Metro Nhổn - Ga Hà Nội: Robot đào hầm sẵn sàng vận hành
Kinhtedothi - Sau 5 năm thi công các hạng mục ngầm của dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội, 3 nhà ga ngầm và hệ thống robot đào hầm được đảm bảo an toàn tuyệt đối, kiểm tra định kỳ, chờ ngày khoan hầm chính thức.
Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, sau 5 năm thi công các hạng mục ngầm của dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội, từ ga S9 đến S12, yếu tố nhân công và kỹ thuật đều được đảm bảo an toàn. Đặc biệt, tại ga ngầm S9, 2 robot đào hầm luôn được kiểm tra kỹ thuật định kỳ và trong trạng thái sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
![]() |
![]() |
![]() |
2 robot đào hầm do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. TBM là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải,… Robot sẽ khoan từ ga S9 tới ga S12 với tổng chiều dài 4km.
![]() |
![]() |
![]() |
Ông Lê Trung Hiếu cũng chia sẻ, việc thi công ngoài trời trong mùa mưa bão đã khó khăn, nhưng đảm bảo các yếu tố an toàn và hoạt động trong ga ngầm còn khó hơn nhiều. Tại mỗi điểm thi công ngầm đều được bố trí hệ thống bơm thoát nước công suất lớn và các hố thu nước kỹ thuật. Nhờ đó, đảm bảo an toàn cho công nhân lao động và các hạng mục đã thi công.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Thông tin thêm về tiến độ thi công các ga ngầm, ông Lê Trung Hiếu cho biết, để bù đắp thời gian hao hụt do giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu thi công tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội huy động 100% nhân lực, máy móc thi công với 3 ca liên tục. Phía nhà thầu và các chuyên gia hàng đầu thế giới cũng đã huy động tất cả nhân lực theo kế hoạch.
Tính đến đầu tháng 10/2023, khu vực thi công giếng đứng của ga ngầm S9 (Kim Mã) đã hoàn trả mặt đường sau 3 năm rào chắn (đoạn Kim Mã - Núi Trúc). Mặt đường được thảm lại, các phương tiện có thể đi thẳng khi đi qua tuyến đường này mà không cần phải đi theo đường uốn lượn như trước.
Tại ga S12 (Trần Hưng Đạo), sau hơn 4 năm tồn tại, hàng rào thi công (đoạn từ cổng Bệnh viện Tim Hà Nội đến trước ga Hà Nội) đang dần được tháo dỡ, việc xây lắp đã xong cơ bản.
![]() |
![]() |
Theo đại diện Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội, sau khi hoàn trả lòng đường đoạn từ Bệnh viện Tim Hà Nội đến Lê Duẩn, Ban sẽ tập trung thi công giai đoạn 2 tại đây. Ở giai đoạn này, chủ đầu tư đã rào toàn bộ lòng đường Trần Hưng Đạo, đoạn trước Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô đến trước trụ sở Bộ Giao thông Vận tải.
Đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 77,7%. Trong đó đoạn trên cao đã hoàn thành khoảng 99,5%, dự kiến hoạt động vào cuối năm 2023, đầu 2024. Cùng với đó, đoạn ngầm đã hoàn thành 36,5%.
![Tàu Metro số 1 tiếp tục chạy thử lộ trình đoạn trên cao](https://resource.kinhtedothi.vn/2023/04/26/z4297159011471-cc6643dfa4232ec5a5e50da7e0cda484.jpg)
Tàu Metro số 1 tiếp tục chạy thử lộ trình đoạn trên cao
Kinhtedothi - Chiều nay (26/4), Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã phối hợp cùng Công ty Hitachi tiếp tục chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đây là lộ trình chạy thử với chặng đường dài nhất từ trước đến nay qua 8 nhà ga trên cao.
![Cận cảnh nhà ga trung tâm đẹp nhất của tuyến metro số 1](https://resource.kinhtedothi.vn/2023/08/16/screenshot-44.jpg)
Cận cảnh nhà ga trung tâm đẹp nhất của tuyến metro số 1
Nhà ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn thiện sẽ là một điểm nhấn, đánh dấu bước chuyển mình của dự án metro số 1, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2023.
![Khi nào tàu metro số 1 chạy trình diễn toàn tuyến?](https://resource.kinhtedothi.vn//2023/08/21/metro.png)
Khi nào tàu metro số 1 chạy trình diễn toàn tuyến?
Kinhtedothi - Buổi chạy trình diễn tàu metro số 1 dự kiến diễn ra vào ngày 31/8 với hành trình bắt đầu từ ga Suối Tiên, TP Thủ Đức đến ga Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh.