Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Một dự án đầu tư nông nghiệp “gánh” 40 thủ tục hành chính

Kinhtedothi - Chiều 5/9, Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo tham vấn cơ chế chính sách thu hút đầu tư và khuyến khích phát triển doanh nghiệp nông nghiệp.

Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý và các DN trong lĩnh vực nông nghiệp đã đưa ra một loạt khó khăn trong quá trình hỗ trợ DN tiếp cận với các cơ chế, chính sách của Nhà nước. Nổi cộm trong đó là việc tập trung đất đai, nguồn vốn, chính sách thuế… phục vụ sản xuất quy mô lớn. Đặc biệt là thủ tục hành chính được xem là còn nhiều phức tạp.
Cụ thể, hiện nay để hoàn thiện đầu tư một dự án nông nghiệp, một DN phải trải qua khoảng 40 thủ tục hành chính các loại. Theo các chuyên gia, nhà quản lý, điều này dễ làm “nản lòng” các nhà đầu tư vào lĩnh vực vốn đã nhiều rủi ro này. Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, việc hoàn thiện thể chế chính sách đóng vai trò cốt lõi trong thúc đẩy DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.
Trước mắt, trong tháng 9/2017, Bộ sẽ tiếp tục lấy ý kiến tham mưu, đề xuất của các chuyên gia, nhà quản lý nhằm hoàn thiện báo cáo tham vấn sửa đổi Nghị định số 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; gửi Bộ KH&ĐT tôgnr hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét sửa đổi. Bên cạnh văn bản quản trọng này, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục ghi nhận các đóng góp ý kiến, nghiên cứu nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách trong lĩnh vực hỗ trợ DN đầu tư vào nông nghiệp.

Theo báo cáo của Tổng hội NN&PTNT Việt Nam, dù Nghị định số 210 của Chính phủ có hiệu lực từ 2014, tuy nhiên, tốc độ tang trưởng số lượng DN trong lĩnh vực nông, lâm ngư nghiệp vẫn chậm hơn các DN ở các lĩnh vực khác. Thống kê chưa đầy đủ, đến nay cả nước có khoảng 4.500 DN hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm ngư nghiệp, chỉ chiếm khoảng 1% tổng số DN cả nước.
Dù vậy, tốc độ giải thể trung bình các DN trong lĩnh vực nông nghiệp lại lên tới 11% những năm qua. Quy mô các DN chủ yếu ở mức vừa và nhỏ với tổng vốn dưới 5 tỷ đồng. Thậm chí, 50% DN có quy mô siêu nhỏ (dưới 10 lao động). Bên cạnh đó, khả năng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất của các DN là rất hạn chế, với trên 70% DN đang sử dụng máy móc, trang thiết bị đã hết khấu hao vào sản xuất… Những nguyên nhân nêu trên khiến tốc độ phát triển DN nông nghiệp khá chậm, kéo theo đó nguồn lực ngoài ngân sách huy động được cho đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm ngư ngiệp chỉ chiếm trung bình khoảng 5,5% tổng nguồn vốn đầu tư hàng năm. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ