Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mở hướng làm giàu

Phát huy lợi thế vùng đất đồi gò có nhiều trang trại trồng cây ăn quả lâu năm như vải, nhãn, cam, bưởi…, thì phong trào nuôi ong lấy mật ở xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì đang phát triển mạnh. Tiêu biểu là gia đình ông Phùng Thế Keng, ở thôn Bằng Tạ.

Ông Phùng Thế Keng kiểm tra đàn ong của gia đình.
Chọn mua giống của Hội Nuôi ong mật Việt Nam, lúc đầu chỉ với 3 đàn, đến nay gia đình ông Keng đã phát triển, nhân rộng được 50 đàn ong cho mật. Trong khi ở địa phương đã có nhiều gia đình nuôi ong thất bại bởi ong bỏ tổ, hoặc chết nhiều, thì đàn ong của gia đình ông Keng vẫn ngày một phát triển, mang lại cho gia đình nguồn thu nhập cao. Theo ông Keng, nuôi ong không mất nhiều công chăm sóc mà chủ yếu phải nắm bắt được đặc tính sinh trưởng và phát triển của đàn ong để tránh cho ong khỏi mắc một số bệnh thông thường như bệnh thối ấu trùng, ấu trùng túi… Ông Keng cho biết thêm: “Để đạt hiệu quả cao trong quá trình phát triển đàn ong mật, người nuôi ong phải khéo léo, tỷ mỉ, chịu khó chăm sóc và am hiểu về đặc tính của ong như xây tổ, chia đàn, am hiểu về các loài hoa, mùa hoa nở, mùa con ong đi lấy mật, biết cách luân chuyển đàn ong tìm kiếm những nơi có nguồn mật hoa dồi dào. Từ đó, mới có thể duy trì và tăng nhanh số lượng đàn ong”.

Trung bình mỗi năm, 50 đàn ong của gia đình cho trên 300 lít mật, với thời giá hiện nay, mỗi năm gia đình ông Keng thu về trên dưới 100 triệu đồng. “Ong xây tổ, người xây nhà”, thu nhập từ nghề nuôi ong mật đem lại thấy rõ thông qua ngôi nhà hai tầng khang trang của gia đình ông, 5 người con của ông Keng được học hành đến nơi đến chốn và có công việc ổn định.

Hiệu quả kinh tế từ nghề nuôi ong mang lại rất rõ ràng, tuy nhiên ông Keng cũng như nhiều hộ nuôi ong ở Ba Vì đều gặp phải khó khăn chung là muốn mở rộng quy mô nuôi nhưng chưa tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm. Bởi hiện nay mật ong làm ra chủ yếu bán cho người quen, hoặc tiêu thụ nhỏ lẻ, nếu bán cho thương lái thường bị ép giá do mật ong Ba Vì chưa có thương hiệu và chưa có thị trường ổn định. Có thể nói, nghề nuôi ong lấy mật đang mở ra hướng thoát nghèo cho người dân các xã trên địa bàn huyện Ba Vì nói chung, xã Cẩm Lĩnh nói riêng. Tuy nhiên, để nghề này phát triển bền vững, trước mắt, huyện cần xem xét, tạo điều kiện giúp các hộ nuôi ong có phương thức quảng bá mật ong rộng rãi, tạo dựng thương hiệu cho mật ong, góp phần tận dụng tiềm năng, lợi thế mà thiên nhiên đã ưu đãi cho vùng đất này.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ