Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

[Mùa Xuân trên vùng biển tiền tiêu]: Bài 1: "Cưỡi sóng, vượt gió" mang hơi ấm đất liền đến với nhà giàn DKI

Kinhtedothi-Trải qua quãng đường hàng trăm hải lý với bao vất vả, khó khăn của sóng to, gió lớn, Đoàn công tác số 2 của Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân cùng các cán bộ, chiến sĩ trên tàu Trường Sa 21 vỡ òa hạnh phúc khi hoàn thành nhiệm vụ: trao quà Tết tới các nhà giàn DKI.

Con tàu mang sứ mệnh đặc biệt

Khác với những chuyến đi trước, trong lần khởi hành này, cán bộ, chiến sĩ của tàu Trường Sa 21 nhận nhiệm vụ đặc biệt là đưa đoàn công tác số 2 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cùng các phóng viên báo, đài đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DKI nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025.

Khởi hành tại cầu cảng (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) vào sáng 1/1/2025, đoàn công tác nhận nhiệm vụ mang theo những hàng hóa, nhu yếu phẩm, quà Tết và các món quà giản dị của đất liền với tất cả tình cảm, niềm tin đến với những người chiến sĩ nơi tuyến đầu của Tổ quốc.

Thượng tá Triệu Thanh Tùng - Phó tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 hải quân, Trưởng đoàn công tác tàu Trường Sa 21 nhận nhiệm vụ trước giờ tàu khởi hành tại cầu cảng ngày 1/1/2025 - Ảnh: Vân Hà

Khi tiễn đoàn công tác, Đại tá Trần Mạnh Chiến, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã lưu ý, việc thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện dài ngày trên biển, thời tiết không thuận lợi: "Bộ Tư lệnh Vùng yêu cầu đoàn công tác trên tàu nêu cao trách nhiệm, đoàn kết khắc phục khó khăn, đưa quà Tết đến với cán bộ chiến sĩ nơi tuyến đầu an toàn tuyệt đối" - đại tá Trần Mạnh Chiến nói.

Thực hiện mệnh lệnh đó, cán bộ, chiến sĩ trong đoàn công tác đã nỗ lực không ngừng, xé toang màn đêm, "cưỡi sóng, vượt gió" để đưa con tàu chứa đựng cả mùa Xuân đất liền đến với các nhà giàn DKI nơi biển khơi xa xôi, tiền tiêu của Tổ Quốc.

Trải qua 2 ngày, 2 đêm liên tục, khi chúng tôi còn trong trạng thái lơ mơ do say sóng, bỗng nghe mọi người reo vui: "cá heo, cá heo!". Mọi thứ bỗng như bừng tỉnh, tất cả ùa ra ngắm cá heo nhào lộn đón tàu. Và điểm dừng chân chúc Tết đầu tiên của đoàn hiện ra đầy hiên ngang trên biển - đó là nhà giàn DKI/9 (thuộc cụm Ba Kè). Lần đầu tiên được nhìn thấy nhà giàn DKI ngoài đời, chúng tôi dâng trào cảm xúc mừng vui, phấn chấn, mọi mệt mỏi sau hành trình dài bỗng nhiên tan biến.

Khi thời tiết thuận lợi thì hàng được đóng gói đưa lên xuồng và chuyển tới nhà giàn - Ảnh: Vân Hà

Những giây phút hồi hộp

Trong chuyến công tác lần này, đoàn được giao nhiệm vụ kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và chuyển các phần quà Tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, các cơ quan dân chính đảng, doanh nghiệp, Nhân dân các địa phương tới cán bộ, chiến sĩ nhà giàn cụm Ba Kè, Phúc Tần, Phúc Nguyên. Các mặt hàng, nhu yếu phẩm theo tiêu chuẩn Tết của Bộ Quốc phòng cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết nguyên đán gồm: lợn, gà, gạo nếp, lá dong, đậu xanh, hoa mai, hoa đào, quất, mứt, bánh kẹo.

Hải trình 16 ngày làm nhiệm vụ, đoàn công tác gặp nhiều ngày biển động với sóng to, gió mạnh, vì thế việc chuyển hàng, chúc Tết tới các nhà giàn cũng gặp nhiều khó khăn. Giữa muôn trùng sóng gió nổi lên khiến mạn tàu lắc lư, nước biển táp xối xả vào mặt, các chiến sĩ vẫn tập trung cao độ, nỗ lực bền bỉ với quyết tâm chuyển đủ số hàng, quà Tết tới nhà giàn, bảo đảm an toàn tuyệt đối, đúng thời gian.

Chứng kiến những giọt mồ hôi hòa lẫn nước biển thấm đẫm trên khuôn mặt, quần áo các cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi không khỏi hồi hộp và lo lắng. Giữa biển khơi mênh mông, con tàu có khi cưỡi trên ngọn sóng, có lúc tưởng chừng bị sóng nuốt chửng, mất hút trong tầm mắt rồi lại hiện ra. Mỗi chuyến đưa hàng ra nhà giàn, các thành viên trong đoàn công tác lại hồi hộp theo dõi, chỉ đến khi từng phần quà được kéo thành công lên nhà giàn và xuồng quay lại tàu, tổ xuồng lên tàu an toàn mới thở phào nhẹ nhõm.

Quất Tết được tàu Trường Sa 21 vận chuyển lên nhà giàn DKI khiến khoảng cách với đất liền được thu ngắn lại- Ảnh: Vân Hà

Để triển khai nhiệm vụ vận chuyển hàng, quà Tết lên nhà giàn, từ đài chỉ huy, Thượng tá Triệu Thanh Tùng - Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 hải quân, Trưởng đoàn công tác tàu Trường Sa 21 luôn theo sát từng động tác của các chiến sĩ từ việc buộc hàng, chuyển hàng qua xuồng... Từng mệnh lệnh ngắn gọn, dứt khoát được phát ra.

Bỗng Thượng tá Triệu Thanh Tùng hô "đứt dây", mọi người như lặng đi bởi điều đó đồng nghĩa các thao tác sẽ phải thực hiện lại từ đầu. Bữa ăn trưa hôm đó muộn và lặng lẽ hơn thường lệ, mọi người đều thấm mệt xen lẫn trăn trở khi chưa chuyển được hàng tới nhà giàn. Phương án khác được đưa ra là chuyển hàng nhờ tàu trực chuyển tới nhà giàn sau sẽ bảo đảm được an toàn. Thế nhưng, không đành lòng để các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn đón Xuân muộn, Trưởng đoàn quyết định neo tàu chờ thêm đến khi gió lặng.

Từ đài chỉ huy, cán bộ của tàu Trường Sa 21 và đoàn công tác luôn dõi sát từng động tác trong quá trình buộc hàng, chuyển hàng lên nhà giàn để bảo đảm an toàn tuyệt đối - Ảnh: Vân Hà

Vỡ òa hạnh phúc

Sau hai ngày chờ đợi, sóng gió đã nhẹ hơn một chút, đoàn công tác lại tiếp tục kiên trì, nỗ lực chuyển bằng được hàng Tết đến với nhà giàn DKI/17. Khi phương án chuyển hàng theo cách thông thường là bằng xuồng hay kéo bằng ròng rọc đã không thể thực hiện được, cách cuối cùng là chia nhỏ các túi hàng vào từng túi nilon chống nước rồi buộc vào sợi dây thừng.

Trong điều kiện sóng to, gió lớn không thể chuyển hàng qua xuồng hay ròng rọc thì hàng được chuyển từ tàu đến nhà giàn thông qua qua dây nối từ tàu tới nhà giàn rất khó khăn - Video: Vân Hà

Từ phía nhà giàn, một sợi dây được buộc vào phao thả xuống biển. Sau nhiều nỗ lực, phía tàu mới nối được dây hàng vào dây của nhà giàn. Khoảng cách giữa nhà giàn và tàu chỉ vài trăm mét nhưng cán bộ chiến sĩ nhà giàn phải gồng mình hết sức để kéo hàng qua từng cơn sóng lớn đang gầm gào cuồn cuộn. Cho đến khi hàng được chuyển thành công lên nhà giàn, các chiến sĩ tàu Trường Sa 21 mới thở phào nhẹ nhõm.

Chia sẻ cảm xúc sau khi hoàn thành việc chuyển hàng Tết tới nhà giàn, Thượng úy Nguyễn Minh Quang, Phó thuyền trưởng tàu Trường Sa 21 cho biết, khi được cấp trên giao nhiệm vụ, quán triệt tinh thần, toàn bộ tổ xuồng đã quyết tâm đưa hàng lên nhà giàn.

Thượng úy Nguyễn Minh Quang, Phó thuyền trưởng tàu Trường Sa 21 - Ảnh: Vân Hà

"Quá trình chuyển hàng rất khó khăn do sóng to, gió lớn, anh em dù lo lắng nhưng vẫn nỗ lực. Khi đưa hàng lên được thì chúng tôi cảm thấy vui, hạnh phúc vì đã đưa được quà cho các chiến sĩ trên nhà giàn" - Thượng úy Nguyễn Minh Quang bày tỏ.

Thượng tá Triệu Thanh Tùng, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 hải quân, Trưởng đoàn công tác tàu Trường Sa 21 chia sẻ, để bảo đảm tiến độ, tiêu chuẩn quà Tết cho các cán bộ chiến sĩ nhà giàn, công tác chuẩn bị tại bến cũng như công tác tiếp nhận hàng được tổ chức nghiêm túc; các phương án tiếp nhận hàng được tính toán tỉ mỉ, cụ thể đến từng nhà giàn và linh hoạt tùy theo tình hình thời tiết bảo đảm đầy đủ, nhanh chóng."Để cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió, tiền tiêu của Tổ Quốc vui Xuân xa quê có được cái Tết đầy đủ, đấm ấm, đoàn công tác quyết tâm dù khó khăn như thế nào cũng phải hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất. Chúng tôi đã tổ chức thành công chuyến đi, mang hơi thở Tết từ đất liền đến với cán bộ chiến sĩ nhà giàn" - Thượng tá Triệu Thanh Tùng phấn khởi.
Trích dẫn 1

(Còn nữa)

Đại tướng Phan Văn Giang thăm, chúc Tết tại tỉnh Nam Định

Đại tướng Phan Văn Giang thăm, chúc Tết tại tỉnh Nam Định

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực để hoàn thành tiến độ Dự án đường vành đai 4-Vùng Thủ đô

Nỗ lực để hoàn thành tiến độ Dự án đường vành đai 4-Vùng Thủ đô

06/02/2025 | 14:20

Kinhtedothi-Sáng 6/2, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, chúc Tết và động viên cán bộ, công nhân, người lao động tại công trường thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn huyện Thường Tín.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ