Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mùa bão Đại Tây Dương 2024 sẽ nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu

Kinhtedothi - Bão Debby đã đổ bộ vào khu vực Big Bend của Florida vào thứ Hai (5/8) ở cấp 1, hiện tượng này là một phần của mùa bão Đại Tây Dương năm 2024, được dự đoán bởi các chuyên là đặc biệt nguy hiểm.

Đường phố Florida trở nên ngập lụt. Ảnh: Octavio Jones

Cơn bão Debby dự kiến sẽ gây ra những trận mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng kéo dài nhiều ngày khắp vùng Đông Nam Mỹ. Năm ngoái, bão Idalia đạt đến cường độ cấp 4, đồng thời tấn công vào khu vực Big Bend và gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão trở nên nguy hiểm hơn cùng gió với biên độ mạnh. Cũng có bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão di chuyển chậm hơn, điều này gây ra những trận mưa lớn hơn tại một số khu vực, dẫn đến tính trạng ngập lụt .

Nếu không có đại dương, hành tinh sẽ nóng hơn nhiều do biến đổi khí hậu. Trong 40 năm qua, đại dương đã hấp thụ khoảng 90% lượng nhiệt tăng do phát thải khí nhà kính. Phần lớn nhiệt lượng này tập trung gần bề mặt nước, làm tăng cường độ của bão và sức gió.

Biến đổi khí hậu cũng có thể làm tăng lượng mưa từ các cơn bão. Bởi khi trái đất ấm hơn sẽ làm độ ẩm trong không khí tăng, khiến hơi nước bị tích tụ vào những đám mây gây ra tình trạng mưa dữ dội hơn.

Trong mùa bão Đại Tây Dương năm 2020, một trong những mùa bão hoạt động mạnh nhất từng được ghi nhận, biến đổi khí hậu đã làm tăng lượng mưa hàng giờ trong các cơn bão lên từ 8% đến 11%, theo một nghiên cứu vào tháng 4/2022 trên tạp chí Nature Communications.

Thế giới đã ấm lên 1,1 độ C so với mức trung bình thời Tiền công nghiệp. Các nhà khoa học tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) dự đoán rằng, khi nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 2 độ C, tốc độ gió của bão có thể tăng lên đến 10%.

NOAA cũng dự báo tỷ lệ các cơn bão đạt cấp độ mạnh nhất (cấp 4 hoặc 5) có thể tăng khoảng 10% trong thế kỷ này. Cho đến nay, ít hơn 20% các cơn bão đã đạt đến mức độ này kể từ năm 1851.

Tại Mỹ, Florida là nơi có nhiều cơn bão đổ bộ nhất, với hơn 120 lần đổ bộ trực tiếp kể từ năm 1851, theo NOAA. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số cơn bão cường độ cao đã đổ bộ xa hơn về phía Bắc Mỹ so với trước đây.

Xu hướng này đang gây lo ngại cho các thành phố ở vĩ độ trung như New York, Boston, Bắc Kinh và Tokyo, nơi mà "hạ tầng không được chuẩn bị" cho các cơn bão như vậy, theo nhà khoa học khí quyển Allison Wing tại Đại học Bang Florida.

Bão Sandy, mặc dù chỉ là một cơn bão cấp 1 nhưng là cơn bão gây thiệt hại nhiều thứ tư trong lịch sử Mỹ, ước tính tổn thất 81 tỷ USD khi nó đổ bộ vào bờ biển Đông Bắc Mỹ năm 2012.

Về thời gian, hoạt động bão thường diễn ra ở Bắc Mỹ là từ tháng 6 đến tháng 11. Sau khi nhiệt độ nước ấm tích tụ trong mùa Hè, những cơn bão dữ dội nhất sẽ diễn ra vào tháng 9. Tuy nhiên, các cơn bão đầu tiên có tên đổ bộ vào Mỹ đã xảy ra sớm hơn ba tuần so với năm 1900, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 trên tạp chí Nature Communications.

Bão Beryl, hình thành ở Đại Tây Dương vào tháng 6, là cơn bão cấp 5 sớm nhất từng được ghi nhận.

Cách AI giúp ứng phó với biển đối khí hậu

Cách AI giúp ứng phó với biển đối khí hậu

Rạn san hô toàn cầu đang "kêu cứu" vì biến đổi khí hậu

Rạn san hô toàn cầu đang "kêu cứu" vì biến đổi khí hậu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ