dựng tòa nhà vận hành và khai thác tuyến metro số 1

Metro số 1 không có kinh phí để hoạt động, có thể bị kiện

Metro số 1 không có kinh phí để hoạt động, có thể bị kiện

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ