Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mỹ miễn áp lệnh trừng phạt với nhà thầu dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt ban đầu nhằm vào công ty Nord Stream 2 AG và giám đốc điều hành Matthias Warnig là vì "các lợi ích quốc gia của Mỹ".

Ngày 19/5, trong báo cáo của Bộ Ngoại giao trình lên Quốc hội Mỹ, chính quyền của Tổng thống Joe Biden thông báo việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt nhằm vào dự án Dòng chảy phương Bắc 2 - tuyến đường ống đưa khí đốt từ Nga sang Đức.
 Mỹ miễn áp lệnh trừng phạt với Nord Stream 2 AG - nhà thầu Dòng chảy Phương Bắc 2. Ảnh: AP
Trước đó, tờ Bloomberg đưa tin rằng chính quyền Tổng thống Biden sẽ miễn trừ những biện pháp trừng phạt ban đầu đối với các công ty tham gia xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 vì lý do an ninh quốc gia.
Ngày 19/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken xác nhận rằng Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt ban đầu nhằm vào công ty Nord Stream 2 AG – nhà thầu chính của Dòng chảy Phương Bắc 2, và giám đốc điều hành Matthias Warnig là vì "các lợi ích quốc gia của Mỹ".
Ông Blinken cũng khẳng định rằng 4 tàu có tên trong báo cáo của Bộ Ngoại giao trình lên Quốc hội liên quan đến việc xây dựng đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 vẫn sẽ phải chịu lệnh trừng phạt, cùng với 9 tàu bổ sung thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của Cơ quan Cứu hộ Hàng hải thuộc Viện Ngân sách Nhà nước Liên bang Nga.
Trong tuyên bố đưa ra hôm 19/5, Ngoại trưởng Blineken nói rằng Washigton sẽ "tiếp tục phản đối việc hoàn thành tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc - dự án sẽ làm suy yếu an ninh năng lượng của châu Âu, Ukraine và các nước NATO”.
Động thái trên diễn ra chỉ 2 tháng sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo các tổ chức liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc phải ngay lập tức rút khỏi dự án này.
Mỹ và một số nước châu Âu lo ngại rằng, dự án này sẽ khiến Đức và Liên minh châu Âu (EU) phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga.
Tuy nhiên, EU và đặc biệt là Đức, đã nhiều lần lên tiếng bảo vệ Dòng chảy Phương Bắc 2, bất chấp các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đưa ra nhằm vào dự án này. Chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel lập luận rằng dự án trị giá gần 12 tỷ USD này giúp đảm bảo nguồn cung nhiên liệu ổn định và sạch hơn, trong bối cảnh Đức đang muốn loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và nhiên liệu hạt nhân. Nhiều nhân vật chính trị Đức lên án lệnh trừng phạt, cho rằng Washington không phải là người đưa ra quyết định về an ninh năng lượng của châu Âu.
Moscow coi các biện pháp đối phó với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 là ví dụ điển hình về cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời khẳng định nó hoàn toàn là một dự án kinh tế.
Gazprom, công ty năng lượng nhà nước của Nga chịu trách nhiệm tài trợ cho dự án Dòng chảy phương Bắc 2 và các đối tác phương Tây đang chạy đua để hoàn tất dự án. Hiện dự án đã xong khoảng 95% khối lượng xây lắp./.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ