Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Muốn tham gia giao thông, ô tô phải lắp camera lùi

Kinhtedothi - Đây là đề xuất mới nhất của Bộ Công an được thể hiện trong dự thảo Luật Trật tự An toàn giao thông.

Ô tô muốn ra đường sẽ phải lắp camera lùi. (Ảnh: Hòa Thắng)
Bộ Công an đang thực hiện dự thảo Luật Trật tự An toàn giao thông với nhiều nội dung thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Có thể kể đến là quy định các loại xe ô tô phải đảm bảo 12 điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được phép tham gia giao thông.
Cụ thể, như ô tô phải có đủ hệ thống hãm và hệ thống lái có hiệu lực. Đồng thời, tay lái của xe ô tô ở bên trái của xe. Riêng trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Một quy định đáng chú ý nữa được đưa vào dự thảo Luật Trật tự An toàn giao thông là ô tô phải có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu.
Đối với hệ thống vành và lốp ô tô cũng có những quy định chi tiết như phải có vành, lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe. Ngoài ra, ô tô phải có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn, khả năng quan sát cho người điều khiển.
Một trong những nội dung đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận là Bộ Công an đưa ra đề xuất  ô tô phải có camera quan sát khi lùi xe. Đây là điều kiện bắt buộc nếu phương tiện muốn tham gia giao thông ngoài đường. Theo đơn vị đề xuất thì quy định này sẽ được áp dụng từ 1/1/2025.
Cũng trong dự thảo Luật Trật tự An toàn giao thông, Bộ Công an còn đưa ra nhiều quy định chi tiết như  niên hạn sử dụng không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng; không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người từ 10 chỗ trở lên.
Dự thảo luật đề nghị cấm chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Được biết, hiện nhiều chủ phương tiện đã chủ động lắp camera lùi để tiện quan sát mỗi khi quay đầu xe hoặc lùi vào chỗ đỗ xe. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chủ phương tiện không sử dụng thiết bị này do cảm thấy chưa có nhu cầu.
Giá bán bộ camera lùi cho ô tô trên thị trường hiện nay khá đa dạng, giao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Hiện vẫn có loại rẻ tiền chỉ có giá trên - dưới 500.000 đồng nhưng theo nhiều chủ xe thì không nên mua những bộ camera lùi giá rẻ mà cần mua loại đảm bảo chất lượng. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ