Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mưa lũ do bão số 3 tại Thanh Hoá: Vì sao bản Sa Ná thiệt hại nặng nề?

Kinhtedothi - Bão số 3 gây mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất đã khiến 10 người dân bản Sa Ná, xã Na Mèo (huyện Quan Sơn, Thanh Hoá) bị chết và mất tích; thiệt hại về kinh tế ước tính 120 tỷ đồng. Vì sao bản nghèo biên giới này lại chịu hậu quả nặng nề đến vậy?

Nguyên nhân đầu tiên được Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai chỉ ra trong báo cáo vừa được công bố có liên quan tới vị trí địa lý, địa hình, địa mạo của bản Sa Ná. Cụ thể, bản Sa Ná nằm ven suối Son bắt nguồn từ Lào. Điểm cao nhất của lưu vực được ghi nhận ở 1.722m, riêng tại bản Sa Ná là 1.600m. Cách thượng lưu bản Sa Ná 2,4km, suối Son bị thu hẹp với độ chênh lên tới 57m. 
 Bản Sa Ná tan hoang sau mưa lũ do bão số 3
Bản Sa Ná có 74 hộ sống tập trung ven bờ suối, trong những ngôi nhà sàn cao hơn dòng suối từ 6 – 7m. Tuy nhiên, chỉ có 1 lối đi duy nhất (đường độc đạo) chạy dọc suối Son. Nhà văn hoá bản Sa Ná kết hợp nhà trú tránh mỗi khi có mưa lũ cũng chỉ cao hơn lòng suối 10m. Lưu vực lớn, độ dốc cao; lòng suối Son co hẹp rồi mở rộng ra là lý do khiến bản Sa Ná thường xuyên bị ngập mỗi khi mùa mưa tới. 
Nguyên nhân thứ hai được chỉ ra là do công tác dự báo. Cụ thể, vào ngày 2/8, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia nhận định lượng mưa cả đợt tại Thanh Hoá (do ảnh hưởng bão số 3) chỉ từ 200 – 400mm. Nhưng không dự báo cụ thể được tại huyện Quan Sơn (bao gồm cả bản Sa Ná). Tuy nhiên, thực tế lượng mưa từ 3h – 7h ngày 3/8 đã lên tới… trên 200mm; đột biến tăng trên 70,3mm/h.
Việc không dự báo được mưa thời đoạn ngắn, cường suất cao; đồng thời, không cảnh báo được mưa lũ thượng nguồn từ quốc gia khác (CHDCND Lào) là nguyên nhân thứ hai khiến công tác ứng phó mưa lũ tại bản Sa Ná gặp nhiều khó khăn, gây nên hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. 
Nguyên nhân cuối cùng được cơ quan chức năng chỉ ra, đó là công tác chỉ đạo ứng phó có nhiều bất cập. Thực tế, toàn bộ dân trong bản Sa Ná đã được thông tin kịp thời nên khoảng 7h40’ ngày 3/8, đã di chuyển lên nhà văn hoá trú tránh. Tuy nhiên, sau đó gần 30 phút, người dân lại quay trở lại nhà. Hơn 8h cùng ngày, nước lũ đổ về đã cuốn trôi 22 nhà dân, làm sập đổ 11 ngôi nhà, nhà văn hoá và 2 trường học. Nghiêm trọng hơn là 10 người đã bị chết, mất tích.  
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

28/01/2025 | 04:39

Kinhtedothi - Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 như đang hối hả, bận rộn hơn khi nơi đây đang bước vào vụ hoa lớn nhất trong năm, phục vụ cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận dịp Tết.

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

26/01/2025 | 11:50

Kinhtedothi - Dù còn những khó khăn, nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo của Huyện ủy, điều hành của UBND huyện, cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành và toàn thể Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Quốc Oai năm 2024 đã có nhiều khởi sắc.

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

26/01/2025 | 11:25

Kinhtedothi – Tăng cường tuyên truyền, giám sát việc chấp hành các quy định về PCCC… là những việc mà Công an quận Tây Hồ tập trung thực hiện nhằm ngăn chặn những nguy cơ mất an toàn về cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là các nơi thờ cúng, đốt vàng mã.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ