Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mua tàu ngầm tại Việt Nam phải nộp lệ phí trước bạ bao nhiêu?

Kinhtedothi - Bộ Tài chính bổ sung ''tàu lặn, tàu ngầm'' thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ, để đảm bảo đồng bộ với pháp luật về hàng hải, bao quát các trường hợp phát sinh trên thực tế.

 Ảnh minh họa
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ (LPTB). Các đề xuất sửa đổi lần này nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và đồng bộ chính sách pháp luật hiện nay.
Một trong những nội dung đáng quan tâm là LPTB đối với ô tô điện chạy pin. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất: Đối với việc thu LPTB của ô tô điện chạy pin, mức thu LPTB lần đầu bằng 50% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

Như vậy, với đề xuất này, mức thu LPTB lần đầu với ô tô điện chạy tin sẽ tương đương khoảng từ 5% đến 7,5% (hiện ô tô chạy xăng đang được quy định mức thu LPTB là 10% - 15%, thực tế các địa phương đang thu mức 10% - 12%.

Đối với xe mua đi bán lại nộp LPTB từ lần thứ 2 trở đi, dự thảo Nghị định quy định mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (hiện tại là 2%).

Tại dự thảo nghị định sửa đổi, Bộ Tài chính cũng bổ sung ''tàu lặn, tàu ngầm'' thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ. Theo Bộ Tài chính, việc này để đảm bảo đồng bộ với pháp luật về hàng hải, bao quát các trường hợp phát sinh trên thực tế. Mức thu lệ phí trước bạ đối với tàu lặn, tàu ngầm là 1%. Tuy nhiên, tàu ngầm, tàu lặn là tài sản có giá trị lớn như tàu bay nên Bộ Tài chính cũng đề nghị bổ sung quy định không khống chế mức thu tối đa 500 triệu đồng/1 tài sản/1 lần trước bạ như tàu bay.

Ngoài ra, dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định về giá tính LPTB đối với nhà trong một số trường hợp cụ thể; sửa đổi, bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu xác định giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường; sửa đổi, bổ sung quy định về giá tính LPTB đối với xe chuyên dùng; sửa đổi, bổ sung căn cứ xác định giá tính LPTB đối với xe khách, xe tải đảm bảo nhanh chóng, kịp thời trong việc xác định giá tính LPTB.

Tại dự thảo nghị định này, còn đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định miễn LPTB đối với: tàu cao tốc chở khách; nhà, đất nhận thừa kế, quà tặng; tài sản của vợ, chồng hợp nhất khi kết hôn và phân chia khi ly hôn để đảm bảo tính đồng bộ với quy định của pháp luật có liên quan, cũng như thực hiện chính sách ưu đãi của Nhà nước.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ