Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mỹ cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga đẩy giá xăng dầu tăng vọt

Kinhtedothi - Mỹ quyết định cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga càng dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường, đẩy giá xăng dầu hôm nay tăng vọt.

Trên sàn New York Mercantile Exchanghe, sáng 9/3 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2022 đứng ở mức 125,62 USD/thùng, tăng 1,92 USD/thùng trong phiên. So với cùng thời điểm ngày 8/3, giá dầu WTI giao tháng 4/2022 tăng khoảng 5 USD/thùng. Còn giá dầu Brent giao tháng 5/2022 đứng ở mức 129,60 USD/thùng, tăng 1,62 USD/thùng trong phiên và tăng khoảng 5,1 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 8/3.

Ảnh minh họa.

Giá dầu ngày 9/3 lại tăng vọt sau khi thị trường ghi nhận thông tin Mỹ quyết định cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga.

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù không phải nước nhập khẩu lớn dầu thô của Nga nhưng quyết định trên của Mỹ có thể kéo theo các quyết định tương tự từ phía những nước đồng minh của nước này. Điều này có nghĩa các nước nhập khẩu dầu thô buộc phải tìm kiếm nguồn cung khác thay thế, qua đó làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu hụt nguồn cung vốn đang diễn ra trên thị trường nhiều tháng qua.

Theo các dữ liệu thống kê được công bố, hiện Nga xuất khẩu khoảng 5 triệu thùng dầu/ngày. Nhìn lại thị trường mấy tháng qua, có 3 nguồn cung có thể được bổ sung để hạ nhiệt tình trạng thiếu hụt này. Đó là dầu mỏ từ Iran, Venezuela, OPEC+ và từ các kho dự trữ dầu chiến lược. Tuy nhiên, dù là trông vào nguồn cung nào thì thị trường vẫn cần thời gian hoặc chỉ là trong ngắn hạn.

Đơn cử việc đưa dầu từ Iran và Venezuela trở lại thị trường, Mỹ cũng phải tổ chức các cuộc đàm phán bởi hiện cả 2 nước này đang chịu lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu dầu của Mỹ.

Hay từ nhiều tháng nay, OPEC+ đã thực hiện kế hoạch tăng sản lượng khai thác 400.000 thùng/ngày mỗi tháng, theo thoả thuận đã đạt được vào tháng 4/2021 của nhóm. Nhưng thực tế từ nhiều tháng qua cho thấy, OPEC+ chưa khi nào đạt được mức tăng sản lượng như kỳ vọng, bởi không ít nước thành viên của nhóm đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng, đáp ứng hạn ngạch được phân bổ.

Các tính toán cũng cho thấy, nếu các nhà sản xuất lớn của OPEC+ tăng tối đa sản lượng khai thác cũng chỉ giải quyết được khoảng 2 triệu thùng/ngày.

Còn việc sử dụng các kho dự trữ dầu chiến lược cũng chỉ là bài toán trong ngắn hạn. Con số 60 triệu thùng dầu từ các kho dự trữ chiến lược mà Mỹ và một số nước tiêu thụ dầu lớn thực hiện cũng chỉ duy trì được 30 ngày, với kịch bản các nước này bổ sung 2 triệu thùng/ngày vào thị trường.

Giá dầu hôm nay tăng mạnh còn do thị trường lo ngại Nga sớm có các hành động đáp trả nhắm vào thị trường khi đốt châu Âu, khi đang cung cấp khoảng 45% nhu cầu khí đốt của khu vực này. Điều này nếu xảy ra có thể khiến giá khí đốt tiếp tục tăng cao, và đẩy các nền kinh tế châu Âu trước nguy cơ một cuộc khủng hoảng năng lượng quy mô lớn.

Động lực tăng giá của dầu thô còn đến từ đồng USD suy yếu, khi nhiều nhà đầu tư hoài nghi về khả năng thực hiện kế hoạch tăng lãi suất của Fed.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ