Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mexico "vườn hóa" đường trên cao làm sạch đẹp thành phố

Kinhtedothi - Thủ đô quốc gia Bắc Mỹ đang triển khai một dự án đầy tham vọng khi phủ xanh công trình bê tông khô khan để lọc trong không khí đô thị ô nhiễm.

Cũng như nhiều thành phố lớn hiện nay, Mexico thức dậy mỗi ngày với những thanh âm náo nhiệt của phố phường, không khí ngột ngạt của một đô thị đông dân và những biển bê tông xám xịt có phần lạnh lẽo.
Từ thực tế đó, dự án Via Verde đã ra đời nhằm tập trung vào việc "tô điểm TP Mexico bằng màu xanh lục" thông qua việc xây dựng các khu vườn thẳng đứng trên các cột dọc theo đường cao tốc Periférico dẫn vào trung tâm TP.
Đề án Via Verde của TP Mexico đã dẫn đến việc lắp đặt các khu vườn thẳng đứng trên 1.000 cột trụ của một đường cao tốc tấp nập. 
Ý tưởng cho Via Verde xuất hiện vào năm 2016, khi kiến ​​trúc sư Fernando Ortiz Monasterio của hãng Verde Vertical bắt đầu một bản kiến ​​nghị đánh giá sự ủng hộ của cộng đồng, mà trong đó đã vạch ra các mục tiêu bằng con số cụ thể như: sản xuất đủ oxy cho hơn 25.000 cư dân; lọc hơn 27.000 tấn khí độc hại hàng năm; xử lý 5.000kg bụi và hơn 10.000kg kim loại nặng.
Bản kiến ​​nghị cũng đảm bảo về các tác động không mong muốn có thể phát sinh từ dự án, chẳng hạn như công nghệ vườn dọc không gây nguy hiểm cho tính toàn vẹn cấu trúc của tường, hay công nghệ tưới nhỏ giọt sẽ sử dụng nước mưa và các nguồn nước không uống được khác. Diễn viên Luis Gerardo Méndez, đồng thời là bạn ông Monasterio, đã giúp công bố bản kiến ​​nghị và nhanh chóng thu thập được 80.000 chữ ký cần thiết để thu hút sự chú ý của chính phủ. Kết quả là Verde Vertical đã được phê duyệt.
Việc huy động vốn cho Verde Vertical cũng được tham khảo ý kiến ​​người dân. Các nhà tổ chức đã tiến hành một cuộc khảo sát với các lựa chọn tài trợ khác nhau: tài trợ của chính phủ thông qua thuế, tài trợ của tư nhân thông qua các khoản quyên góp cá nhân hoặc các tập đoàn (với tiêu chuẩn 10% cột sẽ được sử dụng cho quảng cáo của doanh nghiệp). Kết quả là tài trợ tư nhân đã thắng với gần 47% trong tổng số 2.440 phiếu bầu. Sau đó, một nhóm các tập đoàn đủ điều kiện đã đầu tư 12 triệu bảng cần thiết.
 
Tuy nhiên một số chuyên gia đến từ trang tin tức trực tuyến Animal Politico đã nhắc nhở người dân rằng bản chất việc cải thiện chất lượng không khí và chống biến đổi khí hậu là không giống nhau.
Trong khi thực vật là yếu tố rất quan trọng để chống lại biến đổi khí hậu, thì việc sử dụng thực vật để giảm thiểu ô nhiễm không khí thông qua quá trình xử lý sinh học - thay đổi carbon thành oxy - là quá trình phức tạp hơn nhiều. Chỉ có một vài loại cây có khả năng làm sạch không khí theo cách mà bản kiến ​​nghị Via Verde đã chỉ ra, trong khi các loài thực vật khác mà Verde ủng hộ do chi phí bảo trì thấp, chẳng hạn như xương rồng, thì lại không.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ