Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mới có 37% thí sinh đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT

Kinhtedothi-Trong tổng số hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023, đến thời điểm hiện tại mới có khoảng 37% thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng trên hệ thống. Đây là thông tin được công bố trong Ngày hội Lựa chọn nguyện vọng diễn ra sáng 22/7 tại ĐH Bách khoa Hà Nội.

Các chuyên gia tham gia tư vấn tại Ngày hội Lựa chọn nguyện vọng năm 2023
Các chuyên gia tham gia tư vấn tại Ngày hội Lựa chọn nguyện vọng năm 2023.

Ngày 18/7, khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả thi tốt nghiêp THPT 2023, thí sinh đã có đầy đủ thông tin quan trọng để tự tin đăng ký xét tuyển trên hệ thống theo các phương thức khác nhau. 

Năm nay, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ đã vận hành ổn định; hơn nữa Bộ đã có thời gian để thí sinh thực hành đăng ký, do vậy, thí sinh đã nắm rõ các quy trình.

Theo quy định, thí sinh đăng ký xét tuyển từ 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, khi chỉ còn 9 ngày để đăng ký xét tuyển, trên hệ thống mới chỉ có gần 390.000 thí sinh đăng ký trên hệ thống (37%). Một số địa phương có tỷ lệ đăng ký cao như: Bình Dương, Bạc Liêu, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu, Tiền Giang.

"Tỷ lệ này là thấp so với năm qua và chúng tôi thấy hơi lo lắng vì có thể các em đang băn khoăn nhưng cũng không loại trừ trường hợp thí sinh vẫn hiểu lầm khi đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm và nghĩ rằng không cần đăng ký trên hệ thống”  - Vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy cho biết.

Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh: Muốn trúng tuyển vào bất cứ đại học nào, vào bất cứ ngành nào, thí sinh đều phải đăng ký trên hệ thống chung của Bộ. Đây là điều bắt buộc nên thí sinh, phụ huynh cần đặc biệt lưu ý.

Thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng nhưng cần cân nhắc việc sắp xếp thứ tự và luôn nhớ nguyên tắc là đặt nguyện vọng yêu thích nhất, mong muốn nhất là nguyện vọng 1 vì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng cao nhất.

Việc cân nhắc ngành/trường trước khi đăng ký là cần thiết nhưng mỗi thí sinh cần chủ động, không nên chờ đến tận ngày cuối, giờ cuối mới truy cập hệ thống vì dễ xảy ra chậm muộn vì những nguyên nhân khách quan.

Để hạn chế rủi ro, thí sinh không nên đăng ký quá ít hoặc quá nhiều nguyện vọng. "Hiện, số lượng thí sinh đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất trên hệ thống khá nhiều (72.000 thí sinh). Việc này thể hiện sự tự tin của thí sinh, tuy nhiên, điều này là không nên" - Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy nói.

Việc đăng ký 1 nguyện vọng tiềm ẩn nhiều rủi  ro vì sau đó các trường còn có khâu hậu kiểm, xem xét các điều kiện cụ thể. Việc đăng ký 1 nguyện vọng là không nên nhưng việc đăng ký quá nhiều nguyện vọng cũng là không cần thiết vì gây lãng phí và cũng không sử dụng hết. Thí sinh cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của các trường; có chiến thuật  phân bổ nguyện vọng vào các nhóm ngành phù hợp để đảm bảo khả năng trúng tuyển cao nhất.

Về quy trình, thí sinh cần thực hiện từ đầu đến cuối để đảm bảo hệ thống ghi nhận việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh. Đây cũng là những thông tin đại diện Bộ GD&ĐT lưu ý.

Điểm sàn nhóm ngành sức khỏe và đào tạo giáo viên năm 2023

Điểm sàn nhóm ngành sức khỏe và đào tạo giáo viên năm 2023

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hướng dẫn xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Hà Nội hướng dẫn xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

08/02/2025 | 12:43

Kinhtedothi – Các cơ sở giáo dục phải cam kết tổ chức tuyển sinh theo hình thức trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của đơn vị trong thời gian quy định; các đơn vị không bảo đảm điều kiện có thể không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ